ข่าว

หมาขี้อาย หมาขี้หลบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

              คนรักหมา คนเลี้ยงหมา หลายท่านถามว่าปัญหาที่พบสืบเนื่องจากพฤติกรรมอันเสมือนความขี้อายของหมาที่เกินกว่าเหตุนั้นมันเป็นมาอย่างไร และมีวิธีแก้ไขไหม ดังที่คุณเอกประสบกับหมาพันธุ์บาเซนจิวัยเด็กของเขา

            คุณเอกอยากได้หมาพันธุ์บาเซนจิไว้เลี้ยงสักตัว จึงไปซื้อจากร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่ง โดยคิดจะรับตัวไปเลี้ยงที่บ้านเมื่ออายุได้ 2-3 เดือน แต่มีเหตุเร่งด่วนคือเขาต้องเดินทางไปต่างประเทศ 3 เดือน เหตุไม่คาดฝันนี้ทำให้ลูกหมาต้องถูกฝากเลี้ยงต่อที่ร้าน

            เมื่อครบ 3 เดือน คุณเอกพาลูกหมาซึ่งอายุได้ราว 6 เดือนกลับบ้าน วันแรกไม่ยอมออกจากกรง ซึ่งเจ้าของคิดเพียงว่ามันคงแปลกที่ไม่กล้าออกมา วันที่สองก็ยังไม่ยอมออกอีก เมื่อพยายามถึงออกมา แต่ถ้าเจ้าของเผลอเป็นวิ่งจุ๊ดไปหลบในกรง คราวนี้เอาไปวิ่งในสนามนอกบ้านเหตุการณ์เหมือนเดิมครับ เผ่นแนบเข้ากรงทันทีที่มีโอกาส คุณเอกทำทุกวิถีทางแล้วก็ไม่เป็นผล จนต้องหารือเข้ามา

             ปัญหานี้วินิจฉัยได้ว่าเป็นความผิดปกติทางพฤติกรรมที่ฝรั่งเรียกว่า “Kennel Shyness” หรือแปลได้ว่า “หมาติดคอก” สาเหตุมาจากที่หมาอายุน้อยๆ กำลังต้องการ “เข้าสังคม” คือช่วง 1-3 เดือน ซึ่งตามธรรมชาติเขาจะอยู่กับญาติพี่น้องในครอกเดียวกัน จะเรียนรู้ สร้างความมั่นใจ ก่อความกล้าให้เกิดขึ้น เราจึงเห็นได้ว่าลูกหมาที่มีสังคมเหมาะสมวัย กล้าเข้าหาคนเลี้ยง เดินสำรวจสิ่งต่างๆ สถานที่ต่างๆ ฯลฯ

            ลูกหมาที่ขาดการเข้าสังคมจึงขาดความมั่นใจ เช่นหมาของคุณพิไลที่ฝากเลี้ยงไว้ใน Pet Shop ก็แน่นอน ถูกขังในกรงเล็กๆ เพียงตัวเดียวนานกว่า 3 เดือน (เพื่อนลูกหมารุ่นเดียวกันขายออกไปหมดแล้ว) เขาจะรู้สึกว่าที่เดียวที่ปลอดภัยคือกรงที่อาศัยอยู่ นี่แหละครับเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นหมาขี้อาย หลบซ่อน ติดกรง

              หลักการแก้ไขคือ ทำให้หมารู้จักโลกภายนอก เป็นการสร้างความรู้จักคุ้นเคยว่าไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวหรืออันตรายต่อหมา เป็นการนำหมากลับเข้าสู่สังคม โดยมีวิธีฝึกให้รู้จักเชื่อฟังคำสั่งง่ายๆ ก่อน แต่เบื้องหลังคือ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกหมากับคนเป็นเจ้าของให้แนบแน่น ให้เขารู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่กับคุณ นั่นคือ ยอมรับคุณเป็นหัวหน้า ผู้นำ และผู้ปกป้อง

           ลำดับต่อมาเป็นการสร้างความรู้จักมักคุ้นกับสถานที่ต่างๆ ในบ้านของคุณเอง เริ่มจากห้องแรกก่อน ปล่อยให้เขาสำรวจจนสะใจและไว้ใจ ทั้งนี้ คุณจะเป็นผู้จูงเขาตลอด จากนั้นพาไปยังห้องถัดๆกันไป รวมถึงสถานที่ภายนอกตัวบ้าน โดยที่ยังอยู่ในกติกา คือ ถูกเจ้าของพาไปด้วยสายจูงเสมอ จากนั้นนำไปสู่โลกกว้างยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

            อย่าลืมว่าคุณต้องให้กำลังใจ และอยู่เคียงข้างลูกหมาเสมอ เป็นผู้พิทักษ์และเป็นผู้นำหมาออกจากความขี้อายนั่นเอง!  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ