ข่าว

อานิสงค์จากดาวล้อมเดือน ฟื้นชีวิต"คำ บุญชิต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อานิสงค์จากโครงการดาวล้อมเดือน ม.เกษตร ฯ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร ฟื้นชีวิต"คำ บุญชิต"

       อาจกล่าวได้ว่า ดาวล้อมเเดือน เป็นโครงการต้นแบบนำร่องของการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่รอบ ๆ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร ที่ริเริ่มในสมัยรศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ เป็นอธิบการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช้พื้นที่ของบ้านลุงคำ บุญชิต วัย 60 เศษ เกษตรกรแห่งบ้านหนองหอย ต.เชียงเครือ อ.เมืองสกลนคร เป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจ
     เดิมทีบนเนื้อที่กว่า 9 ไร่ของลุงคำแบ่งเป็นที่นา 4 ไร่ อีก 5 ไร่เป็นสวน สมัยยังไม่มีโครงการดาวล้อมเดือนและสำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง กรมชลประทานยังไม่เข้ามาจัดรูปที่ดิน พื้นที่บริเวณนี้แห้งแล้งมาก ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น อีกทั้งสภาพดินก็ไม่ดี เพราะเนื้อดินตื้นและข้างล่างเป็นลุกรัง แต่หลังมีการจัดรูปที่ดินทำให้มีน้ำอุดมสมสมบูรณ์ ทำให้สามารถพลิกฟื้นผืนดินให้สมบูรณ์ได้ในระดับหนึ่ง 
     "แต่ก่อนทำนา เมื่อไหร่ฝนแล้ง ปีนั้นข้าวก็ตายหมด ไม่ได้ผลเลย ตอนนี้มีน้ำทำอะไร ๆ ก็ดีไปไหมด ในส่วนของสวน 5 ไร่ ตั้งใจไว้ว่าจะทำให้เป็นป่ากินได้ ปลูกทุกอย่างที่กินได้"
     สำหรับสวนป่าของลุงคำนั้น ขณะนี้กำลังฟื้นฟูเป้นสวนกินได้อย่างเต็มรูปแบบตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีพืชกินได้มากว่า 30 ชนิด อาทิ มะม่วง มะพร้าว กล้วย ลำไย พุทรา กระจี๊ยบเขียว กระเจียบแดง มะละกอ ฝรั่ง หวาย ไผ่ หม่อนกินผล น้อยหน่า ส้มโอ ละมุด มะขามป้อม  ชะอม และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเลี้ยงสัตว์ เช่นหมูหลุม ไก่ เป็ดและปลาทำให้มีอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
     "หลังปลูกไม้ผลแล้วก็เริ่มมีมดแดงเข้ามาอาศัย เราก็อยากให้เขาอยู่ เพราะจะได้อาศัยไข่มดแดงเป็นอาหารได้ แต่ก่อนเคยหอบรังมาจากที่อื่นมาผูกไว้ แต่เอาไม่อยู่ ต่อไปพื้นที่ตรงนี้จะสมบูรณ์ด้วยพืชอาหารเป็นธนาคารอาหารสามารถพึ่งพาตัวเองได้ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหน"ลุงคำกล่าวทิ้งท้ายอย่างภูมิใจ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ