ข่าว

"บุก"สุดยอดสมุนไพร"ไวอาก้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บุก"สุดยอดสมุนไพร"ไวอาก้า"

          มีคนสอบถามมาแทบทุกวันเรื่องต้นบุก  บางคนรู้จักต้น ไม่รู้จักสรรพคุณ บางคนไม่รู้จักทั้งต้นและสรรพคุณ พอบอกว่าเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณยิ่งกว่าไวอาก้า(ตัวยาเพิ่มสมรรถนะทางเพศ) ถึงกับร้องเสียงหลง

"บุก"สุดยอดสมุนไพร"ไวอาก้า"

         บุก จัดเป็นสมุนไพรชั้นยอดที่คนโบราณรู้จักดี  มีชื่อวิทยาศาสตร์ Amorphophallus paeoniifolius (Dennst.) Nicolson จัดอยู่ในวงศ์บอน (ARACEAE) มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ  แม่ฮ่องสอนเรียก บุกหลวง บุกหนาม เบีย เบือ  สกลนครเรียก บักกะเดื่อ บุรีรัมย์เรียก บุกคางคก  ภาคกลางเรียกบุก 

         เป็นพรรณไม้ล้มลุกจำพวกกะแท่งหรือเท้ายายม่อมหัว มีอายุได้นานหลายปี มีความสูงของต้นประมาณ 5 ฟุต มีลักษณะของลำต้นอวบอ้วนและอวบน้ำไม่มีแก่น ผิวขรุขระ ลำต้นกลมและมีลายเขียว ๆ แดง ๆ ลักษณะคล้ายกับคนเป็นโรคผิวหนัง   พรรณไม้ชนิดนี้จะเจริญงอกงามในช่วงฤดูฝน และจะร่วงโรยไปในช่วงต้นฤดูหนาว

           ในประเทศไทยมักพบขึ้นเองตามธรรมชาติ ในป่าชุมชื้นหรือตามริมห้วย เป็นพืชพื้นเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบได้ตั้งแต่ศรีลังกาไปจนถึงอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลำต้นแทงขึ้นมาจากหัวใต้ดิน มีความสูงของต้นประมาณ 50-150 เซนติเมตร หัวที่อยู่ใต้ดินนั้นมีขนาดใหญ่ ลักษณะของหัวเป็นรูปค่อนข้างกลมแบนเล็กน้อย หรือกลมแป้น มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 25 เซนติเมตร ผิวเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ

           ลำต้นและกิ่งก้านมีลักษณะกลมใหญ่ เปลือกลำต้นเป็นสีเขียวมีลายแต้มสีขาวปะปน สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้ ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อยเรียงสลับ ลักษณะของใบเป็นรูปไข่กลมรี ปลายใบแหลม ส่วนขอบใบเรียบ ใบมีขนาดยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตรออกดอกเป็นดอกเดี่ยว ลักษณะของดอกเป็นรูปทรงทรงกระบอกกลมแบน มีกลิ่นเหม็น สีม่วงแดงอมเขียว มีกาบใบยาวประมาณ 30 เซนติเมตร สีม่วงอมเหลือง โผล่ขึ้นพ้นจากกลีบเลี้ยงที่มีสีม่วง

             ลักษณะของผลเป็นรูปกลมแบน เมื่อสุกจะเป็นสีส้มหัวบุกมีรสเผ็ด เป็นยาร้อน มีพิษ ออกฤทธิ์ต่อม้าม ตับ และระบบทางเดินอาหาร มีสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด  ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ