ข่าว

ปลูกบอนไซกระถางขาย เสริมรายได้"อภิชาญ สายทอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

 
    “อภิชาญ สายทอง” หนุ่มวัย 41 ปี ชาวบ้าน ม.4 บ้านปลักคล้า ต.โคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ลูกหลานเกษตรกรชาวสวนยางพาราอีกรายหนึ่ง ที่นอกเหนือจากการช่วยเหลือทางบ้านทำสวนยางพาราแล้ว ด้วยความชอบส่วนตัว เขายังได้หลงใหลกับการปลูกเลี้ยงไม้ประดับ ประเภทบอนไซอีกด้วย 
และเมื่อมีบอนไซเลี้ยงมากขึ้น เงินทุนในการหาซื้อกระถางปลูกเลี้ยงบอนไซ ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงหันมาทำกระถางบอนไซใช้เองเพื่อลดต้นทุน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ กระถางบอนไซที่ตั้งใจทำไว้เพื่อใช้เอง ได้กลายมาเป็นธุรกิจสร้างรายได้เสริมอย่างดีในแต่ละเดือน   

ปลูกบอนไซกระถางขาย เสริมรายได้"อภิชาญ สายทอง"
    อภิชาญ เล่าว่า สมัยที่ยังศึกษาอยู่ที่ราชภัฏพระนคร กรุงเทพมหานคร หลังจากจบการศึกษาก็ได้กลับมาอยู่ที่บ้านช่วยทางบ้านทำสวนยางพารา จากนั้นก็เริ่มชอบและสนใจไม้ประดับประเภทบอนไซ แต่จะหาซื้อมาเลี้ยงก็ลำบาก เพราะไม้บอนไซมีราคาสูง จึงเน้นที่การขุดหาตอไม้มาสร้างเป็นบอนไซเอง เช่น ต้นโมก ต้นแฟ่บ และต้นไม้ชนิดอื่น ที่มีขึ้นเองตามธรรมชาติในพื้นที่ละแวกบ้าน 
    ต่อมากลับต้องเจอกับปัญหาเรื่องของกระถางสำหรับปลูกเลี้ยงบอนไซ ที่สมัยนั้นหาซื้อยากมาก อีกทั้งขายกันในราคาสูงด้วย เพื่อเป็นการประหยัดเงิน ก็เลยหันมาทำกระถางบอนไซใช้เอง โดยมีพื้นฐานความรู้มาจากการที่เคยไปร่วมงานด้านการสร้างประติมากรรมปูนปั้น ซึ่งเป็นงานประเภทสถาปัตยกรรมไทยกับคนรู้จักมาก่อน ทำให้การเรียนรู้ด้านการทำกระถางบอนไซจากปูนซีเมนต์ง่ายขึ้น 
    “ช่วงแรก ๆ ที่ทำกระถางขึ้นมา ก็ได้ทำตั้งเก็บไว้จำนวนหลายใบ ไม่ได้ขาย แต่เมื่อมีเพื่อนและคนรู้จักที่เลี้ยงบอนไซด้วย มาเที่ยวชมบอนไซที่บ้าน เขาเห็นกระถางที่เราทำขึ้น เขาก็ได้ขอซื้อแบ่งกลับไปปลูกบอนไซของเขา จากนั้นมาจึงมีความคิดว่าจะทำกระถางบอนไซขายเพื่อหารายได้เสริม จนปัจจุบันนี้มีแบบกระถางบอนไซที่ทำอยู่จำนวน 11 แบบ 11 ขนาด และลูกค้าก็เป็นลูกค้าทั่วไปที่เขาเลี้ยงบอนไซ รวมถึงร้านขายต้นไม้ที่มาซื้อเพื่อนำไปขายต่อ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดี ทั้งที่อาชีพหลักของผมจริงๆแล้วคือ รับจ้างเขียนแปลนบ้าน” อภิชาญ ระบุ
     สนใจกระถางบอนไซ งานแฮนด์เมดทำจากปูนซีเมนต์ เพื่อนำไปปลูกเลี้ยงไม้บอนไซ หรือจะนำไปขายต่อ ก็สามารถติดต่อสอบถาม หรือมาอุดหนุน “อภิชาญ” ได้ที่ 36/1 ม.4 บ้านปลักคล้า ต.โคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา หรือโทร.08-6298-9256 ได้ทุกวัน
                        *****************************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ