ข่าว

สัญญาณวิตกจริตในน้องหมา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

            ความเจ็บป่วยทางใจสามารถนำมาสู่ความป่วยกายในคนได้ฉันใด ในหมาเองก็มิต่างกันครับ หมาป่วยใจก็พลอยทำให้ป่วยกายตามไปด้วย เช่น ความวิตกกังวลต่างๆ ดังที่พบในนักเรียน นักศึกษาก็คือ เมื่อใกล้สอบ คร่ำเคร่งดูหนังสือไม่พอ ยังวิตกกังวลว่าดูหนังสือไม่ทัน กลัวจะสอบตกต่างๆ นานา ผลก็เกิดต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย

             ผมเคยเห็นเพื่อนบางคนถึงขนาดอาเจียน หรือไม่ก็ท้องร่วง ท้องเดิน โดยมิใช่การติดเชื้อ แต่เป็นก่อนเข้าห้องสอบ มันก็ผลจากอารมณ์ จิตใจ ที่มีต่อการทำงานของร่างกายจนกลายเป็นความผิดปกติ หรือป่วยกายออกมา

           หมาเองก็เช่นกัน สิ่งที่ทำให้หมาเกิดความวิตกกังวลจนเป็นวิตกจริตที่พบเห็นบ่อยๆ ก็เช่น การที่เจ้าของไม่อยู่ด้วย ถูกขังไว้ตามลำพัง ทำให้หมาวิตกว่าถูกทอดทิ้ง เจ้าของไม่รักเสียแล้ว การถูกดุ ตี ทำทารุณต่างๆ นานา หรือแม้แต่ที่เคยเล่น จับ สัมผัส ลูบไล้กลับไม่ทำเสียอีกแล้ว หมาจะรู้สึกถึงความผิดปกติจนเป็นปริวิตกขึ้นมาทันที ฯลฯ

             ยังผลเสียต่อสุขภาพหมาต่างๆ นานา เช่น ความดันโลหิตสูงกว่าปกติ หงอยซึมไม่อยากอาหาร หลบหลีกปลีกวิเวกไปจนถึงว่าอายุขัยที่สั้นลงกว่าที่ควรจะเป็น

            ฉะนั้นท่านเจ้าของหมาจะสามารถสังเกตอาการเพื่อจักรู้ว่าหมาของเรามีความวิตกจริตแล้วโดยดูจาก

- การทำร้ายร่างกายตนเอง เช่น เลียตีน ขา หรือรยางค์ส่วนอื่นเกินกว่าเหตุ จนทำให้เกิดแผลจากความระคายเคือง บางตัวก็กัดแทะจนเหวอะหวะถึงกระดูก หนักๆ เข้าก็เคี้ยวขย้ำอย่างมันในอารมณ์ เจ้าของกลับบ้านมาพบเห็นเลือดสาดกระเด็นแทบเป็นลม บางรายก็เลียแทะขนจนร่วงโกร๋น จนเจ้าของคิดว่าเป็นโรคผิวหนังก็มี ฯลฯ

- หายใจรุนแรง เช่น อ้าปากหายใจ หอบตัวโยน หรือหายใจฟืดฟาด มีเสียงหวีดหวิวในลำคอ ผู้เป็นนายแทบตกใจตายเชียวแหละ

- ตัวสั่นงันงก อาจจะมาจากกล้ามเนื้อสั่นพลิ้วเพียงเล็กน้อย จนถึงขนาดสั่นเทิ้มทั้งตัวก็เป็นได้ หากพอเริ่มเป็นได้รับการดูแลปลอบโยนก็อาจลดลงจนสงบ แต่บางรายก็เอาไม่อยู่

- ขยับกระสับกระส่าย หยุกหยิก เคลื่อนไหว เดินไปมา จะเรียกว่าเดินเหมือน “เสือติดจั่น” ก็ย่อมได้ ทำเอาเจ้าของรำคาญไปด้วย บางตัวผุดลุกผุดนั่ง ไม่เป็นอันหลับนอน หรือพักผ่อน ทำให้ร่างกายผ่ายผอมทรุดโทรม

- ทำลายข้าวของ เครื่องใช้ ที่หลับที่นอน ไปจนถึงกรงขังก็ถูกกัด ทำลาย อย่างเอาเป็นเอาตาย ซี่ลวดกรง ภาชนะให้น้ำ ให้อาหาร ฟูกรองนอน ถูกกัดทึ้งทำลายอย่างแหลกลาญด้วยอารมณ์ก้าวร้าว ฯลฯ

             ด้วยสัญญาณอันตรายดังกล่าวมาข้างต้นนี้ หากท่านเจ้าของน้องหมาสังเกตพบความผิดปกติเหล่านั้นล่ะก็ ให้เริ่มตื่นตัว เตรียมการรองรับปัญหาทางพฤติกรรม อารมณ์ จิตใจที่ผิดปกติในแง่วิตกจริตของน้องหมาซึ่งกำลังก่อตัวขึ้น เป็นสิ่งเตือนภัยล่วงหน้าจักได้หาหนทางแก้ไขเยียวยาก่อนจะรุนแรงเกินแก้ไขครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ