ข่าว

กล้วยไม้ช้างแดง? ตอน5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

    กล้วยไม้ช้างโดยทั่วไปนั้นมีลักษณะพื้นดอกสีขาวและมีจุดสีม่วงแดง นี่แหละที่ฉันคิดว่าช้างแดงคือกล้วยไม้ช้างธรรมดา และโดยบังเอิญฉันพบต่อไปอีกว่า สีของดอกนั้นถ้านำเอาสีจุดของดอกกล้วยไม้ช้างโดยทั่วไปมาเทียบกับสีม่วงแดงของช้างแดงมันก็สีเดียวกัน

        บังเอิญตัวฉันเองมีรากฐานจิตใจอิสระ จึงสามารถผสมผสานเอาศาสตร์ทุกสาขาเข้ามาไว้ด้วยกันได้ ทำให้ฉันนึกถึงหลักวิชาสถิติศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่อง “การกระจายความถี่” นี่แหละในที่สุดฉันก็รู้ว่า “ช้างแดง คือ ช้างกระ ที่มันมีจุดเต็มทั้งดอก”

       อนึ่ง คนแต่ก่อนลองได้เชื่ออะไรก็ปักใจเชื่อ โดยไม่ได้นึกถึงเหตุผลที่มันสานถึงกันหมด ดังนั้นในยุคก่อนก็เคยผสมช้างแดงแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้เพราะเหตุว่าในช่วงนั้นเทคโนโลยีก็ยังไม่ดีพอ แถมคนยังไม่ยอมรับความผิดพลาดอีกด้วย คนพวกนี้มักเชื่อว่าการผสมกล้วยไม้ช้างแดงนั้นมนุษย์ทำไม่ได้ ดังนั้นการที่ฉันสามารถทำได้สำเร็จ คนส่วนใหญ่จึงมักดูถูกว่าไม่จริง

แต่ฉันเป็นคนมีนิสัยไม่เหมือนใคร ดังนั้นยิ่งถูกว่าก็ยิ่งคิดจะทำให้ได้สำเร็จ ฉันจึงเพียรพยายามลองหลายวิธีจนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งกล้วยไม้ช้างแดงส่วนที่เกิดจากการผสมโดยตัวฉัน มันก็ให้ดอกและดอกที่ได้รับก็มีสีม่วงแดงสมใจ

       ในช่วงนั้นมีบริษัทกล้วยไม้ซึ่งได้รับกล้วยไม้ช้างแดงไปจากใครก็ไม่รู้ และก็ไปหายากอยู่ในสหรัฐอเมริกา บริษัทกล้วยไม้แห่งนี้อยู่ที่เมืองไมอามี ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายหาดที่อยู่ในมลรัฐฟลอริดา

บริษัทนี้มีชื่อว่า โจนส์ แอดน์ สกัลลี (Jones and Scully Co., Ltd) เจ้าของบริษัทมีชื่อว่า โรเบิร์ด เอ็ม สกาลี (Robert M.Scully Sr.) บริษัทแห่งนี้ได้กล้วยไม้ช้างแดงไปจากใครฉันไม่ทราบ แต่ขณะออกดอกเขาส่งไปรับการตัดสินที่ไหน ได้รางวัลมาทุกครั้ง แถมยังพ่วงท้ายไปด้วยว่า “ไทยแลนด์”

       ฉันติดตามอ่านข่าวจากหนังสือวารสารของสมาคมกล้วยไม้อเมริกา ฉันเกิดความรู้สึกว่า เจ้าของบริษัทนี้เป็นคนดีมาก เพราะเขาเป็นคนซื่อจึงให้ข้อมูลที่เป็นความจริงเอาไว้ทั้งหมด แม้กระทั่งบอกว่าได้มาจากประเทศไทย

                                                         ....................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ