ข่าว

ก.เกษตรฯจี้ทุกฝ่ายเร่งหามาตรการรับมือน้ำนมดิบล้นช่วงปิดเทอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

          ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.)  ว่า  พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเร่งหามาตรรับมือแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาดช่วงปิดเทอม2/2559 เพื่อลดความเดือนร้อนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ 1.6 หมื่นราย     พร้อมมีนโยบายให้มีการเพิ่มคุณภาพและมาตรฐานของนมโรงเรียนให้สูงขึ้นในปีการศึกษา 2560  เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมคุณภาพและปรับวิธีการจัดสรรโควตาให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใสกับผู้ประกอบการ  รวมทั้งตอบสนองและประโยชน์แก่นักเรียน  เกษตรกรและสหกรณ์อย่างยั่งยืนรวมทั้งเร่งหามาตรการในการรับมือสถานการณ์นมล้นตลาดในช่วงปิดภาคเรียนอย่างรัดกุม

          จากนโยบายดังกล่าว เร็วๆนี้อสค.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม(สคน.) ได้เชิญสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนม /ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมทั้ง 4 สมาคม     ประกอบด้วย    สมาคมอุตสาหกรรมผลิตอาหารนมไทย    สมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์  สมาคมผู้ผลิตนม ยู.เอช.ที  สมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน 70รายทั่วประเทศเพื่อชี้แจงและติดตามข้อมูล การบริหารจัดการน้ำนมดิบช่วงปิดภาคเรียนให้มีการปฏิบัติดูแลในการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและสหกรณ์โคนมทั่วประเทศให้เป็นไปมติของคณะรัฐมนตรี    โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียนกับอ.ส.ค.  ที่จะต้องดูแลรับผิดชอบน้ำนมดิบตอลดช่วงระยะเวลาปิดภาคเรียนตามข้อตกลงที่ได้ทำ MOU กันไว้คือ กำหนดให้แต่ละรายช่วยกันผลิตนมโรงเรียนชนิด UHT เก็บตลอดช่วงระยะปิดเทอมหรือเพื่อการอื่นใด

                 นอกจากนี้ในการหารือยังไม่มีการหารือถึงการยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการของโครงการนมโรงเรียน ปีการศึกษา 2560 อีกด้วย     ส่วนแนวทางแก้ปัญหานมล้นตลาดในระยะยาว หนึ่งในอีกมาตรการสำคัญคือขอความร่วมมือให้สมาคม/ผู้กอบการอุตสาหกรรมนมช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยดื่มนมมากขึ้นผ่านเทศกาลที่สำคัญหรือออกเคญเปญสร้างแรงจูงใจการดื่มนม ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 2560-2569 ที่มีเป้าหมายเพิ่มการบริโภคนมร้อยละ  4 จากปัจจุบันคนไทยบริโภคอยู่ที่ประมาณ 14-15 ลิตร/คน/ปี  ซึ่งในส่วนของอสค.ปัจจุบันครองสัดส่วนตลาดนมโรงเรียนอยู่ที่ 900 ล้านบาท/ปีและทุกสัปดาห์ที่ 3ของเดือนกันยายนของทุกปีจะจัดกิจกรรมวันดื่มนมโรงเรียนโลกเพื่อกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นความสำคัญของการดื่มนม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ