ข่าว

รถแทรกเตอร์ไฟฟ้า-ไร้คนขับ ภาคการเกษตรแห่งทศวรรษหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ดลมนัส กาเจ

ท่ามกลางที่รัฐบาลไทยกำลังขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศโดยเน้นภาคการเกษตรและอุสาหกรรมภายใต้โมเดล”ไทยแลนด์ 4.0” นั้น แต่ในสภาพความเป็นจริงของภาคการเกษตรไทย ยังถือว่าล้าหลัง ห่างไกลกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ภาคการเกษตรยังใช้แรงงานคนเป็นหลัก โดยเฉพาะชาวนายังใช้รถไถ่นาคนเดินตาม และเกี่ยวเกี่ยวข้าวด้วยแรงงานคน ส่งผลให้เสียเวลาและต้นทุนการผลิตสูง ขณะที่ภาคการเกษตรในประเทศที่พัฒนาโดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรป มีการพัฒนาเทคโนโลยีไปไกลแล้ว

ในงานมหกรรม“แสดงสินค้านานาชาติทางด้านธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจร” หรือ “ซีมา ปารีส 2017”( SIMA Paris 2017) ซึ่งถือว่าเป็นงานแสดงเทคโนโลยีการเกษตรครบวงจรที่ใหญ่อันดับต้นๆของโลก จัดมาเป็นครั้งที่ 77 ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2560 ในพื้นที่เกือบ 3 แสนตารางเมตร ณ ศูนย์แสดงสินค้า ปารีส นอร์ท ลิลพัลท์ ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสกรุงปารีส โดยงานนี้จัดขึ้น 2 ปีต่อ 1 ครั้ง ซึ่งการจัดงานในแต่ละครั้ง ไม่แปลกเลยว่า ผู้คนในวงการเกษตร ต่างมุ่งหน้าสู่งานนี้ เนื่องจากภายในงานมีการแสดงเทคโนโลยี่สมัยใหม่ ที่กำหนดถึงภาคการเกษตรในทศวรรษหน้าจะเป็นอย่างไร

ในงานนี้ทางค่าย เคส ไอเอช (CASE IH) จากสหรัฐอเมริกา ได้นำรถแทรกเตอร์เอนกประสงค์ ไร้คนขับ ซึ่ง นายวินเซนต์ เฮซันเบิร์ก ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ เคส ไอเอช บอกว่า เป็นเครื่องจักรกลการเกษตรต้นแบบ ที่เพิ่งมาเป็นครั้งแรก ใช้ควบคุมด้วยระบบดีจิตอล โดยใช้ระบบจีพีเอสเป็นผู้นำทาง ในลักษณะคล้ายโครนภาคพื้นดิน ปัจจุบันกำลังศึกษารายละเอียดของความปลอดภัยในระหว่างการปฏิบัติงาน อย่างกรณีเจอหลุ่ม หรือต่อไม้ขนาด คาดว่าคงใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะสมบูรณ์และออกสู่ตลาด แต่ราคาต้องยอมรับว่าค่อนข้างจะสูง

ส่วนค่าย นิว ฮอนแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร จากสหรัฐอเมริกาเช่นกัน สามารถผลิตรถแทรกเตอร์เอนกประสงค์ที่ใช้ได้ทั้ง 2 ระบบคือทั้งระบบคนขับปกติ และไร้คน ปัจจุบันมีการใช้ในงานประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ค่าย จอร์น เดียร์ (JOHN DEERE) ซึ่งถือเป็นยักษ์ใหญ่ของ สหรัฐอเมริกาอีกบริษัทหนึ่ง ได้นำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เป็นแทรกเตอร์ เซบัส เทียน วาลลาส (Sebastien Vallas)ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานน้ำมันปิโตรเลี่ยม โดยใช้ไฟฟ้าขนาด 130 เมกะวัตต์ การชาร์ดพลังงานไฟฟ้าแต่ละครั้งจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง จะเท่ากับการเติมน้ำมันดีเซล 100 ลิตร รถแทรกเตอร์ จะสามารถทำงานได้ 3-4 ชั่วโมง ใช้ได้ทั้งในนาข้าว และพีชไร่ มีความแรงไม่แตกต่างไปจากการใช้น้ำมัน แต่ประหยัดกว่า เปิดตัวครั้งแรกในงานนี้ แต่ยังเป็นเครื่องต้นแบบ ที่ต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเข้าชมงาน”ซีมา ปารีส 2017” ที่ประเทศฝรั่งเศสในครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ