ข่าว

กรมประมงพอใจแก้ไอยูยู มั่นใจใกล้หลุด‘ใบเหลือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

                  นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่าการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (ไอยูยู)ในขณะนี้คืบหน้า ของระบบต่างๆมีความชัดเจน มากขึ้น ส่วนใหญ่เกินกว่า 50% และในบางเรื่องมีความคืบหน้าเกินกว่า 70 - 80% ไปแล้ว ตัวอย่างเช่น ระบบติดตามเรือ หรือ วีเอ็มเอสศูนย์กลางควบคุมระบบติดตามเรือ หรือ เอ็มเอสซี ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า - ออก (PIPO) 

                “ระบบต่างๆอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เต็ม แต่ทุกอย่างถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ระบบต่างๆเริ่มเข้าที่เข้าทางเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น”

               อีกทั้งการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ภาครัฐ ยังแสดงให้สหภาพยุโรป หรืออียู เห็นถึงเจตจำนง และความพยายามที่มุ่งมั่นชัดเจนในการการแก้ไขปัญหาไอยูยู โดยเฉพาะการออกพ.ร.ก. การประมง ที่มีบทลงโทษรุนแรง และสามารถใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานระยะยาวต่อไป

              นายอดิศร กล่าวว่ายังไม่สามารถตอบได้ว่าไทยจะหลุดจากใบเหลืองได้ในเร็วๆนี้หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจของอียู แต่หากดูจากการร่วมมือกับอียู ที่ดำเนินมากกว่า 2 ปี คาดหวังว่า น่าจะใช้เวลาอีกไม่นานเกินไป เพราะทุกอย่างก็มีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ

              นายอดิศร กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาไอยูยู จะต้องจบและได้ใบเขียวอย่างแน่นอน แต่หลังจากนั้นไทยจะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และความสมบูรณ์มากที่สุด อย่างเรื่องวีเอ็มเอส ขณะนี้เดินหน้าไปมาก เริ่มไม่มีปัญหาแล้ว ก็จะขยายการดำเนินงานที่ใหญ่ขึ้นไปสู่ศูนย์เอ็มเอสซี เช่นเดียวกับการปฏิรูปการประมงของไทยจะเสร็จเมื่อใดนั้น 

               ขณะนี้คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจน เพราะทุกเรื่องจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการก้าวขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีเสร็จสมบูรณ์ 100% การจะเสร็จได้นั้น ก็คงต้องเกิดจากการที่ภาครัฐ มีหน่วยงานที่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์โลกอยู่เสมอ

               “ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่า เพราะความไม่เป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยหรือไม่ ที่ทำให้ไทยยังได้ใบเหลืองอยู่นั้น จากการที่ผมทำงานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ มานาน ผมมองว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน หน่วยงานระดับนี้จะไม่มีการพูดคุยเรื่องภายในประเทศ และอียูเองก็ใช้ประเด็นเหล่านี้มาโจมตีประเทศอื่นน้อยกว่าบางประเทศด้วยซ้ำ ทุกคนคิดกันไปเอง”นายอดิศร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ