ข่าว

ผู้ว่าฯแพร่ เร่งวางมาตรการ แก้ปัญหาราคากล้วยตกต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯแพร่ เร่งวางมาตรการ แก้ปัญหาราคากล้วยตกต่ำ

 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ชาวสวนกล้วยน้ำว้า อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ประสบปัญหาความเดือดร้อน เนื่องจากราคากล้วยน้ำว้าตกต่ำ ซึ่งเดิมขายได้ราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท ปัจจุบันขายได้ราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท และมีเกษตรกรชาวสวนกล้วยได้รับผลกระทบประมาณ 100 ราย นั้น

ทางจังหวัดเองไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ บุญทำนุก นายอำเภอลอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบปะชาวสวนกล้วย ตำบลแม่ปาน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ 

ทั้งนี้ี้เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อน สาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนร่วมกับหน่วายงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 12 เกษตรจังหวัดแพร่ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ พาณิชย์จังหวัดแพร่ นายอำเภอลอง กำนันตำบลแม่ปาน นายกเทศมนตรีตำบลแม่ปาน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม วางมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ในห้วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ซึ่ง ผลผลิตจะออกมาประมาณ เฉลี่ยสัปดาห์ละ 10 ตันจะมีช่องทางการจำหน่ายกล้วยให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักนอกพื้นที่จังหวัด

นอกจากนี้ ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ติดต่อขายกล้วยให้แก่โรงงานแปรรูปกล้วยในจังหวัดที่มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย ส่วนการระบายกล้วยในจังหวัด ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน รับซื้อกล้วยจากชาวสวนและได้ติดต่อประสานงานกับผู้บริหารห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เพื่อรับซื้อกล้วยซึ่งได้รับการตอบรับให้ความร่วมมือและอยู่ในการหารือรายละเอียดการจัดส่ง

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลแม่ปาน เตรียมดำเนินการฝึกอบรมอาชีพให้แก่เกษตรกรในการแปรรูปกล้วย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร มอบหมายเกษตรจังหวัดและหน่วยเกี่ยวข้องพิจารณาลดความเสี่ยงพืชเชิงเดี่ยวโดยให้เกษตรกรได้ปลูกพืชที่เหมาะสมกับมีตลาดรองรับ ทั้งนี้การที่เกษตรกรได้มีการปลูกกล้วยมากเนื่องจากสนองนโยบายในการลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดที่มีปัญหาราคาตกต่ำและลดปัญหาการบุกรุกทำลายป่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ