ข่าว

ฉุกเฉินหรือรอไหว ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร 

    คนรักหมา ท่านที่เลี้ยงหมา เพื่อน ๆ พี่น้อง เคยมาเล่าประสบการณ์ที่ต้องพาน้องหมาไปหาหมออย่างเร่งด่วน ด้วยเหตุต่างๆนานา เช่น อุบัติเหตุรถยนต์ชน ตกจากหลังคา ถูกงูกัด ไปจนถึงเจ็บไข้ได้ป่วย ชัก ท้องร่วงรุนแรง ฯลฯ

   แน่นอนครับ ด้วยความห่วงใยดุจสมาชิกในครอบครัว ประกอบกับความตกอกตกใจกลัวจะเป็นอะไรใหญ่โต หรือบางท่านมือใหม่จริง ๆ เห็นความผิดปกติเพียงเล็กน้อย (ในสายตามือเก่า) ก็ย่อมตระหนกและเห็นว่าใหญ่ ฯลฯ ทำให้ต้องเร่งรีบ หรือตัดสินใจว่าเป็นเรื่องฉุกเฉิน ต้องพาน้องหมาไปรับการเยียวยาฉับพลัน

    หากกรณีพบเป็นเรื่องที่ถึงกับชีวิตจริง ๆ ต้องได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีจากสัตวแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญในการรับมือภาวะฉุกเฉิน ซึ่งหมอหมายถึงภาวะจำเสี่ยงตายที่ต้องช่วยชีวิตทันที เช่น กระเพาะบิดตัวทันทีทันใดด้วยก๊าซอย่างเฉียบพลันจะปวดมาก จนหมาทนไม่ไหวถึงกับช๊อคตาย หรือกรณีเสียเลือด ตกเลือดภายในจำนวนมากจากการกระทบกระเทือน ฯลฯ ล้วนรอไม่ได้ทั้งสิ้น

    นี่เป็นกรณีฉุกเฉินต้องส่งหมอให้ทัน ยิ่งเร็ว โอกาสรอดยิ่งมีสูง เท่านั้นยังไม่พอค่าใช้จ่ายย่อมสูงตามไปด้วย เช่นเดียวกับคนเราป่วย หากไปเข้าห้องฉุกเฉินยามวิกาล ท่านคิดว่าจะเสียค่าใช้จ่ายเหมือนปกติไหม? ฉันใดก็ฉันนั้นสำหรับน้องหมา การเข้าห้องฉุกเฉินจำต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ให้ได้เป็นสำคัญ

   จึงขอเตือนสติให้ตระหนักถึงกรณีความเจ็บป่วยที่รอได้ ไม่ถึงชีวิต จะได้ไม่ต้องรีบร้อน เป็นเหตุให้เสียเงินเกินความจำเป็น

     ดังเช่น ก้อนเนื้อ หรือการบวม : หลายคนตกใจ จับ คลำ น้องหมา จู่ ๆ ก็พบก้อนที่ไม่เคยพบ ทำให้วิตกว่าจะถึงตาย เช่นนี้รอได้ โดยพิจารณาว่ามันไม่ขยายใหญ่ ไม่อักเสบ ฯลฯ คุณมีเวลาที่จะโทรศัพท์ไปหารือคุณหมอ เพื่อนัดวันตรวจหรือคำแนะนำอันใด

   ปากเหม็น ฟันคลอน ฟันหลุด : กรณีนี้ตราบเท่าที่หมายังกินอาหารได้ก็รอหมอได้ แต่มิควรชะล่าใจเนิ่นนานเกินไป

    แผลเล็กๆบนลิ้น และเหงือก : เจ้าของอาจตกใเมื่อน้ำที่หมากินมีเลือดปนจางๆ คราบหรือหยดเลือดบนน้ำ หรือชามอาหาร ซึ่งอาจเกิดจากแผลบนลิ้นตัวเอง กรณีนี้หากเลือดซึมๆแค่ใช้น้ำแข็งกดประคบชั่วครู่ พอเส้นเลือดหดตัว เลือดก็หยุดไม่เสียสตางค์สักบาท ฯลฯ

    หูเหม็น หูเน่า : กลิ่นสะอิดสะเอียน ภาพที่ไม่ชวนมองนี้ใช้เวลาก่อกำเนิดเช่นกัน มิใช่เรื่องเฉียบพลัน เรื่องนี้สามารถบรรเทาลงได้ด้วยการเช็ดทำความสะอาดช่องหูส่วนนอกเอาแค่มองเห็นก่อนจะพาไปหาหมอในภายหลังครับ

    เล็บฉีก หัก หรือเลือดออก : กรณีนี้อาจลำบากในการจับตีนหมามาตรวจดู เพราะหมามักไม่ยอม แต่ถ้าคุณค่อยๆปล่อยให้สงบ นอนหรือนั่งนิ่งๆจากนั้นใช้ผ้าก๊อซหรือสำลีที่สะอาดชุบทิงเจอร์โพวิโดน ไอโอดีน กดปิดบริเวณเล็บที่เลือดออกไว้สักระยะพอเลือดหยุดก็ใช้พลาสเตอร์พันทับไว้ให้แน่น แล้วจึงค่อยพาไปหาหมอในภายหลัง

ฯลฯ

   กรณีเช่นนี้มิใช่เรื่องที่ต้องเร่งรีบ เข้าห้องฉุกเฉิน เป็นเหตุให้ร้อนใจแ ละร้อนกระเป๋าในที่สุด นะครับ!

--------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ