ข่าว

แห่จับกุ้งหัวเรียว-แชบ๊วยสร้างรายได้วันละ 2-3 พัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สิทธิชัย สิขวัตร

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายศักดิ์ดา สุขเกษม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบที่บริเวณชายฝั่งปากแม่น้ำกระบี่ ม.1 ต.คลองประสงค์  อ.เมือง จ.กระบี่  ตรงข้ามท่าเทียบเรือเจ้าฟ้าเทศบาลเมืองกระบี่  หลังรับแจ้งว่า มีกุ้งหัวเรียวและกุ้งแชบ๊วยเข้ามาอาศัยบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก โดยมีชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือหางยาวกว่า 30 ลำ ปิดล้อม แล้วใช้แหเหวี่ยงลงไปจับกุ้งได้เป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  

          นายศักดิ์ดากล่าวอีกว่า กุ้งหัวเรียวและกุ้งแชบ๊วย เข้ามาอาศัยหากินตามแนวชายฝั่งของ จ.กระบี่ ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน และมีปริมาณมากขึ้น หลังจากมีการรณรงค์ไม่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างดี ทั้งเรืออวนรุน โพงพาง และโป๊ะน้ำตื้น ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวมักจะใช้อวนตาถี่ล้วนแล้ว แต่เป็นการทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน ทำให้ไม่มีโอกาสเจริญเติบโตหรือขยายพันธุ์  ซึ่งการจับกุ้งด้วยวิธีการทอดแห โดยนำเรือหางยาวปิดล้อมเป็นวิธีการจับสัตว์น้ำที่ไม่ผิดกฎหมายและไม่เป็นการทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน เป็นภูมิปัญญาของชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดกระบี่

             ชาวประมงพื้นบ้าน ต.คลองประสงค์ เล่าว่า พบกุ้งหัวเรียวและกุ้งแชบ๊วยโผล่ที่บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จึงได้นัดแนะชาวบ้านนำเรือหางยาวออกมาปิดล้อมเพื่อจับกุ้งดังกล่าว เป็นรายได้เสริม โดยในปีนี้พบว่ากุ้งมีขนาดใหญ่ขึ้นและเข้ามาใกล้ชายฝั่งมากกว่าทุกปี ทำให้ชาวประมงไม่ต้องออกไปไกลชายฝั่ง ลดค่าใช้จ่าย และใช้เวลาไม่นาน ก็หาเงินได้แล้ว กุ้งที่จับได้เฉลี่ยคนละ 30-100 ก.ก. ขณะที่ปีนี้กุ้งมีราคาดี มีราคาสูงถึง ก.ก.100 บาท เพราะเป็นกุ้งที่ได้จากธรรมชาติ และมีความสดรสชาดดี เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ชาวประมงจึงมีรายได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาทต่อวัน และสามารถจับต่อเนื่องได้จนถึงเดือนเมษายนนี้ 

          สำหรับในปีนี้คาดว่าปริมาณกุ้งจะมีมากกว่าทุกปี  ซึ่งในช่วงวันที่ 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่ามีกุ้งหัวเรียวเข้ามาอาศัยตามแนวชายฝั่งปากแม่น้ำกระบี่จำนวนนับแสนตัว จะมีมากในช่วงเช้าและช่วงเย็น ทั้งนี้บริเวณชายฝั่งของจังหวัดกระบี่ ได้การรื้อทำลายเครื่องมือประมงผิดกฎหมายออกไปแล้วหลายราย โดยเฉพาะโป๊ะน้ำตื้น ซึ่งได้มีการรื้อทำลายไปแล้วกว่า 200 ปาก ซึ่งส่งผลทำให้สัตว์น้ำเข้ามาอาศัยตามแนวชายฝั่งได้มากยิ่งขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ