ข่าว

ปลูกถั่วเขียวร่วมนาข้าว วิถีเกษตร"กัณฑ์นณัฏฐ์ ศรีอำไพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

         ในแวดวงช่างภาพมืออาชีพ ไม่มีใครไม่รู้จักช่างภาพพงษ์ หรือกัณฑ์นณัฏฐ์ ศรีอำไพ อดีตหัวหน้าช่างภาพบริษัทยักษ์ใหญ่ค้าปลีกวัย 30 เศษที่อำลาชีวิตลูกจ้างมาเป็นฟรีแล้น ช่างภาพอิสระที่รับงานค่าจ้างแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น มีทั้งคนบันเทิง ดารา นักแสดง งานพีอาร์บริษัท ตลอดจนงานอาสาช่วยเหลือสังคม โดยไม่มีค่าจ้าง จนกระทั่งชีวิตต้องหักเหอีกครั้งเมื่อไปถ่ายงานให้กับมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติและเครือข่ายเจ้าพระยา-ป่าสักจัดฝึกอบรมตามรอยพ่อเศรษฐกิจพอเพียงที่วัดชัยพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี 

           กระทั่งมีโอกาสสนทนากับอ.ยักษ์ วิวัฒน์ ศัลยกำธรและปราชญ์ชาวบ้านในเครือข่ายหลายท่าน จนได้ซับซับแนวทางพระราชดำริ ก่อนนำมาทดลองปฏิบัติอย่างจริงจังที่บ้านของภรรยาแห่งบ้านขามทุ่ง ต.หนองหลวง อ.จักราชจ.นครราชสีมา ด้วยการนำถั่วเขียวมาทดลองปลูกในแปลงนาข้าวอินทรีย์โดยปลูกรวมกับข้าวนาหว่านในฤดูกาลผลิตปีนี้59/60)ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญปราชญ์ชาวบ้านทั้งหลาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินจากพืชตระกูลถั่ว

            "ชาวบ้านหาว่าผมบ้า เอาถั่วมาปลูกร่วมกับข้าวนาหว่าน แต่ก็เป็นการทดลองว่าจะได้ผลแค่ไหน เพราะเพิ่งปลูกฤดูกาลแรกตามคำแนะนำของผู้รู้ปราชญ์ชาวบ้าน ที่ีจริงผมทำนาอินทรีย์มานานแล้ว ไม่เคยใช้ปุ๋ยเคมีหรือสารเคีมใด ๆ ลงในนาข้าว แต่จะใช้ปุ๋ย ใช้สารกำจัดศัตรูข้าวที่ผลิตขึ้นเอง ขณะที่แปลงนาชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงยังคงใช้วิธีเดิม ๆ"เกษตรกรรุ่มใหม่ให้ข้อมูลและระบุว่าเมื่อเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตระหว่างกัน สามารถลดต้นทุนมากว่า 60% จากเดิมต้นทุนต่อไร่เฉลี่ย 4 พันกว่าบาทเหลือเพียง 1.5-2 บาทเท่านั้นเอง เพราะต้นทุนการผลิตส่วนใหญ่หมดไปกับค่าปุ๋ยเคมีและสารกำจัดศัตรูพืช 

             นับเป็นคนรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจภาคเกษตรอย่างเต็มตัว หลังใช้เวลาเกือบค่อนชีวิตเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอาชีพที่ตัวเองรัก

                                           ...................................................................

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ