ข่าว

กล้วยไม้ช้างแดง? ตอน6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ส.ระพี สาคริก

 ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

               ในช่วงนั้นมีบริษัทกล้วยไม้ ซึ่งได้รับกล้วยไม้ช้างแดงไปจากใครก็ไม่รู้ และมันก็ไปหายากอยู่ในสหรัฐอเมริกา บริษัทกล้วยไม้แห่งนี้อยู่ที่เมืองไมอามี ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายหาดที่อยู่ในมลรัฐฟลอริดา บริษัทนี้มีชื่อว่า โจนส์ แอดน์ สกัลลี่ (Jones and Scully Co., Ltd.) เจ้าของบริษัทมีชื่อว่า โรเบิร์ด เอ็ม สกาลี่ (Robert M.Scully Sr.) บริษัทแห่งนี้ได้กล้วยไม้ช้างแดงไปจากใครฉันไม่ทราบ แต่ขณะออกดอกเขาส่งไปรับการตัดสินที่ไหน ได้รางวัลมาทุกครั้ง แถมยังพ่วงท้ายไปด้วยว่า “ไทยแลนด์”

              ฉันติดตามอ่านข่าวจากหนังสือวารสารของสมาคมกล้วยไม้อเมริกา ฉันเกิดความรู้สึกว่า เจ้าของบริษัทนี้เป็นคนดีมาก เพราะเขาเป็นคนซื่อ จึงให้ข้อมูลที่เป็นความจริงเอาไว้ทั้งหมด แม้กระทั่งบอกว่าได้มาจากประเทศไทย

              ซึ่งช่วงนั้น “ประเทศสยาม” ได้ถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น “ประเทศไทย” แล้ว เหตุผลที่เปลี่ยนชื่อประเทศสยามมาเป็นประเทศไทยก็เพราะว่า หนึ่งในจำนวนคนที่มีพฤติกรรมบังคับให้พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวต้องสละพระราชอำนาจ ได้เกิดความคิดที่เห็นแก่เงินเป็นใหญ่ จึงคิดว่ากลัวฝรั่งจะไม่เข้ามาเที่ยว

              ไหนๆ ก็มีประเทศฟินแลนด์ อิงแลนด์ ฮอลแลนด์ สกอตแลนด์ และอะไรต่อมิอะไรแลนด์แล้ว ประเทศสยามกลายเป็น “ไทยแลนด์” โดยลืมไปแล้วว่า “สยาม” นั้น คือชื่อที่มีความหมายลึกซึ้งกว่านั้นมาก

             ฉันครุ่นคิดอยู่ในใจว่า ถ้าสามารถผสมกล้วยไม้ช้างให้มันเป็น “ช้างแดง” ให้สำเร็จ เพราะไหนเทคโนโลยีมันก็มีมากขึ้นและมีการพัฒนามากไปกว่าเมื่อก่อน เราก็น่าจะทำได้สำเร็จ ฉันคิดว่า ถ้าทำสำเร็จฉันจะไม่คิดเอาเงินเอาทองให้มันร่ำรวยล้นฟ้า เพราะเงินทองเมื่อตายแล้วก็เอาไปไม่ได้ ฉันคิดจะทำให้กับประเทศชาติ ในขณะที่ประเทศของเรากำลังตกเป็นทาสเศรษฐกิจของต่างชาติอย่างหนัก ดังจะเห็นได้จากการสั่งซื้อกล้วยไม้ลูกผสมมาจากฮาวาย ซึ่งหนักมากขึ้นทุกวัน

           ฉันพิจารณาแล้วเห็นว่า “ฮาวาย” เป็นหมู่เกาะเล็กๆ ที่ไม่มีกล้วยไม้ธรรมชาติ เพราะเป็นภูเขาไฟ ซึ่งดับแล้วผุดขึ้นมาจากใต้ทะเลไม่นาน แต่ฮาวายสั่งซื้อกล้วยไม้ป่าจากไทยเพื่อเอาไปผสมแล้วผลิตลูกผสมส่งกลับมาขายให้คนไทยติดกันงอมแงม ไม่เพียงเท่านั้น วิธีการขายกล้วยไม้ของฮาวายนั้น ฉันค้นพบว่าเขาใช้ทฤษฎีโดมิโน โดยใช้คนไทยเป็นเครื่องมือ ทำเอาคนไทยส่วนใหญ่ติดกันงอมแงมจนโงหัวไม่ขึ้น ซึ่งตัวฉันเองรู้สึกสงสารเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสงสารทั้งประเทศชาติและคนไทยร่วมด้วย

           นี่แหละที่ฉันจะต้องเล่นวิธีใดวิธีหนึ่ง เพื่อแก้เงื่อนปมดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ