ข่าว

ทหารพรานอรัญฯเร่งสำรวจภัยแล้งหมู่บ้านชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย-ชัชวาลย์ โสภาพันธ์

 

เมื่อเวลา11.00น.วันที่14มี.ค.60พ.อ.นิโรธ ทองม่วง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12(ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12) ได้สั่งการให้ พ.ท.สมเจตน์ ผลประเสริฐ รอง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201ฯนำกำลังร่วมกันออกสำรวจและตรวจสอบแหล่งน้ำสาธารณะ และ แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ตามหมู่บ้านบริเวณแนวชายแดนในเขต ต.ท่าข้าม และ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยเน้นสำรวจภาชนะกักเก็บน้ำดื่มน้ำใช้ตามครัวเรือน เพื่อจะนำน้ำดื่มน้ำใช้ไปแจกจ่ายใส่ภาชนะ หลังพบว่าตามหมู่บ้านตามแนวชายแดนแหล่งน้ำสาธารณะและแหล่งน้ำตามธรรมชาติเริ่มแห้งหวั่นชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ พร้อมเร่งประสานผู้นำชุมชนและผู้นำหมู่บ้านสำรวจความต้องการน้ำดื่มน้ำใช้ในพื้นที่ โดยเฉพาะตามวัดและโรงเรียนในพื้นที่ ทั้งนี้ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12ได้จัดเตรียมรถบรรทุกน้ำสำรองไว้แล้ว2คัน พร้อมประสานขอสนับสนุนน้ำประปาจากการประปาส่วนภูมิภาค อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไว้แล้ว พร้อมสนับสนุนตลอดเวลา

ส่วนในพื้นที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่เกิดความแห้งแล้งจนชาวบ้านต้องตัดต้นมะละกอทิ้ง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12ได้เข้าสำรวจพบว่าสวนมะละกอของชาวบ้านได้รับผลกระทบจากภัยแล้งน้ำขาดแคลนจึงต้องตัดต้นมะละกอทิ้งเพื่อป้องกันการเน่าเสีย ส่วนผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ยังไม่ส่งผลกระทบเนื่องจากต้นมันสำประหลังยังพอทนแล้งได้ แต่ถ้าหากยังไม่มีน้ำมาช่วยอาจทำให้เกิดความเสียหายได้อีก

ส่วนบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้ตรวจพบว่าได้มีพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้แห่สั่งซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดจากไทยที่ตลาดโรงเกลือ แล้วจ้างกรรมกรชาวเขมรบรรทุกใส่รถเข็นลากเลื่อนบรรทุกออกไปฝั่งกัมพูชาจำนวนมาก จึงเข้าตรวจสอบและสอบถามจึงทราบว่าขณะนี้ในประเทศกัมพูชาก็ประสบภัยแล้งเช่นกันโดยเฉพาะเริ่มขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ทำให้ต้องมาซื้อน้ำจากไทยไปกักตุน ซึ่งชาวเขมรเกรงว่าปีนี้จะประสบภัยแล้งที่ยาวนานกว่าทุกปีและจำทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้จึงแห่มาสั่งซื้อน้ำดื่มจากไทยไปกักตุน

นอกจากนี้แล้ว ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้สั่งห้ามชาวเขมรนำรถเก๋งเข้ามาบรรทุกน้ำดื่มจากฝั่งไทยเนื่องจากเป็นการใช้รถผิดประเภทและอาจเกิดอันตรายได้ ขอให้ใช้รถเข็นลากเลื่อนบรรทุกน้ำดื่มออกไปได้เท่านั้น

 *********************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ