ข่าว

บัญชีสหกรณ์แจงอำนาจหน้าที่แค่ให้คำปรึกษาความรู้การเงิน-บัญชี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจบัญชีสหกรณ์ แจงอำนาจหน้าที่แค่ให้คำปรึกษาและให้ความรู้ด้านการเงินการบัญชี

                     นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า จากกรณีกระแสข่าวการทุจริต         ในสหกรณ์หลายแห่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ กำหนดระบบบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชี ให้คำปรึกษาและให้ความรู้ด้านการเงินการบัญชี โดยในการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ นายทะเบียนสหกรณ์ได้มอบอำนาจให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ แต่งตั้งผู้สอบบัญชีและกำหนดระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเงินการบัญชี การตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ เพื่อให้ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นต่องบการเงินของสหกรณ์ ตามที่ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์กำหนด โดยกรมฯ ได้กำหนดวิธีปฏิบัติ เมื่อผู้สอบบัญชีตรวจพบเหตุการณ์ผิดปกติที่อาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียประโยชน์ของสหกรณ์หรือสมาชิก หรือพบข้อบกพร่องทางการเงินการบัญชี ผู้สอบบัญชีจะต้องแจ้งให้สหกรณ์ทราบและแก้ไข พร้อมทั้งรายงานให้รองนายทะเบียนสหกรณ์ทราบเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป (กรมฯ ไม่มีอำนาจในการสั่งการสหกรณ์) และกรมฯ จะไม่เปิดเผยข้อมูลตามข้อสังเกตให้บุคคลอื่นทราบยกเว้นสหกรณ์และนายทะเบียนสหกรณ์ หากสิ้นปีบัญชีของสหกรณ์ ข้อสังเกตยังเป็นประเด็นที่มีสาระสำคัญที่มีผลกระทบต่องบการเงิน ผู้สอบบัญชีจะแสดงความเห็นและเพิ่มเติมข้อมูลไว้ในรายงานการสอบบัญชี เพื่อให้ผู้ใช้งบการเงินและสมาชิกทราบ

                        อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานที่กำกับการตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ดังนี้ ๑.กำหนดมาตรการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีสหกรณ์ของผู้สอบบัญชีภาคเอกชนตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ๒.จัดตั้งหน่วยวิเคราะห์ความเชื่อมโยงข้อมูลของสหกรณ์ที่มีความเสี่ยงและแจ้งเตือนผู้สอบบัญชีเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบข้อมูลที่มีความเสี่ยง และ ๓.ปรับปรุงรายงานของผู้สอบบัญชีให้เปิดเผยเรื่องสำคัญที่อาจส่งผลต่อการดำเนินกิจการของสหกรณ์ เพื่อให้สมาชิกได้รับรู้

“ตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ เป็นต้นมา กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้ตรวจพบข้อสังเกตแล้วเกือบ ๓๐๐ แห่ง และได้ดำเนินการแจ้งให้สหกรณ์ทราบ และรายงานต่อนายทะเบียนสหกรณ์ทราบแล้ว ทั้งนี้ กรมฯ จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สมาชิกและสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้นในระบบสหกรณ์ต่อไป” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว.

///////////////////////////////

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ