ข่าว

พด.สนองนโยบาย 4.0  ขับเคลื่อนภาคเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า     กรมพัฒนาที่ดิน ขับเคลื่อน Thailand 4.0 ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ด้านการเกษตร อาหาร และเทคโนโลยีชีวภาพ พร้อมเดินหน้าพัฒนาเกษตรกรใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจุลินทรีย์การเกษตร ฟื้นฟูสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และสามารถพึ่งพาตนเองได้ยั่งยืน ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายเรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ด้านการเกษตร อาหาร และเทคโนโลยีชีวภาพ เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ เพื่อการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน คนไทยมีความอยู่ดีกินดี มีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งพาตนเองได้” และกำหนดทิศทางการพัฒนาภายใต้แผนพัฒนาประเทศ ฉบับที่ 12 โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ มาเป็นทางการดำเนินงานระยะ 20 ปี โดยรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจใหม่ (New Economic Model)ในทุกมิติ ทั้งภาคธุรกิจ เกษตร การศึกษา ไปสู่โมเดลใหม่ Thailand 4.0 เพื่อมุ่งเน้นการแก้ปัญหาให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง เพื่อพัฒนาต่อยอดเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า และเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ สามารถสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชนในทุกภูมิภาค

          อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวต่อว่า จากนโยบายการขับเคลื่อน Thailand 4.0 ของนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ดำเนินการสนองต่อนโยบายรัฐบาล ที่มีความพร้อมขององค์กรทั้งด้านบุคลากรและเครื่องมือต่างๆ ในพื้นที่ทุกจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักที่มีองค์ความรู้ที่เป็นผลงานวิจัยวิชาการด้านการพัฒนาที่ดิน ตลอดจนเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่มีการทดลอง ทดสอบ วิจัย จนประสบผลสำเร็จ สามารถนำไปใช้ขยายผลปฏิบัติได้จริงในพื้นที่ของเกษตรกร และเตรียมความพร้อมของบุคลากรสู่การเป็น Smart Officer การพัฒนาเสริมสร้างความรู้ให้เกษตรกรสู่การเป็น Smart Farmer และ Young Smart Farmer รวมทั้งมีเกษตรกรต้นแบบซึ่งเป็นหมอดินอาสาในชุมชน ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบผลสำเร็จในอาชีพเกษตรกรรม มีความรู้ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการทำเกษตร เช่น Agri-Map แผนที่เพื่อการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม หรือ Zoning By Agri-Map แผนที่การบริหารจัดการพื้นที่เกษตรการเพาะปลูกพืชตามความเหมาะสมกับศักยภาพ ของดิน (S๑,S๒ , S๓ และ N) การใช้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ พด. ชนิดต่างๆ มาใช้ช่วยเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพดีและช่วยลดต้นทุนการผลิต ซึ่งหมอดินอาสาจะทำหน้าที่เป็นวิทยากรในชุมชนให้ความรู้กับเกษตรกรเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ สารเร่งซุปเปอร์ พด.ชนิดต่างๆ ในการฟื้นฟูปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ การใช้พืชปุ๋ยสดเพิ่มสะสมปริมาณอินทรียวัตถุในพื้นที่การเกษตร การป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้งด้วยการจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ การดูแลรักษาแหล่งน้ำในไร่นา การปลูกหญ้าแฝกพืชเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินในการเพาะปลูกได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และจะทำให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

        นายสุรเดชกล่าวอีกว่า ในส่วนของกรมฯ ได้สั่งการให้สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด เน้นการทำงานเชิงรุก โดยยึดเกษตรกรเป็นศูนย์กลางการพัฒนา หน่วยงานภาครัฐต้องเข้าถึงเกษตรกรในพื้นที่เพื่อสร้างขวัญและให้กำลังใจ รวมทั้งเข้าไปพบปะให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกรให้เห็นประโยชน์ของการทำการเกษตรกรรมที่มีการนำเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่มาใช้ ให้คำแนะนำและแจกจ่ายนวัตกรรมชนิดต่างๆ ของกรมฯ ที่ช่วยในการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ซึ่งเกษตรกรสามารถทำเองใช้เองได้จริง เลือกปรับใช้ให้เหมาะสมในการพัฒนาที่ดินในแต่ละพื้นที่ซึ่งแตดต่างกัน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมทั้งแนะนำให้เกษตรกรทำการรวมกลุ่มเพื่อให้มีความเข้มแข็ง สามารถทำการผลิตแบบเกษตรอุตสาหกรรมที่ใช้หลักการตลาดนำหน้าการผลิต ต้องผลิตในสิ่งที่ตลาดต้องการและมีปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันความผันผวนของราคาสินค้าเกษตร

        แต่สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดคือเกษตรกรควรต้องน้อมนำแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นหลักในดำเนินชีวิต มีความขยัน อดทน ในการทำงานในพื้นที่เกษตรกรรม ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้จากหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่น เช่น ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ (ศพก.) เพื่อนำความรู้ทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน นำมาใช้ในการพัฒนาต่อยอดการผลิตเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร จึงจะทำให้เกษตรกรอยู่ได้อย่างมั่นคงมั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบาย Thailand 4.0

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ