ข่าว

“กิตติชัย หนูประโคน”คนเกษตรสู่นักจัดสวนเงินล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

    กว่า 1 ทศวรรษที่ประสบการณ์ได้สอนให้"กิตติชัย หนูประโคน"เกษตรกร ชาว ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา วัย 30 เศษ กร้านงาน อดทน และพัฒนาฝีมือในการจัดและตกแต่งสวน จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง 
    กิตติชัย ย้อนให้ฟังว่า เป็นชาวสงขลา อาชีพดั้งเดิมของครอบครัวคือทำสวนยางพารา แต่ด้วยใจรักในเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ จึงทำใฟ้ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของร้านขายต้นไม้ในหาดใหญ่ จึงเป็นที่มาให้มีประสบการณ์ด้านการจัดสวนด้วย  
    "หัวใจสำคัญของรับการจัดสวนนั้น ต้องซื่อสัตย์ ไม่ยัดเยียดพันธุ์ไม้ ต้นไม้ให้ลูกค้ามากจนเกินไปเพื่อเห็นแก่รายได้ แต่ควรเน้นถึงความเหมาะสมในเรื่องขนาดพื้นที่ที่จะจัดสวน รวมถึงความเหมาะสมกับบ้านของลูกค้า เพราะบ้านแต่ละหลัง มีบริเวณพื้นที่และลักษณะของบ้านที่แตกต่างกัน จัดสวนอย่างไรให้มีสไตล์เข้ากันและดูดีที่สุด เหมาะสมที่สุด นี่คือหลักสำคัญของอาชีพนี้     
    ตอนนี้การจัดสวนที่รับจัดอยู่นั้น จะมีสวนแบบบาหลี แบบอังกฤษ แบบโมเดิร์น ดูเก๋ไก๋ทันสมัย รวมถึงสวนแบบชื้น ซึ่งแบบหลังนี้ จะเน้นพันธุ์ไม้ที่ชอบความชื้น เช่น จำพวกเฟิน เป็นต้น และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ เรื่องของการเก็บรายะเอียดย่อยในการจัดสวน รวมถึงการเก็บกวาด ต้องเคลียร์พื้นที่ให้สะอาดหลังจากทำงานแล้วเสร็จ และยังรวมไปถึงการดูแล การรับประกันพันธุ์ไม้หลังการบริการด้วย 
    โดยเฉพาะการรับประกันพันธุ์ไม้ ต้นไม้ คือกรณีที่ต้นไม้เราปลูกแล้วเกิดอาการเฉาตายภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ที่ผ่านมาก็อยู่ที่ประมาณ 1-2 เดือน เพื่อให้แน่นอนว่าต้นไม้ต้นนั้นรอดชีวิตแล้ว 
    นอกจากนี้การให้คำแนะนำแก่ลูกค้า ก็เป็นเรื่องที่ควรจะทำ ควรจะมี เพราะลูกค้าบางท่านต้องการสวนแบบนี้ พันธุ์ไม้ชนิดนี้ แต่เขายังไม่เข้าใจถึงลักษณะของชนิดพันธุ์ไม้ว่าเหมาะสมกับการจัดสวนที่เขาต้องการหรือไม่ เหมาะสมกับบ้านของตัวเองหรือไม่ เป็นต้น 
    “ทุกวันนี้ มีรายได้กับการรับจ้างจัดสวนเป็นหลัก แม้จะมีร้านจำหน่ายต้นไม้อยู่ด้วยก็ตาม แต่ละเดือนไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับงานที่เข้ามาหาและช่วงเวลาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าเก่าที่ชื่นชอบและไว้วางใจผลงาน แต่หากเป็นลูกค้าใหม่ก็จะเป็นลักษณะบอกกันปากต่อปาก ขณะที่รายได้สูงสุดที่เคยได้จากการรับจ้างจัดสวนต่อบ้าน 1 หลังนั้นหลักแสนบาท” กิตติชัย กล่าวทิ้งท้าย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ