ข่าว

กรมข้าวจี้พาณิชย์เร่งหาตลาด หลังผลผลิตข้าวหอมมะลิพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

               กรมข้าวเตือนเร่งดันแผนส่งออก หลังประเมินผลผลิตข้าวหอมมะลิทะลุ 8.06 ล้านตัน ขณะความต้องการในประเทศ 4.99 ล้านตัน หวั่นราคาตกในช่วงปลายปี

             นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าฝนจะตกเป็นปกติ ซึ่งจะส่งผลเกษตรกรสามารถทำนาปี และนาปรังได้ตามปกติไปด้วยหลังจากที่ต้องเผชิญกับภัยแล้งต่อเนื่องถึง 3 ปี 

             อย่างไรก็ตามสถานการณ์ ดังกล่าวจะทำให้มีข้าวออกสู่ตลาดมากกว่าที่กำหนดไว้ในแผนข้าวครบวงจร ปี 2560/61 และราคาจะตกต่ำลงในช่วงเก็บเกี่ยวปลายปี

            ทั้งนี้ จากการประชุมคณะกรรมการข้าวครบวงจร ได้พิจารณาแผนการผลิต ปี 2560/61 ที่เริ่มเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ในพื้นที่ลุ่มน้ำกำหนดแผนการผลิตไว้ที่ผลผลิตข้าวทั้งปีไว้ที่ 29.49 ล้านตันข้าวเปลือก ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ในฐานะผู้จำหน่ายหรือทำการตลาด กำหนดความต้องการบริโภคและการส่งออกไว้ที่ประมาณ 26.42 ล้านตันข้าวเปลือก

             ผลผลิตแบ่งชนิดของข้าวตามความต้องการและผลผลิตได้ดังนี้คือ ข้าวหอมมะลิ ผลิตได้ 8.06 ล้านตันข้าวเปลือก เกินความต้องการประมาณ 3.07 ล้านตันข้าวเปลือก จากความต้องการที่มี 4.99 ล้านตันข้าวเปลือก ข้าวหอมจังหวัด ผลิตปริมาณเท่ากับความต้องการ 1.39 ล้านตันข้าวเปลือก ข้าวหอมปทุมธานี ผลิตปริมาณเท่ากับความต้องการ 1 ล้านตันข้าวเปลือก ข้าวเจ้า ผลิตปริมาณเท่ากับความต้องการ 12.20 ล้านตันข้าวเปลือก ข้าวเหนียว ผลิตปริมาณเท่ากับความต้องการ 6.72 ล้านตันข้าวเปลือก และข้าวสีและข้าวอินทรีย์ ผลิตปริมาณเท่ากับความต้องการ 1.2 แสนตันข้าวเปลือก

              “ยอมรับว่ากังวลกับราคาข้าวในปลายปีนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์จะให้กระทรวงเกษตรฯลดปริมาณการผลิตข้าวหอมมะลิลง ซึ่งไม่น่าจะทำได้ เพราะในแต่ละปีผลิตที่ออกสู่ตลาดประมาณ 8 ตันข้าวเปลือกอยู่แล้ว ดังนั้นผลผลิตในส่วนที่เกินมานี้ต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องหาตลาดผลักดันส่งออกให้ได้ โดยข้าวหอมมะลิเป็นข้าวระดับพรีเมี่ยมราคาจะแพงกว่าเมื่อเทียบกับข้าวชนิดอื่นๆ ไม่ควรขายในตลาดทั่วไป หรือนำไปแปรรูปขายเป็นข้าวนึ่งซึ่งราคาต่ำ “ นายอนันต์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ