ข่าว

 'เวียดนาม'ตะลุยทวงคืนทางเท้าทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - อาจารย์พิสิฐ อำนวยเงินตรา อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

             ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และกรุงเทพมหานคร คือ การจัดระเบียบเมืองและคืนทางเท้าให้กับประชาชน ทางกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดระเบียบในจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2560 นี้ การเดินหน้าจัดระเบียบเมืองและทางเท้าดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น หากแต่ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเวียดนามและอินโดนีเซีย ต่างก็มีการเร่งจัดระเบียบทางเท้าด้วยเช่นกัน

 \'เวียดนาม\'ตะลุยทวงคืนทางเท้าทั่วประเทศ

             หากต้องบรรยายถึงพื้นที่ทางเท้าในประเทศเวียดนาม หลายคนคงนึกถึงร้านอาหารริมทางที่มีเก้าอี้นั่งเตี้ย ๆ เรียงรายตามท้องถนน มีภาพผู้คนกำลังนั่งรับประทานเฝอ ขนมจีนหมูย่าง ขนมปัง ของหวาน จิบชากาแฟ หรือ ดื่มสังสรรค์กันด้วยเบียร์สดท้องถิ่น

            นอกจากภาพบรรยากาศการนั่งกินดื่มตามข้างทางแล้ว ทางเท้ายังเป็นพื้นที่จอดรถมอเตอร์ไซด์ของห้างร้านต่าง ๆ เป็นพื้นที่ของแม่ค้าหาบเร่แผงลอย ร้านขายดอกไม้ ร้านขายผลไม้ ร้านซ่อมมอเตอร์ไซด์ ร้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และร้านค้าต่างๆ ที่นำสินค้าของตนมาตั้งวางบนทางเท้า ทำให้ผู้คนในเวียดนาม รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติจำเป็นต้องลงไปเดินสัญจรบนท้องถนน

 \'เวียดนาม\'ตะลุยทวงคืนทางเท้าทั่วประเทศ

             ปัญหาการรุกล้ำทางเท้าของเวียดนามเป็นปัญหาที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะไม่เพียงแต่ภาคเอกชนที่รุกล้ำทางเท้าแล้ว ยังมีหน่วยงานราชการของเวียดนามจำนวนไม่น้อยที่รุกล้ำทางเท้าเช่นกัน การรุกล้ำทางเท้าในประเทศเวียดนาม ส่วนมากมักอยู่ในรูปแบบของห้างร้านที่ติดถนนรุกล้ำและครอบครองพื้นที่ทางเท้าหน้าร้านมาเป็นพื้นที่ส่วนตน นอกจากนี้ยังมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวรรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ทางเท้าสาธารณะอีกด้วย

             การจัดระเบียบทางเท้ากลายมาเป็นประเด็นร้อนนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 เมืองใหญ่ ๆ หลายแห่งในเวียดนาม ต่างดำเนินการตะลุยทวงคืนพื้นที่ทางเท้ากลับคืนให้แก่ประชาชน มีการบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เพื่อลงพื้นที่จัดระเบียบ โดยมีจุดเริ่มต้นจากนครโฮจิมินห์ ก่อนจะขยายต่อไปยังกรุงฮานอย และกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเวียดนาม

 \'เวียดนาม\'ตะลุยทวงคืนทางเท้าทั่วประเทศ

             ทั้งนี้ความสนใจของประชาชนเวียดนามส่วนใหญ่ในเรื่องการทวงคืนพื้นที่ทางเท้าครั้งนี้ ต่างพุ่งเป้าไปที่วิธีการและมาตรการที่เข้มงวดของหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่รุกล้ำทางเท้า อาทิ ป้อมสำนักงานแขวง บันไดอาคารสำนักงาน กำแพงหน้าสำนักงานกระทรวง สวนดอกไม้หน้าสถานที่ราชการ รถยนต์ของหน่วยงานราชการ รวมทั้งยังมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของเอกชนที่รุกล้ำทางเท้ามากมาย

              ไม่ว่าจะเป็น ป้ายโฆษณาห้างร้าน ทางขึ้นฟุตบาท โต๊ะเก้าอี้ร้านอาหาร รถยนต์ที่จอดบนทางเท้า รถขายของเบ็ดเตล็ด แผงขายของข้างถนน รวมทั้งยังมีการออกประกาศห้ามขายของในพื้นที่ทางเท้าโดยเด็ดขาด ซึ่งการจัดระเบียบทางเท้าของภาครัฐครั้งนี้ต่างได้รับเสียงชื่นชมและสนับสนุนจากประชาชนชาวเวียดนามเป็นจำนวนมาก

 \'เวียดนาม\'ตะลุยทวงคืนทางเท้าทั่วประเทศ

              อย่างไรก็ตามหลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจตราอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ทางเท้าในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์เริ่มกลับมาสู่สภาพเดิม มีการดัดแปลงและรุกล้ำพื้นที่ทางเท้าในรูปแบบต่างๆ อีกครั้ง ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐเวียดนามกำลังเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ทางเท้าอย่างยั่งยืน โดยมีข้อเสนอแนะจากนักวิชาการเวียดนามให้มีการจัดสรรพื้นที่บางส่วนที่ไม่กีดขวางการสัญจรทางเท้าของประชาชนให้สามารถค้าขายได้ รวมทั้งควรมีการวางผังให้ชัดเจนว่าพื้นที่ใดสามารถอนุญาตให้ทำการค้าได้ พื้นที่ใดจำเป็นต้องห้ามค้าขายเพื่อความสะดวกและปลอดภัยต่อประชาชน

 \'เวียดนาม\'ตะลุยทวงคืนทางเท้าทั่วประเทศ

              การจัดระเบียบเมืองและทวงคืนทางเท้ากำลังเป็นประเด็นที่สังคมเวียดนามจับตามองและให้ความสนใจ ต้องติดตามกันต่อว่า แคมเปญการทวงคืนพื้นที่ทางเท้าของเวียดนามจะมีบทสรุปสุดท้ายอย่างไร? และจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนหรือไม่? 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ