ข่าว

วิทยุม.ก.ผนึกธ.ก.ส.ติวเข้ม"หลักสูตรโคเนิ้อคุณภาพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้นที่ร่วมกับ คุณสมชัย แก่นนาคำ พนักงานพัฒนาธุรกิจ ธ.ก.ส. สนจ.ขอนแก่น เดินทางไปเยี่ยมผู้เข้าอบรมโครงการโรงเรียนเกษตรทางอากาศ "หลักสูตรการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพ" โดยเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรในประเด็นของเนื้อหาที่ออกอากาศไปว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด รวมไปถึงสัญญาณการรับฟัง และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเกษตรกรกลุ่มนี้เป็นกลุุ่มวิสาหกิจโคเนื้อบ้านโนนข่า โดยมีสมาชิกจำนวน 12 คน ดังนั้นการเข้าร่วมโครงการฯ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการที่จะปรับปรุงและพัฒนาการเลี้ยงโคเนิ้อและสร้างเครือข่ายต่อไป ณ บ้านโนนข่า ตำบลวังแสง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

ในการนี้นางลักษณี ฐิติโชติรัตนา 1 ในนักเรียนผู้เข้าอบรมโครงการโรงเรียนเกษตรทางอากาศ "หลักสูตรโคเนิ้อคุณภาพ" อีกทั้ง ยังเป็นผู้ใหญ่บ้านโนนข่า ได้พาชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นศูนย์รวมกิจกรรม ธ.ก.ส. โดยมีฐานต่างๆ ดังนี้
- ฐานปุ๋ย
- ฐานทฤษฎีใหม่
- ฐานโค
- ฐานการทำอาหารสัตว์

                ผศ.อนุพรฯ กล่าวถึงแม้ศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ เป็นศูนย์ที่มีแค่ผัก วัว และสถาบันการเงินชุมชน แต่ทางสถานีวิทยุ ม.ก. สามารถนำวิธีการบริหารจัดการของศูนย์ฯ ออกไปเผยแพร่เป็นตัวอย่าง ด้วยการนำเสนอผ่านรายการวิทยุที่จัดขึ้นเฉพาะ และให้ประชากรที่อยู่ในอำเภอชนบท หมู่ 6 จำนวน 164 ครัวเรือน และหมู่ 10 จำนวน 155 ครัวเรือน รวมประชากรทั้งสิ้นประมาณ 1,500 คน ได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล ร่วมจัดทำรายการ โดยสื่อสารสองทางและโต้ตอบในรายการวิทยุ และถ่ายทอดกิจกรรมการอบรมที่จะมีขึ้นต่อไป ในรูปแบบการถ่ายทอดเสียง

            นอกจากนี้ ในชุมชนนี้ยังมีการจัดตั้งกลุ่มเยาวชนของชุมชนบ้านโนนข่า โดยมีนายอัศดากร สินทบ เป็นประธาน ซึ่งดูแลเยาวชนในพื้นที่กว่า 200 คน ให้เข้าร่วมกิจกรรมกับสถานีวิทยุ ม.ก. ในรูปแบบข้างต้น

       อีกทั้ง ยังเป็นการให้ความรู้ด้านการเงินและเชื่อมโยงกับโครงการใหม่ของธ.ก.ส. ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกทางหนึ่งด้วยและที่นี่จะเป็นประวัติศาสตร์ของการจัดตั้งครอบครัวมก. - ธ.ก.ส. ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ