ข่าว

มกอช.ดันมาตรฐาน ‘จีเอพี’ คุมแรงงานฟาร์มไก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

  นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร ที่มีนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เห็นชอบให้เร่งดำเนินการ ยกร่างปรับปรุงแก้ไขมาตรฐานสินค้าเกษตรที่สำคัญ ให้มีความทันสมัย สอดคล้อง กับข้อกำหนดการนำเข้าของประเทศคู่ค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น มาตรการทางสุขอนามัยสัตว์ สุขภาพสัตว์ สวัสดิภาพสัตว์ และสวัสดิภาพแรงงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า และสามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ

ปัจจุบันประเทศคู่ค้ามั่นใจในเรื่องคุณภาพสินค้าเกษตรตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสินค้าจากประเทศไทย แต่การใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว กัมพูชา และ พม่า เป็นจำนวนมากในอุตสาหกรรมเกษตรของไทย ทำให้ต่างประเทศเกิดข้อกังวล และเพ่งเล็งว่าผู้ประกอบการจะมีการปฏิบัติต่อแรงงานเหล่านี้อย่างเป็นธรรมหรือไม่ การสร้างความมั่นใจในประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องเร่งด่วน

“กรณีมีกระแสข่าวการใช้แรงงานไม่เป็นธรรมในฟาร์มไก่แห่งหนึ่งของไทย แม้การตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าที่ให้ความสำคัญกับการใช้แรงงาน เช่น สหภาพยุโรปหรืออียู ที่จับตามองประเทศไทยในเรื่องการใช้แรงงานในภาคการเกษตรมากขึ้น”

ในขณะที่มาตรฐานสินค้าเกษตรต้องมีการปรับปรุงแก้ไข จึงมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยเพิ่มข้อกำหนดด้านแรงงานให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี โดยภายในเดือน มี.ค. 2560 มาตรฐานจีเอพีฟาร์มไก่เนื้อและแนวปฏิบัติจะพร้อมประกาศใช้ เป็นมาตรฐานแรกของปีนี้

“เกษตรกรและผู้ประกอบการของไทย ต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร และแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐานสินค้าเกษตรของไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เป็นไปตามเงื่อนไขและสถานการณ์การค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การปรับตัวอย่างรวดเร็วนอกจากจะไม่ทำให้สูญเสียโอกาสแล้วยังจะเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าอีกด้วย”

โดยในปี 2560 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดให้ เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืน นอกจากการดำเนินการทางด้านการมาตรฐานและการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่แปลงใหญ่ได้รับมาตรฐาน GAP แล้ว ในเดือนเม.ย. นี้ กระทรวงเกษตรฯ เตรียมจัดงานมหกรรมออกร้านสินค้าเกษตรคุณภาพ เพื่อเปิดตัวปีแห่งการยกระดับการเกษตรสู่ความยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ