ข่าว

"ประยูร ดีสม" เกษตรกรเงินล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

        แม้ "ประยูร ดีสม" ชาวบ้านสุขใจ หม.1 ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย จะมีความรู้เพียงชั้นประถมปีที่4 (ป.4) แต่เขาหันสนใจเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพำระเจ้าอยู่หัว จึงเบนชีวิตบนทางสายกลาง ไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ทำการตามทฤษฎีใหม่ ที่ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ที่มีรายได้ปีละครั้ง หันมาปลูกพืชในลักษณะทำสวนผสมผสน ทำให้ชีวิจของเขาดีขึ้นได้ในวันนี้ 
         เดิมที ประยูร ไม่แตกต่างไปจากเพื่อนในหมู่ 1 บ้านสุขใจ ต.หนองหิน อ.หนองหิน ที่ยึดอาชีพปลูกพืชไร่ ข้าวโพด และพืชสวนคือ มะม่วง  มะขามหวาน ตามอย่างบรรพบุรุษ ทำให้ชีวิตลุ่มๆดอนๆ เพราะพืชผลการเกษตรไม่ได้ผลผลิตเต็มที่และขายไม่ได้ราคา  แต่หลังจากที่เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง พลิกโฉมการเกษตรแบบใหม่ในพื้นที่ 95 ไร่  เริ่มแรกทำการขุดบ่อน้ำต่อระบบท่อน้ำพีวีซีเข้าแปลงพืชแปลงเกษตร  ทำถนนเข้า สร้างโรงเรือน โรงผลิตปุ๋ยชีวภาพ  ปุ๋ยหมักด้วยตนเองแบบปลอดสารพิษ  จากนั้นลงมือไถปรับที่ดิน ปลูกลำไย ปลูกมะขามหวานบางส่วน  ปลูกแก้วมังกร มะปรางพันธุ์สุวรรณบาท และมะยงชิด 
         การแบ่งสันปันส่วนปลูกพืชและไม้ผลแต่ละชนิดนั้น ประกอบด้วย มะปรางและมะยงชิด ที่เขาซื้อพันธุ์มาจาก จ.อุตรดิตถ์   ในราคาต้นละ 500 บาท  ลงมือปลูกปีแรกเพียง  70 ต้น บนดินร่วนปนทราย จัดระบบน้ำเพียงพอการดูแลรักษา ต่อมาเขาขยายพื้นที่ปลูกมะยงชิดและมะปรางรวม 25 ไร่ มีมะยงชิด 120 ต้น ได้ผลผลิต 7,000 กก./ปี ขายมะปรางราคา กก.ละ 70 บาทส่วนมะยงชิด ขายส่ง กก.ละ 120 -150 บาท ทำให้มีรายได้ปีละ 4.9 แสนบาท ต้นทุนที่ 1.8 แสนบาท หักค่าใช้จ่ายแล้วมีรายได้สุทธิกว่า 3 แสนบาท อว่ามะยงชิดที่ทำรายได้มากที่สุด
        กระนั้น ประยูร ยังบอกว่า เมื่อรวมรายได้จากพืชชนิดอื่นแล้วจะมีรายได้ปีละ  3 ล้านบาท และจากความสำเร็จทำให้วันนี้สวนของประยูร กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทางราชการได้พาเกษตรกรไปเยี่ยมชมสวนเป็นประจำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ