ข่าว

เจาะลึกชีวิตเกษตรกรดีเด่นเงินล้าน"ศุภชัย คงทอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

    ที่จริง "ศุภชัย คงทอง"  เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำสวนขิง จ.ระนอง วัย 42 ปีนั้น เป็นชาว จ.นครศรีธรรมราช แต่ย้ายภูมิลำเนา ไปปักหลักยึดอาชีพเกษตร ที่หมู่ 2 ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เมื่อ 26 ปีก่อน เริ่มต้นด้วยการปลูกกาแฟ แต่ด้วยเป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง ทำให้เขาริเริ่มพัฒนาการภาคการเกษตรของตัวเองให้มีความหลากหลายขึ้น นั่นก็คือเพิ่มการปลูกทุเรียนในพื้นที่ 40 ไร่ ปัจจุบันมีต้นทุเรียน 500 ต้น ทำให้สวนทุเรียนของเขาสร้างรายได้หลักให้ครอบครัว
    กระนั้นในสวนกาแฟของเขา ยังปลูกพืชแซมอีกหลายชนิด ทั้งมะละกอมีถึง 1,500 ต้น เน้นมะละกอพันธุ์ศรีษะเกษ มีผลผลิตปีละกว่า 28 ตัน นำส่งขายที่ จ. ภูเก็ต นอกจากนี้ยังพริกขี้หนูบางช่วงมีถึง 1,200 ต้น ได้ผลผลิตรวมตลอดฤดูกาลกว่า 3 ตัน  ลองกอง 150 ต้น มังคุด 30 ต้น ยางพารา 800 ต้นและปาล์มน้ำมัน 300 ต้น 
    ขณะนี้พื้นที่ส่วนหนึ่งเขาขุดบ่อเลี้ยงปลานิลครั้งละ 1,000 ตัว ปลูกพืชผักสวนครัวใช้บริโภคเอง หากเหลือกินในครอบครัวก็นำขายให้เป็นรายได้เสริม อาทิ  ข่า ตะไคร้ มะเขือ ผักชี ฯ เป็นต้น ทำให้ ศุภชัย  มีรายได้ทั้งที่เป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี จนครอบครัวของมีความมั่นคงและอบอุ่น 
         จากความสำเร็จในการทำสวน ของ ศุภชัย  ทางอำเภอละอุ่น จึงได้คัดเลือกให้เป็นแหล่งศึกษาดูงานแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ในการทำสวนทุเรียนนอกฤดูกาล อีกทั้งการปลูกพืชเสริมรายได้ให้เกษตรกรใน ต.ในวง และตำบลใกล้เคียง ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาการเกษตรของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
      "การทำสวนให้ประสบผลสำเร็จต้องเน้นไปที่การปรับปรุง บำรุงดิน โดยใช้ปุ๋ยหมักปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี เป็นการลดต้นทุนการผลิต และปรับปรุงสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ เวลาลงมือปลูกพืชต้องไปเป็นไปตามมีหลักวิชาการ ทำให้สามารถผลิตทุเรียนออกนอกฤดูได้ผลสำเร็จอย่างงดงาม เมื่อลงทุนแล้วต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายด้วย" เขา แนะนำ
    จากความสำเร็จของ ศุภชัย  จึงได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัด ให้เป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำสวน ประจำปี 2554 ที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ