ข่าว

เกษตรกรยิ้มออกปลูกมันสำปะหลัง 12-14 ตันต่อไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย-ชมพิศ ปิ่นเมือง

                   วันที่ 21 ม.ค. 60 ที่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์รศ.จิระพันธุ์ห้วยแสนอธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เปิดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลังด้วยความร่วมมือระหว่าง บริษัทมิตซูบิชิ คอร์เปอร์เรชั่น และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ที่ได้สนับสนุนงบประมาณ เครื่องจักรและบุคลากรร่วมทำวิจัยในพื้นที่เป้าหมาย 6 กลุ่ม เครือข่ายเกษตรกรใน 18 อำเภอมีนายทาคาชิ มิมูระผู้บริหารบริษัทมิตซูบิชิ คอร์เปอร์ชั่นร่วมกิจกรรมและมอบเกียรติบัตรให้กับเกษตรกรต้นแบบที่มีผลผลิต 12 ตันต่อไร่ขึ้นไปโดยงานนี้ตัวแทนเกษตรกรต้นแบบได้เผยเคล็ดลับที่มาแบบหมดเปลือกที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานกว่า 500 คน

              รศ.จิระพันธุ์ กล่าวว่า พื้นที่ 300,000ไร่ เป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง แต่มีผลผลิตอยู่ที่ 3 ตันต่อไร่ ทั้งจากการทำวิจัยและสร้างเครือข่ายของมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ได้เติมเต็มทั้งความรู้การปฏิบัติและการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อลดต้นทุนการผลิตนับว่าเกษตรกรใน จ.กาฬสินธุ์ได้ประสบความสำเร็จที่มาจากการร่วมมือระหว่างภาควิชาการภาคเอกชนและเกษตรกรนอกจากนี้ภายใต้การส่งเสริมยังทำให้เกษตรกรตื่นตัวที่จะหันมาใช้พืชปุ๋ยสด ปุ๋ยอินทรีย์ และใช้แตนเบียนฆ่าแมลงปราบศัตรูพืชแทนซึ่งสามารถช่วยลดการใช้สารเคมีได้อย่างมาก

                   ภารกิจการวิจัยและพัฒนาการผลิตพืช มีมันสำปะหลังเป็นพืชหนึ่งที่มีการวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง จนได้เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมการวิจัยสู่เกษตรกรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสร้างรายได้เพิ่มทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในแปลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจเทคโนโลยีต่างๆ อย่างลึกซึ้ง จากประสบการณ์ตรงที่ได้จากแปลงเรียนรู้ที่ดำเนินการโดยเกษตรกรผู้นำร่วมกับนักวิจัย ทำให้เกษตรกรได้พิสูจน์สิ่งที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง ก่อนจะนำความรู้ที่ได้จากแปลงเรียนรู้ไปปฏิบัติในแปลงของตนเองเพื่อเป็นแปลงต้นแบบให้เกษตรกรข้างเคียงได้มาศึกษาเรียนรู้ และเกิดการขยายผลได้อย่างกว้างขวางจากการดำเนินงานเกษตรกรผู้ผลิตมันสำปะหลัง เจ้าหน้าที่ของรัฐและของโรงงาน ร่วมตั้งทีมกว่า 400 คนเพื่อถ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง อย่างเป็นระบบตั้งเป้าเกษตรกรต้นแบบถ่ายทอดสู่เครือข่ายที่1 คนต่อ 500 ครัวเรือนและในปีถัดไปเกษตรกรสามารถนำเทคโนโลยีที่ได้เรียนรู้ ไปใช้ในการผลิตมันสำปะหลังในแปลงของตนเอง ทำให้ได้ผลผลิต และรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 40

                  นายณรงค์วิทย์ โยธารินทร์วัย 54 ปีเกษตรกรบ้านไค้นุ่นต.ไค้นุ่นอ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ครอบครัวปลูกมันสำปะหลังมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่จนถึงตัวเองนี่ก็ร่วม 30 ปี ได้ ที่ลงทุนทำไร่มันสำปะหลัง ผลผลิตก็จะอยู่ที่ 3-4 ตันต่อไร่ ค่าแป้งเฉลี่ย 20-25กระทั่งได้เข้าร่วมโครงการใน 1 ปี ปรากฏว่าจากแปลงต้นแบบ 10 ไร่เศษ ได้ผลผลลิตอเฉลี่ยที่ 14 ตันต่อไร่โดยต้นทุนการผลิตก็ลดลงเพราะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีใด ๆ ส่วนตัวใช้ปุ๋ยพืชสดถือว่ายิ้มออกเป็นครั้งแรกที่ปลูกมันได้ผลผลิตดีในปีต่อไปคงจะขยายให้เต็มพื้นที่83 ไร่

                 ทั้งนี้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังยังได้เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐและผู้รับผิดชอบช่วยเหลือในเรื่องของราคาเพราะตอนนี้ราคามันสำปะหลังอยู่ที่ 1.10- 1.70ต่อ กก.ถ้าหากต่ำลงกว่านี้เกษตรกรยังจะลำบากเรื่องของราคาผลผลิตตกต่ำซ้ำอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ