ข่าว

"ละออง บัวใหญ่รักษา"เลี้ยงจิ้งหรีดพันธุ์ทองดำทำเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

 
    ด้วยสาเหตุที่เลี้ยงง่าย รายได้ดี ใช้พื้นที่การเลี้ยงน้อย และเป็นการใช้เวลาที่ว่างเว้นจากการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลักของครอบครัวมาสร้างให้เกิดรายได้ การเพาะเลี้ยง “จิ้งหรีดพันธุ์ทองดำ” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพิ่มรายได้ที่ ละออง บัวใหญ่รักษา เกษตรกรหญิงวัย 43 ปี ชาว ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เลือกเป็นอาชีพเสริมให้กับครอบครัว
    โดยจิ้งหรีดพันธุ์ทองดำเป็นจิ้งหรีดพันธุ์พื้นบ้านที่เกษตรกร ต.บัวใหญ่ ให้ความสนใจเลี้ยง เพราะด้วยอัตราการเจริญเติบโตเพียง 40  วันก็สามารถจำหน่ายได้ และสามารถทำรายได้ตลอดปี อีกทั้งยังเป็นแมลงเศรษฐกิจที่ผู้คนนิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เพราะรสชาติอร่อยและมีโปรตีนสูง จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ไม่ว่าจะขายช่วงเวลาใดก็สามารถสร้างรายได้ได้ตลอด อีกทั้งวิธีการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดทองดำนั้นก็มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่ในการเพาะเลี้ยงไม่มากนัก จึงกลายเป็นอาชีพเสริมรายได้งามของละออง
    “เมื่อก่อนทำนาเพียงอย่างเดียว ทำทั้งนาปี และนาปรัง พอหมดหน้านาก็ว่าง ไม่มีรายได้ เราเห็นเพื่อนบ้านเลี้ยงแล้วเลี้ยงง่าย ขายเร็ว สามารถขายได้ตลอดปี เราจึงสนใจเลี้ยงบ้าง ประกอบกับเราว่างจากการทำนา จึงเริ่มต้นเลี้ยง ลงทุนครั้งแรกประมาน 13,000 บาท เพราะต้องสร้างบ่อปูนสำหรับเลี้ยง ให้อยู่เป็นที่ และมีอากาศถ่ายเทสะดวก” 
    โดยเริ่มต้นตั้งแต่การนำพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์มาเพาะเอง ให้จิ้งหรีดวางไข่ ซึ่งสถานที่วางไข่จะทำเป็นร่องประมาน 2 ร่องต่อหนึ่งบ่อ ใช้ขี้เถ้าแกลบ หรือดินสำหรับการเพาะต้นไม้ใช้เป็นที่สำหรับฟักไข่ของจิ้งหรีด และใช้แผงไข่วางซ้อนกันเพื่อเป็นที่อยู่ให้กับจิ้งหรีดหลังจากที่จิ้งหรีดฟักออกมา 1-2 วัน จึงเริ่มให้อาหาร และน้ำ โดยใช้อาหารสำหรับเลี้ยงไก่เนื้อบดละเอียด 2-3 วันต่อหนึ่งครั้ง และเมื่อจิ้งหรีดมีอายุ 1-2 สัปดาห์จึงให้อาหารแบบปกติวันละ 1-2 ครั้ง 
    นอกจากอาหารชนิดเม็ดแล้วผักบุ้ง และฟักทองก็เป็นอาหารอีกชนิดที่สามารถนำมาเลี้ยงจิ้งหรีดได้เพื่อเป็นอาหารเสริมให้กับจิ้งหรีด อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าอาหารได้อีกทางหนึ่งด้วย 
    ซึ่งหลังจากจิ้งหรีดฟักแล้ว จะเลี้ยงต่อไป 40-45 วัน หรือหลังจากที่จิ้งหรีดเริ่มวางไข่ก็จะสามารถจับขายได้ 1 บ่อจะขายได้ประมาน 42 กิโลกรัม ในราคาขายกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งถ้าหากนำไปแปรรูปเป็นอาหารจะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 250 บาท 
    “เราสามารถขายจิ้งหรีดได้ตลอดทั้งปี เพราะมีผู้นิยมบริโภคกันมาก ปีหนึ่งสามารถขายได้ 3-4 ครั้ง หรือ 3 เดือนขายได้ 2 ครั้ง รายได้ครั้งละ 10,000 – 12,000 บาท ถือเป็นการเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้มาจุนเจือครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการทำนาที่เป็นอาชีพหลัก”ละออง บอก
    โดยการเลี้ยงจิ้งหรีดทองดำ นอกจากจะมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ลงทุนน้อย กำไรดีแล้ว การเลี้ยงจิ้งหรีดทองดำยังนับเป็นช่องทางทำมาหากินอีกช่องทางหนึ่ง ผู้เลี้ยงสามารถส่งจิ้งหรีดขาย เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวอีกด้วย ใครสนใจอยากจะทดลองเลี้ยง สามารถติดต่อละอองได้ที่หมายเลข 086-2182408 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ