ข่าว

สวทช. ยุคใหม่ ตอบกลุ่มเป้าหมาย ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

              สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2560 (NSTDA Annual Conference 2017: NAC2017) ภายใต้แนวคิด “สวทช. ยุคใหม่ ตอบกลุ่มเป้าหมาย ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน 2560 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยของ สวทช. ที่เป็นรูปธรรมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ต่อภาคการผลิตและบริการ ตลอดจนสังคมและชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยที่เป็นการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเจริญให้กับประเทศ

                นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กราบบังคมทูลรายงานว่า สวทช. เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเป้าหมายในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เพื่อนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ และดำเนินงานตามนโยบายของประเทศเพื่อตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 อย่างต่อเนื่องในการผลิตผลงานวิจัยและพัฒนา รวมถึงการสนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนไทยมีภูมิคุ้มกัน และพึ่งพาตนเองได้

               ในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา สวทช. มีผลงานที่เป็นองค์ความรู้ ได้แก่ สิ่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ 585 เรื่อง ทรัพย์สินทางปัญญาที่ขอจด 321 คำขอ และผลงานที่ได้รับการ ถ่ายทอดเชิงพาณิชย์และสาธารณประโยชน์ 220 รายการ หน่วยงานรับมอบ 337 หน่วยงาน มูลค่าการลงทุนจากกิจกรรมของ สวทช. 11,408 ล้านบาท เกิดผล กระทบต่อเศรษฐกิจไทย 19,529 ล้านบาท และ สวทช. ได้ดำเนินการผลักดันนโยบายระดับชาติที่สำคัญ ได้แก่ มาตรการทางภาษี 300% บัญชีนวัตกรรมไทย โครงการขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ (Thailand Tech Show) และโครงการสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ (Start-up Voucher) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนสนใจลงทุนวิจัยและพัฒนามากขึ้น

                 สวทช. จัดการประชุมประจำปี ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 13 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนา ที่ได้สนับสนุนและดำเนินงานโดยนักวิจัยของ สวทช. ทั้ง 4 ศูนย์แห่งชาติ ได้แก่ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ และศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และชุมชน เพื่อขับเคลื่อนประเทศในด้านต่างๆ ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม การผลิตและบริการ

               กิจกรรมหลักในงาน NAC2017 ประกอบด้วย เวทีเสวนาพิเศษในหัวข้อ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับแรงบันดาลใจ การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ / การสัมมนาวิชาการ เวทีนำเสนอความก้าวหน้าของการวิจัยและพัฒนา และการประชุมเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 52 หัวข้อ / นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและพัฒนาของ สวทช. และพันธมิตร 5 โซน ได้แก่ โซนเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 โซนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และโครงการตามพระราชดำริ โซนงานวิจัยโซนงานวิจัยพร้อมถ่ายทอด และโซนบริษัทผู้เช่าภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย / การเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิจัยและทดสอบของ สวทช. สำหรับภาคเอกชนกว่า 30 ห้องปฏิบัติการ และมหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีตำแหน่งงานมากกว่า 2,000 ตำแหน่ง

               นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กราบบังคมทูลเบิกผู้เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตรในโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการวิจัยที่ สวทช. ให้การสนับสนุนและส่งเสริม เพื่อสนับสนุนให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถที่จะนำทรัพยากรต่างๆ มาประยุกต์ให้เกิดนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ตลอดจนอาศัยการเชื่อมโยงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปกับระบบการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยแก่เด็กและเยาวชน และบุคคลทั่วไป ทั้งในเชิงกว้างและลึกผ่านในหลากหลายกิจกรรม เพื่อเสริมสร้างเยาวชนคน รุ่นใหม่ที่มีความตระหนัก รวมถึงการสร้างให้เกิดนวัตกรรมด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระจายความรู้ออกสู่สังคมไทยให้ทั่วถึงและเท่าเทียม สำหรับในปี 2559 สวทช. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการวิจัยที่สำคัญ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการทุนนักวิจัยแกนนำ จำนวน 2 รางวัล ผู้ชนะเลิศการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 จำนวน 3 รางวัล และเกษตรกรผู้ชนะเลิศโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง (ฤดูปลูก 2558/2559) จำนวน 2 รางวัล

                จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเปิดงานประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2560 พร้อมเสด็จฯ ทรงตัดแถบแพรเปิดนิทรรศการ “เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9” ณ ห้อง แกรนด์ฮอลล์ และทรงทอดพระเนตรนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และโครงการตามพระราชดำริ อาทิ ระบบ e-DLTV วิชาภาษาต่างประเทศที่จะนำเนื้อหาการเรียนการสอนของโรงเรียนไกลกังวล ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 5 วิชา คือ ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และเยอรมัน จำนวน 2,500 ชั่วโมง มาจัดทำระบบการเรียนการสอนทั้งในแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์ / เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎสนองพระราชดำริ ไอซีทีส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 / โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ / โครงการคัดเลือกผู้แทนเข้าร่วมการประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดา ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี / โครงการนักศึกษาและครูสอนฟิสิกส์ภาคฤดูร้อนเซิร์น / โครงการบ้าน นักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย เป็นต้น และ นิทรรศการความก้าวหน้าทางงานวิจัยของ สวทช. อาทิ โรงงานอัจฉริยะสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 / สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร / เทคโนโลยีนาโนเซนเซอร์ / การขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหาร / อุตสาหกรรมยางล้อในประเทศไทย / ความก้าวหน้าด้านน้ำมันไบโอดีเซล B10 / งานวิจัยด้านสุขภาพสัตว์ในยุคเกษตรสมัยใหม่ / ความสำเร็จโครงการข้าวลุ่มน้ำโขง / โครงการ EECi (Eastern Economic Corridor of innovation : EECi) เมืองนวัตกรรมในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเพื่อสนับสนุนการสร้างเศรษฐกิจใหม่ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และแบบจำลองแบบระบบตรวจสภาพทางรถไฟ เป็นต้น

                 หลังจากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง อาคาร Innovation 2 ทรงทอดพระเนตรความก้าวหน้างานวิจัยทางด้านกราฟีนและการนำกราฟีนไปใช้ประโยชน์ ของบริษัท เฮเดล เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยกราฟีนแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย โดยศูนย์วิจัยนี้ทำให้นักวิจัยไทยได้ทำงานร่วมกับนักวิจัยชั้นนำจากต่างประเทศ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกันได้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นการส่งเสริมและผลักดันให้เกิดเทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้นในอนาคต และจะเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 และเสด็จพระราชดำเนินไปยัง SCG Open Innovation Center หนึ่งในเครือ SCG ที่มีวิสัยทัศน์มุ่งสู่การเป็นผู้นำธุรกิจในภูมิภาคที่มุ่งมั่นในการทำนวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มและยึดมั่นถึงแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการนวัตกรรมผ้าใบคอนกรีต / พอลิเอทิลีนพิเศษ / วัสดุเพื่อการทันตกรรม / การพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และกระดาษคลุมดิน

                 งาน NAC2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน 2560 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-564-8000 หรือwww.nstda.or.th/nac2017

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ