ข่าว

ยกระดับสับปะรดภูเก็ตเป็นออแกนิกส์ สร้างความมั่นคงรายได้เกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับสับปะรดภูเก็ตเป็นออแกนิกส์ สร้างความมั่นคงรายได้เกษตรกร

                       นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการยกระดับคุณภาพแลสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ กิจกรรมย่อย การส่งเสริมแหล่งผลิตทางการเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ครั้งที่ 1 ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นายปารเมศ ทองปรีชา เกษตรจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรีสมภพ ก้อนแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชม ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต ตลอดจนผู้สนใจเข้าร่วม

                     ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น และมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันการครอบครองพื้นที่ทำการเกษตรลดน้อยลง จึงจำเป็นต้องเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อการสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้จะต้องดูทั้งระบบ ตั้งแต่กระบวนการผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยตนพร้อมที่จะสนับสนุนและยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น มีมาตรฐานสากล มีความปลอดภัยโดยเน้นเกษตรอินทรีย์หรือผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์

                     โดยจะต้องรักษาคุณภาพที่สามารถตรวจสอบได้ถึงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ เกษตรกรสามารถยกระดับและเพิ่มมูลค่าผลผลิตได้ โดยเฉพาะสับปะรดที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต มีความกรอบ หอมและน่ารับประทาน รวมทั้งการแสวงหาความร่วมมือกับผู้ประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร ขอให้ใช้สับปะรดเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารหรือเป็นผลไม้ที่ขึ้นโต๊ะตามโรงแรมต่างๆ หากมีผลไม้รวมก็ขอให้มีสับปะรดอยู่ในจานด้วย นอกจากนี้ในเรื่องของการแปรรูปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะสนับสนุน ตลอดจนการหาจุดจำหน่ายและทำการตลาด ซึ่งจะร่วมมือกับบริษัทประชารัฐภูเก็ตรักสามัคคีด้วย 

                    นายปารเมศ ทองปรีชา เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้เกิดการสร้างรายได้และมีความมั่นคงในอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการสร้างบรรจุภัณฑ์และสร้างมูลค่าแก่สินค้าและผลิตภัณฑ์จนสามารถจำหน่ายในตลาดระดับบนได้  

                 สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการเยี่ยมชมสวนสับปะรดภูเก็ต ซึ่งมีฐานการเรียนรู้และนิทรรศการกระบวนการผลิตสับปะรดภูเก็ต ตั้งแต่กระบวนการปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว การจัดการคุณภาพผลผลิต และกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การสาธิตการแปรรูปผลผลิตสับปะรดภูเก็ต เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ น้ำสับปะรด แยมสับปะรด เป็นต้น การจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากกลุ่มเกษตรวิสาหกิจชุมชน และผลิตภัณฑ์จากศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ