ข่าว

ก.เกษตรฯเปิดเวทีถกจัดทำร่าง “นโยบายประมงร่วมประชาคมอาเซียน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

                 เมื่อวันที่ 27 มี.ค.60 ที่ผ่านมา นายธีรภัทรประยูรสิทธิปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมระหว่างประเทศTechnical Consulation on Development of the ASEAN Common Fisheries Policy ซึ่งประเทศไทยโดยกรมประมงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศระหว่างวันที่ 27 -28 มีนาคม 2560ณโรงแรมวินเซอร์สวิทแอนด์คอนเวนชั่น ซึ่งการจัดการประชุมครั้งนี้เพื่อเปิดเวทีให้ชาติสมาชิกอาเซียนร่วมหารือแลกเปลี่ยนมุมมองและรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในภูมิภาคและนอกภูมิภาคเตรียมความพร้อมก่อนกันจัดทำร่างนโยบายประมงร่วมประชาคมอาเซียน“ASEAN Common Fisheries Policy”

​               นายธีรภัทรประยูรสิทธิปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่าการจัดประชุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ครั้งที่38ซึ่งมีมติเห็นชอบร่วมกันที่จะส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกันพัฒนานโยบายประมงร่วมประชาคมอาเซียนหรือ“ASEAN Common Fisheries Policy”เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงของภูมิภาคทั้งในส่วนของทรัพยากรสัตว์น้ำที่มาจากการจับจากธรรมชาติรวมถึงการเพาะเลี้ยงด้วยรัฐบาล และพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มีนโยบายให้มีการรวบรวมความคิดเห็นและแนวทางการบริหารจัดการด้านประมงในภาพรวมของอาเซียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

            สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างหน่วยงานในภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อรวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นไปนำเสนอในที่ประชุมของรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกันยายนนี้ โดยจะมีการหารือใน 4 ประเด็นหลัก คือ (1) แนวทางการบริหารจัดการประมงอย่างยั่งยืนให้เป็นอันหนึ่งเดียวกันในอาเซียน (2) การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไอยูยู โดยจะมีการหารือถึงกรอบความร่วมมือการทำประมงที่ไม่ผิดกฎหมายในกลุ่มประเทศอาเซียนว่าจะเดินหน้าร่วมกันไปในทิศทางใด (3) การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำตามชายฝั่งทะเลเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การประมงในอนาคตไม่ต้องไปเสี่ยงการทำประมงที่ผิดกฎหมาย โดยจะมีการวางแผนทางด้านวิชาการ และการบริหารจัดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และ (4) การทำให้ชาวประมงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยทั้ง 4 ส่วนนี้ คือประเด็นสำคัญที่จะหารือร่วมกันเพื่อนำไปสู่การประชุมในระดับสูงต่อไป โดยเป็นการกล่าวย้ำว่า ประเทศไทยมีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะดำเนินการบริหารจัดการประมงให้เกิดความยั่งยืน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายในระยะยาว ทั้งในกลุ่มประเทศอาเซียนและกลุ่มประเทศในแถบใกล้เคียง

                 ​ นายอดิศรพร้อมเทพ อธิบดีกรมประมงกล่าวเพิ่มเติมว่านอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีการนำเสนอนโยบายการประมงร่วมของภูมิภาคต่างๆเช่นกรอบแนวทางความร่วมมือทำการประมงอย่างยั่งยืนภายใต้องค์การFAOเพื่อเป็นแนวทางให้กลุ่มสมาชิกอาเซียนได้พิจารณาประกอบการจัดทำนโยบายประมงร่วมประชาคมอาเซียนรวมทั้งเปิดเวทีให้ผู้แทนของสมาชิกอาเซียนร่วมหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่น่าสนใจเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแนวทางการจัดทำนโยบายประมงร่วมในภูมิภาคต่อไป

​                ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯโดยกรมประมงในฐานะตัวแทนประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวหวังเป็นอย่างยิ่งว่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะร่วมมือกันอย่างจริงจังในการกำหนดนโยบายการประมงร่วมประชาคมอาเซียนเพื่อเป็นกรอบทิศทางในการบริหารจัดการประมงของภูมิภาคที่เอื้อต่อการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างสมดุลและยั่งยืนตลอดจนพัฒนาศักยภาพการผลิตสัตว์น้ำที่มีความปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งการนำนโยบายดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

-------------------------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ