ข่าว

เริ่มทำปลักเทียมควายป้องกันโรคลมแดด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

พิษณุโลก-เกษตรกรทำปลักเทียมราดน้ำให้ควายได้คลายร้อน

 เกษตรกรผู้เลี้ยงควายตันใน จ.พิษณุโลก เริ่มทำปลักเทียมและต่อสปริงเกอร์น้ำในฟาร์ม รดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง ระบายความร้อนให้กับควายตันที่เลี้ยงไว้ หวั่นควายเป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง จนเครียดหงุดหงิดง่าย

วันที่ 21 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ผู้เลี้ยงควายตันของ จ.พิษณุโลก เร่งหาวิธีการคลายร้อนให้กับฝูงควายตันที่เลี้ยงไว้ โดยเฉพาะที่ฟาร์มบิ๊กไอซ์ซึ่งเป็นฟาร์มควายไทยที่มีน้ำหนัก 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัมขึ้นไป ตั้งอยู่เลขที่ 53 หมู่ที่ 1 ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้หาวิธีการคลายร้อนให้กับควายตันที่เลี้ยงไว้กว่า 100 ตัว เพื่อป้องกันโรคลมแดด และฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง ป้องกันควายเกิดความเครียด หรือหงุดหงิดง่าย

 นางศิริกร มะสิทธิ์ อายุ 40 ปี ผู้ดูแลควายในฟาร์มบิ๊กไอซ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ที่ฟาร์มบิ๊กไอซ์ ฟาร์มควายไทย ได้ทำปลักเทียมขึ้นมาเพื่อให้ควายที่เลี้ยงไว้ได้ลงไปนอนแช่น้ำคลายร้อน รวมทั้งจัดทำสปริงเกอร์รดน้ำลนหลังคาของคอกให้มีสภาพอากาศที่เย็นลง รวมทั้งต้องคอยใช้สายยางฉีดน้ำให้ควายที่เลี้ยงไว้ วันละ 2-3 รอบ เพื่อลดอาการหงุดหงิด ทั้งนี้เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดส่งผลต่อสุขภาพควาย เพราะจะกินอาหารได้น้อยลง และเครียดหงุดหงิดง่าย ดังนั้นถ้าควายได้สัมผัสน้ำก็จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเย็นลง กินอาหารได้มากขึ้นเป็นผลดีต่อสุขภาพควาย จึงขอฝากถึงเกษตรกรที่เลี้ยงควายต้องคอยดูแลเอาใจใส่ และอย่าปล่อยให้ควายไปตากแดดทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ จะทำให้ควายเกิดภาวะฮีทสโตกหรือตับแตกขึ้นได้

..................................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ