ข่าว

เข้าหา...ไม่น่ากลัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

       ชื่อเรื่องฟังดูอาจน่าหวาดเสียว ถ้าคิดมากอาจว่า วันนี้หมอปานเทพ เขียนเรทอาร์ จนจะไปเรทเอ็กซ์ซะก็ไม่รู้  อย่าคิดมากเลยเถิดเตลิดไปไกลใกล้คุกใกล้ตะรางอย่างนั้นเลย ยังอยากอยู่รับใช้ท่านผู้อ่านต่อไปครับ

    ที่ว่า “เข้าหา...ไม่น่ากลัว” น่ะ หมายถึง โดยรวมว่า ยุทธวิธีที่จะทำอย่างไรให้สัตว์เลี้ยงที่มีพฤติกรรมอ่อนไหว หวาด หวั่น กลัว ตกใจง่าย วิ่งหลบซ่อนเมื่อพบเห็นผู้คน เช่น สัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษจำพวก แฮมสเตอร์ ชินชิลล่า แกสบี้ ฯลฯ ซึ่งเป็นที่นิยมเลี้ยงกันนั้น แสดงพฤติกรรมผ่อนคลาย สงบลง เพื่อเป็นการคานกับพฤติกรรมข้างต้น มักจักได้ไม่เกิดความเครียด ซึ่งคุณสามารถช่วยให้เกิดได้โดยวิธีง่ายๆ เป็นเบื้องต้นตามชื่อตอนต่อไปนี้

       (1) เริ่มเข้าหาจากระยะห่างที่คุณยังสังเกตเห็นว่าสัตว์ของคุณอยู่ในภาวะผ่อนคลาย ไม่ตื่นตัว มิใช่เริ่มเข้าหาทั้งๆที่อยู่ในระยะที่สัตว์แตกตื่นเตรียมสู้ซะแล้ว

       (2) ค่อยๆเข้าใกล้สัตว์โดยจับจ้องว่าเขาเริ่มแสดงอาการหรือพฤติกรรมตื่นกลัวหรือยัง เช่น หยุดนิ่ง หูตั้ง ตาเบิก ระแวดระวัง ตัวเกร็ง เบี่ยงตัวหลบ ฯลฯ

      (3) หากเห็นว่าสัตว์แสดงพฤติกรรมตื่นกลัวเมื่อใด ให้คุณหยุดการเคลื่อนไหวเข้าหา คอยสักครู่ดูว่าสัตว์เริ่มแสดงพฤติกรรมผ่อนคลายลง เช่น กระพริบตา คลายตัวตามสบาย หันไปสนใจสิ่งอื่นๆรอบกาย หูกระดิกตามปกติ ฯลฯ

       (4) ถอยหรือเบี่ยงตัวหลบฉากช้าๆจากการเข้าหา เพื่อเป็นการสร้างพฤติกรรมการผ่อนคลายให้กลับคืนมาสู่สัตว์เหล่านั้น เพราะลดตัวกระตุ้นความตื่นกลัวคือการเห็นภาพของคนที่เข้าหา

      (5) รอสักครู่ สองสามวินาทีค่อยสืบเท้าเข้าหาอย่างช้าๆจนสังเกตเห็นว่าสัตว์เริ่มออกอาการพฤติกรรมตื่นกลัวอีกดังข้อ (2) ก็ให้หยุดและดำเนินตาม ข้อ (3) ซ้ำ

     (6) การเข้าหาในคราวนี้ให้นำของกินเข้าล่อเป็นรางวัลด้วย อาหารที่ใช้ต้องเป็นชนิดที่เขาชอบกิน โดยวางไว้ในระยะที่เขาสามารถเข้ามาเอาไปได้ แต่ต้องไม่ใกล้จนเกินไปเพราะจะเข้าไปสร้างความกลัวเพิ่มแทรขึ้นมา

      (7) ลองค่อยๆหยิบยื่นอาหารโปรดชิ้นน้อยๆนั้นแก่สัตว์ด้วยปลายนิ้วหรือใส่ภาชนะเล็กๆ อย่าให้เข้าไปในระยะหรือพื้นที่ขอบเขตส่วนตัวหรืออาณาจักรของเขา เพราะเท่ากับเรากำลังรุกราน แต่ควรให้อยู่ใกล้ๆในระยะที่เขารู้สึกปลอดภัยที่จะออกมารับไปเอง ทำช้าๆ ใจเย็นๆ หมั่นเพียรหน่อยครับ

              สุดท้ายเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวน้อยก็จะคุ้นชิน เกิดความกคลายใจ สร้างความมั่นใจ คลายกังวล แสดงพฤติกรรมสงบสุขออกมาไม่ตื่นกลัว เมื่อคุณเข้าหาอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ