ข่าว

แก้โรค 15 อาการสรรพคุณเด่นจาก“ว่านหางจระเข้”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้โรค 15 อาการสรรพคุณเด่นจาก“ว่านหางจระเข้”

      หากจะพูดถึงสมุนไพรที่ช่วยรักษาแผล สมานแผล บรรเทาอาการแสบร้อน แน่นอนว่า “ว่านหางจระเข้” จะต้องเป็นสมุนไพรอันดับต้น ๆ ที่คุณต้องนึกถึง  เช่น แผลไฟไหม้ แผลน้ำร้อนลวก ว่านหางจระเข้ช่วยได้  ไม่เพียงเท่านั้นว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณด้านอื่นอีกมากมาย จะมีอะไรบ้างมาทำความรู้จักกัน

      ว่านหางจระเข้(Aloe Vera) จัดเป็นไม้ล้มลุกอยู่ในตระกูลลิเลี่ยม(Lilium) แหล่งกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและบริเวณตอนใต้ของทวีปแอฟริกามากมายมากกว่า 300 ชนิด ซึ่งมีทั้งพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มากจนไปถึงพันธุ์ที่มีขนาดเล็กกว่า 10 เซนติเมตร ลักษณะลำต้นปล้องสั้น ใบหนายาวและใหญ่ สีเขียวอ่อนและเนื้อในมีน้ำเมือกเหนียว ว่านหางจระเข้ผลิดอกในช่วงฤดูหนาว ดอกจะมีสีต่างๆกัน เช่น เหลือง ขาว และแดง เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของมัน

        ถ้าสังเกตุให้ดีข้างในใบจะมีวุ้นใสอัดแน่นนั้นมันคือคือ “ยาง” ของใบอวบอ้วน นอกจากความโดดเด่นของใบอวบน้ำ ว่านหางจระเข้ยังมีส่วนที่มีสรรพคุณเป็นยาด้วย ทั้งราก และดอก เรียกได้ว่าสมุนไพรชนิดนี้มีประโยชน์ทั้งต้นเลยก็ว่าได้ 

    รักษาโรค 15 อาการสรรพคุณจาก “ว่านหางจระเข้”

      1. ว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย

     2. เปลือกของว่านหางจระเข้มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ  ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้

     3. ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ช่วยลดการเกิดแผลในลำไส้ และกระเพาะอาหาร สามารถทานได้ทั้งในขณะท้องว่าง ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้

     4. เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้แก้โรคกระเพาะ และโรคลำไส้อักเสบได้

     5. เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้ช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ โดยนำเนื้อวุ้นมาปั่นดื่ม หรือสับเนื้อวุ้นให้ละเอียดผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อยทานก็ได้

     6. เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้ช่วยบรรเทาอาการจากริดสีดวงทวาร และช่วยลดอาการเจ็บปวดทวารได้

     7. รากของว่านหางจระเข้มีสรรพคุณแก้โรคหนองในได้

     8. ว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อโรคในแผล ช่วยสมานแผล รักษาแผลสด และช่วยให้แผลเป็นแห้งเร็วขึ้น

     9. ประโยชน์ของใบว่านหางจระเข้ช่วยรักษาฝี เนื่องจากว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เย็น จึงนำมาตำใช้พอกรักษาฝีได้

     10. ว่านหางจระเข้ช่วยแก้อาการท้องผูก ถ่ายเป็นเลือดได้

    11. ว่านหางจระเข้ช่วยให้รอยแผลเป็นจางลง ช่วยให้ผิวที่เกิดรอยแตกแห้งชุ่มชื่นขึ้น จึงป้องกันรอยดำจากแผลตกสะเก็ด หรือรอยดำของสิวได้

    12. ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ช่วยป้องกันแดด เนื่องจากเนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้นอกจากจะทำให้ผิวอิ่มน้ำแล้วยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ด้วย

    13. เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้ช่วยรักษาแผลไฟไหม้ และช่วยลดรอยไหม้บนผิวหนังได้

    14. ว่านหางจระเข้เป็นพืชเย็น ช่วยเยียวยาอาการบาดเจ็บทั้งภายนอกและภายในร่างกายได้

    15. ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณรักษาฝ้าได้ โดยนำวุ้นจากใบว่านหางจระเข้มาทาบางๆ ก่อนนอน

คล็ดลับหน้าสวยใสด้วย“ว่านหางจระเข้”

สูตรลดสิว :เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ + ไข่ขาว + น้ำผึ้ง

      ว่านหางจระเข้มีสาระสำคัญในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงลดปัญหาสิวได้ อีกทั้งยังมีส่วนประกอบเป็นน้ำและยางที่สามารถกักเก็บน้ำให้อยู่ได้นาน ทำให้เหมาะกับการใช้ทาบำรุงผิวให้อิ่มน้ำ และชุ่มชื่น เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ทั้งผิวมัน ผิวผสม และผิวแห้ง เมื่อนำมาผสมกับไข่ขาวที่ช่วยดูดซับสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้ โดยเฉพาะ ”สิวเสี้ยน” ทั้งว่านหางจระเข้และไข่ขาวเมื่อมาเจอกันจะได้ประสิทธิภาพมากๆ ในการรักษาสิว ร่วมด้วยน้ำผึ้งที่มีสรรพคุณช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม สูตรนี้มาร์คหน้าทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก ทำเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดสิวบนใบหน้าได้

สูตรหน้าใส : เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ + นมสด + ผงขมิ้น

    ใบหน้าหมองคล้ำ ผิวเสียจากการตากแดด หรือมีรอยดำจากสิว จะไม่ใช่ปัญหาแก้ยากอีกต่อไปเมื่อคุณพก เจลว่านหางจระเข้ติดบ้านไว้ เลือกแบบที่สกัดจากว่านหางจระเข้ 100% ได้ยิ่งดี โดยนำมาผสมกับนมสดและผงขมิ้นขัดตัว นำมาพอกผิวทิ้งไว้ 20 นาที ขณะที่ผิวยังเปียกหมาดๆ จะช่วยให้ส่วนผสมซึมเข้าผิวได้ดี สูตรนี้จะช่วยปรับสภาพผิวให้แลดูเนียนใสขึ้น

สูตรผิวกระชับ : เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ + ผงชาเขียว + น้ำผึ้ง

      นอกจากสรรพคุณในการรักษาแผลแล้ว ว่านหางจระเข้ยังช่วยให้ผิวกระชับ เต่งตึงได้ด้วยเนื่องจากประสิทธิภาพของเนื้อวุ้นจากใบของว่านหางจระเข้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัยทำให้ผิวกระชับ ไม่แห้งเหี่ยว ผสมกับชาเขียวที่ช่วยให้ผิวเต่งตึง และเนียนนุ่มด้วยประคุณประโยชน์จากน้ำผึ้ง สูตรนี้จะช่วยกระชับรูขุมขน ให้ผิวตึงกระชับเพียงมาร์คทิ้งไว้ 10 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นๆ

      รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของว่านหางจระเข้แล้ว ทำให้ทราบว่า “ว่านหางจระเข้” ไม่เพียงแต่จะเป็นสมุนไพรบำรุงผิว แต่ยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยสมานแผลได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมหาว่านหางจระเข้มาไว้ติดบ้าน ถือเป็นยาสามัญประจำบ้านจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ แถมยังหาง่าย ไม่ต้องจ่ายแพงอีกด้วย

                                                   .....................................

ที่มา : https://sukkaphap-d.com

        https://th.wikipedia.org/wiki/ว่านหางจระเข้

        https://mahosot.com/สวยด้วยว่านหางจระเข้

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ