ข่าว

เชิญชวน ชม ชิม ช็อป“สินค้าเกษตรปลอดภัย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชวน ชม ชิม ช็อป“สินค้าเกษตรปลอดภัย”

            เปิดยุทธศาสตร์ความปลอดภัยสินค้าเกษตร ยกมาทั้งข้าว ปลา อาหาร ผัก ผลไม้ สด ใหม่ จากไร่ นา สวน ส่งตรงมาร่วมออกงาน “มหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย”

             กลุ่มเกษตรกร 5 จังหวัดภาคกลางตอนกลาง ระดมพลจัดสินค้าเกษตรปลอดภัยขึ้นชื่อของทุกจังหวัดมาจำหน่ายตรงให้ผู้บริโภค พร้อมจัดหลากหลายกิจกรรมเอาใจคนรักสุขภาพรุ่นใหม่ สไตล์ฟิวชั่นฟู้ด 5 วัน 5 เมน สนุกเวิร์กช็อป 5 วัน 5 หลักสูตร แปลงร่างให้ต้นไม้ แปรรูปให้เห็ด สดสวยด้วยสครับน้ำตาล และอีกมากมาย พบกันตั้งแต่ 28 เมษายน–2 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์การค้าอยุธยา ซิตี้พาร์ค

            “ท่องโลกเกษตร” ตามผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา “อนุกูล ตังคณานุกูลชัย” ไปดูการเตรียมความพร้อมจัดงานใหญ่ “มหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย" ในระหว่างวันที่ 28 เมษายน-2 พฤษภาคม ณ บริเวณลานอีเวนท์ฮอลล์ 1 โซน E-N ชั้น 1 หน้าโลตัส-ฟู้ดคอลเลกชั่น ศูนย์การค้าอยุธยา ซิตี้พาร์ค อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยงานนี้จะเป็นการนำผลิตผลทางการเกษตรของเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางประกอบด้วย สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และสมุทรปราการ มาจัดจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคนอกพื้นที่ในราคาจากแหล่งผลิตถึงผู้บริโภคโดยตรง

              “ปัจจุบัน เกษตรกรผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าเกษตรต่างเร่งยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและอาหารให้เข้าสู่มาตรฐานความปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อให้สินค้าเกษตรมีระดับคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในวงกว้าง โดยเฉพาะผู้บริโภคที่รักและใส่ใจสุขภาพ เกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง  ถือเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยแหล่งใหญ่ของภาคกลางแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะผลไม้ขึ้นชื่อของกลุ่มจังหวัดอันได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะพร้าวน้ำหอม ทุเรียน พืชผักสดอินทรีย์ รวมถึงเนื้อสัตว์แปรรูปมาตรฐานปลอดสารทุกชนิด จึงพร้อมใจกันคัดเลือกผลผลิตคุณภาพมาตรฐานปลอดภัย นำมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง"

              การจัดงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกษตรกรทั้ง 5 จังหวัดของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางได้มุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย มีคุณภาพ มีรูปแบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องภูมิปัญญาท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็มุ่งหวังให้ประชาชนได้เข้าใจและตระหนักถึงภัยจากสารพิษตกค้างผลผลิต ในอาหาร เพื่อให้ได้บริโภคสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย 

            นอกจากกลุ่มเกษตรกรทั้ง 5 จังหวัดจะคัดเลือกสินค้าเกษตรทั้งข้าวปลา ไข่เป็ด-ไข่ไก่จากฟาร์ม สมุนไพรแปรรูป อาหารสด-แปรรูป ผักผลไม้อินทรีย์แล้ว ทางกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการภาคเกษตรตั้งแต่ต้นทางที่เป็นวัตถุดิบ กลางทางที่เป็นการแปรรูปเป็นอาหาร และปลายทางที่ส่งถึงผู้บริโภค ทุกขั้นตอนต้องได้มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะเชื่อมโยงผลผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้น จุดเด่นของงานจึงอยู่ที่การนำเสนอลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์ (positioning) ของกลุ่มจังหวัดในเรื่องอาหารปลอดภัย ซึ่งหมายถึงปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพราะเกษตรกรผู้ผลิตลดการใช้สารเคมีหันมาใช้สารที่เป็นอินทรีย์หรือสารชีวภาพมากขึ้น ทำให้ได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย 

             ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากการยกทัพสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐานของเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตร ทั้งพืช ผัก ผลไม้ ประมง และปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐาน GAP และมาตรฐานอินทรีย์ (Oraganic) รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปหลากหลาย ซึ่งมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค มาแสดงและจำหน่ายในราคาพิเศษกว่า 90 บูธแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่องสารปนเปื้อนในผลผลิตและอาหาร ความสำคัญของสัญลักษณ์ตัว Q และสัญลักษณ์แสดงมาตรฐานความปลอดภัยของหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

             นอกจากนั้นแล้วภายในงานยังมีการจัดแสดงสินค้าเด่นของกลุ่มจังหวัด โดยมีไฮไลท์ในแต่ละวัน คือการสาธิตเมนูอาหารสุขภาพในสไตล์ฟิวชั่นฟู้ดจากเชฟชื่อดังที่นำอาหารไทยซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของทุกคนมาปรุงในแนวฟิวชั่น ซึ่งจะให้ทั้งความอร่อยตามหลักโภชนาการในรูปแบบสวยงามแบบสมัยใหม่ นอกจากนี้ช่วงบ่ายของทุกวันจะมีการจัดเวิร์กช็อป สอนอาชีพวันละหลักสูตร เช่น การติดตาต่อกิ่งให้ต้นไม้ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้เห็ด ความรู้เรื่องพิษภัยของสารเคมีปนเปื้อนในสินค้าเกษตรและอาหาร, กิจกรรมการสาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ จากเชฟมืออาชีพ, การตรวจสุขภาพเบื้องต้นและการตรวจเลือดแก่ผู้เข้าร่วมงาน เพื่อหาสารพิษตกค้างในเลือด ตลอดจนให้คำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ และด้านหลักโภชนาการ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น สินค้าลดราคานาทีทอง วันละ 2 รอบ

             จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจใน จ.พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมงาน “มหกรรมสินค้าปลอดภัย กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง” ระหว่างวันที่ 28 เมษายน-2 พฤษภาคมนี้ บริเวณลานอีเวนท์ฮอลล์ 1 โซน E-N ชั้น 1 ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากการจัดงานครั้งนี้เปรียบเสมือนการนำผลผลิตด้านการเกษตรและของดีของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง มาไว้ที่หน้าบ้านทุกคน

                                                   ..........................................................................................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ