ข่าว

กล้วยไม้ช้างแดง? ตอนจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

 ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

    ขณะนั้นฉันรู้แน่ชัดแล้วว่า กล้วยไม้ที่ตัวเองผสมนั้นมันเป็นช้างแดงจริง ๆ ฉันคิดคำนึงอยู่ในใจว่า ตนจะเอากล้วยไม้ช้างแดงที่ผสมได้ส่งไปให้คุณสกาลี่ ที่ฟลอริดา แต่อีกใจหนึ่งฉันก็คิดว่า ถ้าจะส่งไปให้เขาฟรี ๆ ประเดี๋ยวไก่มันจะตื่น ดังนั้นจึงคิดราคาเพียงนิดหน่อย ถ้าจะกล่าวว่าขายแกมให้ก็คงไม่ผิด เป็นอันว่าเดินแบบทางสายกลาง

          บังเอิญคุณสกาลี่กับภรรยาเดินทางมาหาฉันที่กรุงเทพฯ หลังจากทราบว่าฉันผสมช้างแดงได้ และปลูกจนกระทั่งต้นมันเติบใหญ่จนจะออกดอกแล้ว เธอก็ถามฉันว่าจะขายไม๊

ฉันตอบว่า ยินดีขาย เขาถามกลับมาอีกว่า“ต้นละเท่าไหร่”เธอเชื่อไหมว่าเขาขายกันในสหรัฐอเมริกาต้นละ US.$1,500 ฉันตอบเขาไปว่า เอาสิบเหรียญก็พอ

         เธอรู้ไหมว่า ฉันมีกุศโลบายอะไร เพราะฉันต้องการให้ชื่อไทยแลนด์มันดังไปทั่วโลกนี่แหละ และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะคุณสกาลี่เขาซื้อไปชุดแรก 50 ต้น เขาเอาไปประกวด ปรากฏว่าชื่อไทยแลนด์มันดังกระฉ่อนไปทั่วโลก หลังจากนั้นชื่อฮาวายจำต้องดับไปโดยปริยาย การที่ฉันรู้เรื่องนี้ก็เพราะเหตุว่าต่อมาภายหลัง ภายในวงการกล้วยไม้ฮาวายเองก็ซื้อหากล้วยไม้ชนิดนี้ตั้งแต่ต้นเล็กๆ ไปปลูกนี่แหละ ภายในจิตใต้สำนึกเธอจะนึกได้หรือไม่ว่า เหตุใดพวกเธอทั้งหลายจึงอยู่สุขสบายกันมาได้จนถึงทุกวันนี้ ส่วนตัวฉันเองก็ยังเดินย่ำเท้าอยู่บนแผ่นดินผืนนี้แบบคนธรรมดาอย่างมีความสุขมาจนถึงปัจจุบัน

          ถ้าเธอได้อ่านบทร้อยกรองที่ฉันเขียนฝากไว้ในตอนแรกแล้วจะรู้ว่า เมื่อฉันจับอะไรก็ตามแม้เพียงหนึ่งเดียวก็ไม่เคยท้อถอย ฉันเดินทางไปทั่วโลกก็เพราะรักพวกเธอทุกคน แต่ถ้าเธอลืมตัวเมื่อไหร่ ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็คงสูญ ในปัจจุบันเธอจะเห็นได้ว่า ตัวฉันเองไม่ว่าจะเห็นอะไรที่มันไม่เป็นธรรม หรือทำให้เธอเดือดร้อน แม้กระทั่งเหตุการณ์น้ำท่วมไม่เพียงกล้วยไม้เท่านั้น แม้เรื่องอื่นๆ ทุกเรื่อง ฉันจะนำปฏิบัติโดยใช้ศิลปะในการแก้ไขปัญหา

             ที่ว่าใช้ศิลปะนั้นก็เพราะเหตุว่า ฉันมีความรู้รอบตัว หากเกิดปัญหาขึ้นที่ไหนฉันมักหาทางออกโดยเดินสวนทางกันกับปัญหาดังกล่าว โดยไม่คิดทำร้ายคนอื่น ถ้าเธอใช้กลยุทธ์แบบนี้ ฉันเชื่อว่าชาติบ้านเมืองคงไปรอดได้ไม่ยาก เว้นแต่ว่าเธอจะไม่ทำเท่านั้น

                                                                                    .............................................................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ