ข่าว

“อ.ส.ค."ร่วมสถาบันศึกษาพัฒนาหลักสูตรโคนมแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า อ.ส.ค. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการภาคเอกชนเพื่อร่วมจัดทำ หลักสูตรพัฒนาคุณภาพโคนมแห่งชาติ ในรูปแบบสานพลังประชารัฐ โดยจะบูรณาการองค์ความรู้ร่วมกันทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อพัฒนาเป็นหลักสูตรกลางในการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ พร้อมยกระดับมาตรฐานการผลิตน้ำนมดิบและอุตสาหกรรมโคนมไทยให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งสอดรับกับนโยบายการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน และขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าว เป็นการพัฒนาในส่วนของต้นทางตามแนวทางยุทธศาสตร์การพัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นม ในปี 2560-2569 โดยจะมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมไทยทั้งระบบ ตั้งแต่ระดับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม จนถึงกระบวนการผลิตจนส่งถึงมือผู้บริโภค ให้ได้มาตรฐานสากลภายในเวลา 10 ปีข้างหน้า จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งทางวิชาการและภาคปฏิบัติระหว่างกัน อาทิ การจัดการฟาร์มโคนม การจัดการอาหารโคนม การดูแลระบบสืบพันธุ์และสุขภาพโคนม การป้องกันและควบคุมโรคในฟาร์มโคนม การพัฒนาการผลิตน้ำนมดิบให้ได้มาตรฐาน รวมถึงการปรับปรุงพันธุ์โคนม

นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะพัฒนาองค์ความรู้ที่รวบรวมได้ให้เป็นหลักสูตรกลางในการส่งเสริมศักยภาพเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และผลักดันให้นำไปใช้จริงในฟาร์มโคนมทั่วประเทศด้วย เช่น หลักสูตรการจัดการฟาร์ม และหลักสูตรการสร้างบุคลากรในเกษตรกรโคนม แลกเปลี่ยนวิทยากรและจัดฝึกอบรมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่ส่งเสริมของเครือข่ายอสค.และเอกชนบางราย โดยมีเป้าหมายกว่า 8,000 ราย คิดเป็น 50% ของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมที่มีประมาณ 16,000 รายทั่วประเทศ

“หลักสูตรพัฒนาคุณภาพโคนมแห่งชาติยังช่วยต่อยอดโครงการ แดรี่ อะคาเดมี ที่ อ.ส.ค.เริ่มดำเนินการในปีนี้ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ด้านส่งเสริมการเลี้ยงโคนม รวมถึงด้านกิจการโคนม และอุตสาหกรรมโคนมที่ครบวงจรของประเทศได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ช่วยพัฒนาและสืบสานอาชีพการเลี้ยงโคนมให้มีความมั่นคงและยั่งยืนด้วย” นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ