ข่าว

“โหระพา”สมุนไพรพื้นบ้านต้านมะเร็ง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โหระพา”สมุนไพรพื้นบ้านต้านมะเร็ง

          ใครจะไปนึกว่าสมนุไพรพื้นบ้านอย่าง“โหระพา”จะมีตัวยาสำคัญในน้ำมันหอมระเหยช่วยป้องกันความเสียหายในร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง อันที่จริงสมนุไพรชนิดนี้มีสรรพคุณมากมายแต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามันมีประโยชน์อย่างไร โหระพาเป็นพืชล้มลุกอายุสั้น มีชื่อวิทยาศาสตร์ Ocimum basilicum L. จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา (LAMIACEAE หรือ LABIATAE) มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียและแอฟริกา

          เป็นพืชพื้นเมืองของอินเดีย แต่มาแพร่หลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โหระพาเป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม นิยมอย่างมากในการนำมาประกอบอาหารและแต่งกลิ่นของรสชาติให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น โดยโหระพา 1 ขีด มีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 452.16 ไมโครกรัม  โหระพาที่นำมาใช้ในการรักษาโรคจะใช้แค่ใบและน้ำมันสกัดจากใบโหระพาเป็นหลัก แต่ส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ราก ลำต้น ก็ถือว่ามีประโยชน์แทบทั้งสิ้น แต่น้ำมันโหระพาอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้หากใช้กับหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง 

         โหระพามีลำต้นเป็นทรงพุ่มสูงประมาณ 60 - 70 เซนติเมตร ใบเขียว ก้านใบและลำตัวมีสีม่วง ใบมีกลิ่นหอม ใบโหระพาเป็นผักที่ใช้ใบบริโภค ใช้ปรุงแต่งอาหารให้มีรสชาด และกลิ่นหอมน่ารับประทาน การเพาะเมล็ดสำหรับทำกล้า โดยวิธีการปลูกโฟระพา ทำแปลงเพาะขนาดความกว้าง 1 เมตร 

ย่อยดินให้ละเอียด คลุกเคล้าปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หว่านเมล็ดให้ทั่วแปลง หลังเพาะประมาณ 7 - 10 วัน เมล็ดเริ่มงอก ดูแลรักษาต้นกล้าประมาณ 25 - 30 วัน ก็ย้ายต้นกล้าไปปลูกในแปลงได้ การเตรียมดินปลูกและการย้ายกล้าปลูก  ใช้จอบขุดดินลึกประมาณ 15 - 20 ซม. ใช้ระยะห่างระหว่างต้น 30 ซม. ระหว่างแถว 60 ซม. นำต้นกล้าลงปลูกในหลุมแล้วรดน้ำตาม

        การดูแลรักษาการใส่ปุ๋ย เมื่อต้นโหระพาอายุ 10 - 15 วันใช้ปุ๋ยยูเรียหรือแอมโมเนี่ยมซัลเฟต 1 - 2 ช้อนชา ต่อน้ำ 10 ลิตร รดทุก 5 - 7 วันเมื่อต้นโหระพาอายุ 25 - 30 วัน ใส่ปุ๋ย 15-15-15  อัตรา 1ช้อนชา ต่อต้น ให้ทุก 20 - 25 วัน โดยโรยห่างโคนต้น 3 - 5 ซม.หรือจะใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอย่างสม่ำเสมอโดยใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์น้อยลงได้ โดยให้น้ำอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอทุกวัน 

       การเก็บเกี่ยวหลังปลูกประมาณ 30 - 35 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ โดยใช้มือเด็ดหรือกรรไกร ตัดกิ่งที่มียอดอ่อนไปบริโภค ถ้าต้นโหระพาออกดอกควรหมั่นตัดแต่งออกทิ้งเพื่อให้โหระพามีทรงพุ่มที่แข็งแรงและมีอายุยืนยาว 

        สรรพคุณของโหระพาใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย ช่วยป้องกันความเสียหายในร่างกายของเราจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย มีส่วนในการช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด มีฤทธิ์ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลและแผ่นคราบพลัคในกระแสเลือด มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยขับหัวสิวและต้านการเจริญเติบโตของเชื้อสิว ช่วยในการเจริญอาหาร ใช้เป็นยาพอกเพื่อดูดซับสารพิษออกจากผิวหนังได้ ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมสำหรับมารดาที่ให้นมบุตร ด้วยการนำใบมาต้มกับน้ำนมราชสีห์รับประทาน มีความเชื่อว่าเป็นยาบำรุงสุขภาพทางเพศได้อีกด้วย

 ที่มา : thaihow.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ