ข่าว

สำนักงานกปร.จัดโครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

          สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดโครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ รุ่นจูเนียร์ หรือ RDPB CAMP JUNIOR รุ่นที่ 1 สำหรับเยาวชน อายุ 10-16 ปี ระหว่างวันที่ 21-24 เมษายน 2560 ระยะเวลา 4 วัน 3 คืน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง

           โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนซึ่งกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ ได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาตามแนวพระราขดำริที่เหมาะสมกับวัยอีกทั้งจะได้หล่อหลอมขบวนการเรียนจากศาสตร์พระราชาที่แท้จริงจากผู้สนองพระราชดำริและผู้ปฎิบัติงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้การเรียนรู้ในรูปแบบของ “สวนสนุกที่มีชีวิตจากห้องทรงงานของพระราชา” ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีโอกาสได้เรียนรู้ลักษณะห้องเรียนที่มีชีวิตของพระราชาที่มิใช่ห้องที่สวยงามหรูหราแต่เป็นห้องเรียนชีวิตที่หาได้ในทุกพื้นที่และเน้นการเรียนรู้ที่สร้างความสนุกสนามเพลิดเพลิน ร่วมรู้ ร่วมปฎิบัติ. ร่วมแก้ปัญหา ร่วมแบ่งปัน ร่วมสร้างสรรค์และร่วมกันสานต่อ เน้นความเป็นผู้นำกล้าคิดกล้าแสดงออก พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาในทุกสถานการณ์และที่สำคัญได้เรียนรู้จากพื้นที่ที่เป็นห้องทรงงานของพระราชาที่ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

              ทั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 70 ปี และเพื่อเป็นการเผยแพร่พระปรีชาสามารถ แนวพระราชดำริ องค์ความรู้ รวมถึงผลสำเร็จจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริไปสู่เยาวชน.

            สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นเยาวชนจะได้เรียนรู้งานและลงมือปฏิบัติจริงจากสิ่งที่เปลี่ยนไปในศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา. ซึ่งเป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งแรก ก่อตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริตั้งแต่ปี 2522 จากพื้นที่แห้งแล้งดินเลวขาดธาตุ กลับมาเป็นพื้นดินที่สมบูรณ์ปลูกพืชพรรณนานาชนิด สร้างโอกาสให้กับประชาชนได้มีแนวทางในการประกอบอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พร้อมกับจะได้ร่วมเรียนรู้และทดลองปฏิบัติการเพาะกล้าหญ้าแฝก การทำน้ำยาล้างจาน การทำของเล่นโบราณจากทางมะพร้าวและไม้ไผ่ และการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ พร้อมลงพื้นที่ ณ อุทยานแห่งชาติ ปางสีดา จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ การดูแลรักษาระบบนิเวศของป่า และเป็นแนวกันชนหรือแนวป้องกันการบุกรุกทำลายพื้นที่ ป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดา รวมทั้งช่วยเพิ่มระดับความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าไม้ ทำให้ตัดโอกาสในการเกิดไฟไหม้ป่าหรือหากเกิดไฟป่าก็จะมีแหล่งน้ำต้นทุนที่จะสามารถนำน้ำมาใช้ดับไฟป่าได้

          อุทยานแห่งชาติปางสีดานั้นได้รับฉายาว่า “เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” และที่สำคัญเป็นพื้นที่ช่วยในการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะลุ่มน้ำห้วยโสมง และเรียนรู้ศึกษาประโยชน์จากป่าธรรมชาติ เช่น สมุนไพรป่า การทำโป่งดินเค็มสำหรับสัตว์ป่าและผีเสื้อ สัมผัสความมหัศจรรย์ของระบบนิเวศวิทยาต่างๆ โดยเฉพาะความอุดมสมบูรณ์ของธรรมและสัตว์ที่ยังคงมีสัตว์หายากมากมาย. เช่น. นกเงือก. เสือโคร่ง. เป็นต้น.

           นอกจากนี้เยาวชนจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างเขื่อน. อ่างเก็บนำ้ตามแนวพระราชดำริจากโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำแห่งสุดท้ายที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา” อ่านว่า นะ - รึ - บอ - ดิน - ทระ - จิน - ดา มีความหมายว่า “อ่างเก็บน้ำที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรใช้ทำการเพาะปลูกได้ทั้งใน 2 ฤดูฝนและฤดูแล้ง และมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคตลอดปี อีกทั้งยังช่วยในการบรรเทาปัญหาน้ำท่วม. เป็นแหล่งประมงน้ำจืดและแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดปราจีนบุรีอีกด้วย

            ทั้งนี้เยาวชนจะได้ศึกษาเรียนรู้จุดเริ่มต้น และการพัฒนาโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำขนาดใหญ่ ตลอดถึงประโยชน์ที่ประชาชนและประเทศชาติได้รับ พร้อมกับจะได้ไปเยี่ยมชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการโดยได้จัดตั้งกลุ่มสหกรณ์และธนาคารปลาชุมชน ที่สร้างรายได้และอาชีพเสริมให้แก่ราษฎรอีกทางหนึ่งด้วย พร้อมกับจะได้ร่วมกันปลูกต้นพะยูงเพื่อเป็นการอนุรักษ์และความชุมชื้นสร้างระบบนิเวศน์ด้วย

               นอกจากนั้นแล้ว เยาวชนจะได้เรียนรู้วิธีการยังชีพด้วยภูมิปัญญาและการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากโรงเรียนกาสร กสิวิทย์ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นศูนย์การอบรมกระบือเพื่อใช้ในการทำการเกษตร และกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรที่สนใจในรูปแบบแปลงสาธิตทางการเกษตรแบบดั้งเดิม โดยจะได้เรียนรู้ประโยชน์และการใช้งานจากกระบือ อาทิ การใช้แรงงานกระบือในการทำนา ใช้หีบอ้อย และประโยชน์จากมูลกระบือในรูปแบบต่างๆ อาทิ การทำก๊าซชีวภาพ การทำปุ๋ยหมัก การทำบ้านดิน เป็นต้น

           โดยมีครูใหญ่ที่จะคอยสร้างแรงบันดาลใจในการสืบสานพระราชดำริ และมีหัวหน้าห้องที่เป็นรุ่นพี่จากค่าย RDPB Camp รุ่นที่ 1-6 ของสำนักงาน. กปร คอยให้คำแนะนำในการสืบสานพระราชดำริในฐานะรุ่นพี่ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมและได้มีโอกาสสืบสานพระราชดำริจนเห็นผลเป็นรูปธรรมมาแล้ว เพื่อสร้างความรู้รักสามัคคี การมีส่วนร่วม และการสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม  เยาวชนที่สนใจสามารถสอบถามรายะลเอียดและสมัครได้ที่สำนักงานกปร. โทร.0-24478500 ต่อ 116,118 หรือเว็ปไซต์สำนักงานกปร. www.rdpb.go.th หรือ www.rdpbcamp.com  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ