ข่าว

ทส.รณรงค์หนุนคนไทยเข้าถึง“ธรรมชาติ”ของขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทส.รณรงค์หนุนคนไทยเข้าถึง“ธรรมชาติ”ของขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลก

                  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 2560 ในวันที่ ๕ มิถุนายน 2560 ภายใต้แนวคิด : Connecting People to Nature    และคำขวัญ : I’m With Nature (ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ) เพื่อรณรงค์สร้างความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ 
                 นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่องค์การสหประชาชาติ (United Nation : UN) กำหนดให้ วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นการกระตุ้นสร้างความตื่นตัวต่อวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลก หาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคามต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme : UNEP ) ขึ้น มีการทำข้อตกลงร่วมกันของรัฐบาลนานาประเทศที่เข้าร่วมประชุมสหประชาชาติว่าด้วย เรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ Conference on the Human Environment เมื่อวันที่ 4 – 16 มิถุนายน 2515 ณ กรุงสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เพื่อระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือจากหลากหลายชาติในด้านสิ่งแวดล้อม

               ซึ่งในปี 2560 นี้ ทางโครงการฯ ได้กำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกว่า “Connecting People to Nature” โดยมีสโลแกนหรือคำขวัญคือ “I’m With Nature (ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ)” เน้นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติที่ต้องร่วมกันดูแลรักษาไว้ ให้ความสำคัญกับคุณค่าของธรรมชาติ สร้างความเข้าใจ และแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยปกป้องรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันทั่วโลก นอกจากนี้โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ(UNEP)ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนทำกิจกรรมเพื่อเชื่อมต่อและเข้าหาธรรมชาติให้มากขึ้นโดยเฉพาะเยาวชน

                  โดยได้แนะนำกิจกรรมสำหรับการจัดงานเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลก ดังนี้ 1)ให้คำมั่นสัญญาในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมุ่งมั่น 2)กระตุ้นให้ประชาชนทำกิจกรรมเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติ อาทิ จัดให้ประชาชนเยี่ยมชมสวนสาธารณะ พื้นที่อนุรักษ์ หรือพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ร่วมกันทำความสะอาด รวมถึงสนับสนุนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมโดยเฉพาะลงทะเบียนในเว็ปไซต์ World Environment Day และถ่ายรูปเพื่อโพสต์บนโซเชียลมีเดียด้วย hashtag #WithNature และ 3) การดำเนินงานภายในภาครัฐ อาทิ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสามารถดำเนินงานร่วมกับสื่อมวลชนด้านต่างๆ เพื่อเผยแพร่การดำเนินที่สำคัญของประเทศ 
              นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในวาระดังกล่าว กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้กำหนดจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2560 เพื่อร่วมรณรงค์พร้อมกับประเทศต่าง ๆ ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. โดยรณรงค์สร้างความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมเผยแพผลสัมฤทธิ์ และเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กรต้นแบบทำคุณประโยชน์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายรัฐบาล เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อร่วมแสดงพลังในการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการรณรงค์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ในวันที่ 5 มิถุนายน 2560 ประชาชนยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทั่วประเทศ โดยจะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนี้
-กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช : มอบส่วนลดค่าที่พักในอุทยานแห่งชาติ 30%  
-กรมป่าไม้ : มอบกล้าไม้เพื่อให้ประชาชนนำกลับไปปลูกที่บ้านของตนเองโดยนอกจากจะสามารถ รับได้ที่งานวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน แล้วยังสามารถติดต่อขอรับได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทั่วประเทศ 
-กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง : ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต (Phuket Aquarium) จังหวัดภูเก็ต 
-กรมทรัพยากรธรณี : ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของกรมทรัพยากรธรณีทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ
-องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ : ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในสวนสัตว์ทั่วประเทศทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 
-องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ : ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมสวนป่าทั่วประเทศ และส่วนลดค่าที่พัก 50% รวมทั้งยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 
-องค์การสวนพฤกษศาสตร์ : ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมสวนพฤกษศาสตร์ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดร่วมรณรงค์จัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก
ประจำปี 2560 โดยการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือกิจกรรมอื่น ๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละจังหวัด เพื่อให้ประชาชนและทุกภาคส่วนในแต่ละจังหวัดเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
นายสากล ฐินะกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการรณรงค์ตามประเด็นหลักในวันสิ่งแวดล้อมโลก “Connecting People to Nature” แล้ว กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้องดให้บริการถุงพลาสติกทุกวัน “จันทร์-พุธ-ศุกร์” และ วันสำคัญทางสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยเริ่มตั้งแต่วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2560 เพื่อเป็นการลดปริมาณถุงพลาสติกตั้งแต่แหล่งกำเนิดและแก้ไขปัญหาถุงพลาสติกที่เกิดขึ้นใน ประเทศไทยอย่างจริงจังอีกด้วย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเนื่องใน วันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2560 ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. และขอความร่วมมือในการลดใช้ถุงพลาสติกจากประชาชนและ
ทุกภาคส่วนอย่างเข้มแข็งและจริงจัง เพื่อลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติกซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของสิ่งแวดล้อมลงได้
                                       +++++++++++++++++++++++++++++

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ