ข่าว

กรมชลฯเตรียมพร้อมรับฝนตกหนักอีกระลอก 24 – 29 พ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลฯเตรียมพร้อมรับฝนตกหนักอีกระลอก 24 – 29 พ.ค. นี้

               นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 24 – 29 พ.ค. 60 จะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 – 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก โดยภาคใต้จะมีฝนตลอดช่วงและตกหนักบางแห่ง นั้น กรมชลประทาน ได้สั่งการไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนข้างต้น เพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ โดยจะใช้ระบบชลประทานและระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำในจุดที่มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที

             สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ตอนบน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์ ส่งผลให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น นั้น ในช่วงเช้าวันนี้(23 พ.ค. 60) ที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 1,373 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทาน ได้ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 649 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ไปจนถึงต.บางหลวงโดด อ.บางบาล และต.บ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 60 เป็นต้นมา

            ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งรายงานสถานการณ์น้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไปแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ