ข่าว

อ.ส.ค.จับมือ4สมาคมรุกแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ส.ค.จับมือ4สมาคมรุกแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด คุมเข้มคุณภาพนมโรงเรียน

 

                   อ.ส.ค.จับมือ4สมาคมรุกแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด-คุมเข้มคุณภาพนมโรงเรียนพร้อมปรับโฉมกล่องนมโรงเรียนใหม่เทอม1/60นี้หวังกระตุ้นเด็กดื่มนมโรงเรียนมากขึ้นและเตรียมตรวจสอบ/ประเมินผลคุณภาพนมโรงเรียนทั่วประเทศระหว่าง11-15พค.60 นี้ 

                  นายณรงค์ฤทธิ์  วงศ์สุวรรณ    ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (สคน.) กล่าวว่า    เมื่อเร็วๆนี้ได้เชิญผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั้ง 4สมาคม ได้แก่ สมาคมนม ยู.เอช.ที, สมาคมนมพาสเจอร์ไรส์, สมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ,สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ร่วมหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1/2560  โดยทุกฝ่ายพร้อมบูรณการให้ความร่วมมือในการช่วยแก้ปัญหาน้ำนมดิบไม่ให้ล้นตลาดในช่วงปิดภาคเรียน โดยยึดตามบันทึกลงนามข้อตกลงการบริหารจัดการน้ำนมโคหรือMOU อย่างเคร่งครัด เพื่อผลิตเป็นนมโรงเรียน ยู.เอช.ที (U.H.T.) ในช่วงระหว่าง วันที่ 1 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2560   รวมทั้งเตรียมที่จะใช้บรรจุภัณฑ์นมโรงเรียนดีไซน์ใหม่ในภาคเรียน 1/2560  นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2560 คณะกรรมการจะทำการตรวจสอบและประเมินผลคุณภาพนมโรงเรียน  โดย อ.ส.ค. จะใช้ผู้แทนตามภูมิภาคร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมปศุสัตว์ ทำการตรวจสอบและประเมินผลดังกล่าว เพื่อให้นมได้มาตรฐานและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

                  “ทุกสมาคมพร้อมที่จะดูแลในการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและสหกรณ์โคนมทั่วประเทศให้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี   โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียนกับ อ.ส.ค. ที่จะต้องดูแลรับผิดชอบน้ำนมดิบตลอดระยะเวลาปิดภาคเรียนตามข้อตกลงที่ได้ลงนาม MOU ให้ซื้อน้ำนมดิบตลอดระยะเวลา 365 วัน หากดูแลบริหารจัดการที่ดีน้ำนมดิบจะไม่ล้นตลาดอย่างแน่นอน รวมทั้งการลงนาม MOU จะทำในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี  และอีกแนวทางหนึ่งกำหนดให้แต่ละรายช่วยกันผลิตนมโรงเรียน ยู.เอช.ที. (U.H.T.) ตลอดช่วงระยะปิดเทอมหรือผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์”  นายณรงค์ฤทธิ์   กล่าว 

                   นายณรงค์ฤทธิ์    กล่าวด้วยว่า   ปัจจุบันมีปริมาณน้ำนมดิบของเกษตรกรทั่วประเทศจำนวน 3423.16 ตันต่อวันในจำนวนดังกล่าวเป็นปริมาณน้ำนมดิบที่ทำข้อตกลง(MOU)เพื่อทำการผลิตนมโรงเรียนปีการศึกษา 2559/2560 ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม  จำนวน 1,323 ตันต่อวัน ตลอดระยะเวลา 365 วัน รวมวันปิดภาคเรียน  หากสามารถดำเนินการไปตามเป้าหมายดังกล่าวปัญหานมล้นตลาดจะหมดไปอย่างแน่นอนส่วนแนวทางแก้ปัญหานมล้นตลาดในระยะยาวจะขอความร่วมมือให้สมาคม , ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนมช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยดื่มนมเพิ่มขึ้นผ่านเทศกาลที่สำคัญหรือการออกเคญเปญ เพื่อสร้างแรงจูงใจการดื่มนม หวังให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 2560-2569 ที่มีเป้าหมายเพิ่มการบริโภคนมร้อยละ  4 จากปัจจุบันคนไทยบริโภคอยู่ที่ประมาณ 14-15 ลิตร/คน/ปี  ซึ่งในส่วนของ อ.ส.ค. ปัจจุบันครองสัดส่วนตลาดนมโรงเรียนอยู่ที่ 900 ล้านบาท/ปีและทุกสัปดาห์ที่3 ของเดือนกันยายนของทุกปีจะจัดกิจกรรมวันดื่มนมโรงเรียนโลกเพื่อกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นความสำคัญของการดื่มนม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ