ข่าว

“ประยุทธ์”เผยในหลวงร.10 ทรงห่วงปชช.เผชิญภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศักดา เสมอภพ 

                 “ประยุทธ์”เผยในหลวงร.10 ทรงห่วงปชช.เผชิญภัยแล้ง ยันติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด สั่งก.เกษตรฯ.เดินหน้าทำฝนหลวง เตือนชาวนาปลูกข้าวนาปรังหลายล้านไร่ระวังขาดน้ำ

                 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน หลายพื้นที่ยังมีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ ที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นอย่างมาก ได้มีรับสั่งให้รัฐบาลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้อย่างเต็มที่

                   “รัฐบาลได้น้อมนำพระกระแสรับสั่ง และได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้เตรียมการในหลายด้าน และเร่งดำเนินการเรื่องฝนหลวง ล่าสุดกระทรวงเกษตรฯ ได้เปิดปฏิบัติการยุทธการฝนหลวงสู้ภัยแล้งปี 2560 และเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการตลอดเวลา เพื่อเร่งใช้สภาพอากาศที่เหมาะสมในการทำฝนหลวง เพื่อชดเชยปริมาณน้ำในพื้นที่ต่างๆให้เพียงพอ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

                พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเพื่อเตรียมการรองรับความเสี่ยงจากปริมาณน้ำที่อาจน้อยกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ควรจัดหาและเตรียมพร้อมภาชนะกักเก็บน้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่า

                 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่การเกษตร ตนขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำและแผนการจัดสรรน้ำ เพื่อจะได้วางแผนการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำ การงดทำนาปรังในช่วงฤดูแล้ง น้ำขาดแคลน ซึ่งตอนนี้ตนได้ทราบว่าปริมาณการปลูกข้าวนาปรัง มีมากกว่าแผนที่กำหนดไว้แล้วจำนวนหลายล้านไร่ หากปลูกเพิ่มเติม จะทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายเหมือนเดิมที่เคยปลูกมาแล้ว อาจจะยังไม่ได้เก็บเกี่ยวก็จะเริ่มเสียหายไปเรื่อยๆ ส่วนภาคอุตสาหกรรม ควรจัดหาแหล่งน้ำสำรอง และวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ ตรวจสอบระบบการจัดสรรน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน คงต้องช่วยตัวเองกันบ้าง แล้วช่วยกันลองพิจารณาหันมาใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีประหยัดน้ำ ทั้งนี้เพื่อจะนำน้ำที่ใช้แล้วหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ที่เรียกว่ารีไซเคิ่ล ทั้งหมดจะช่วยให้เรามีน้ำอุปโภคบริโภคตลอดปีอย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้งนี้ โดยการเกษตรอาจจะต้องระมัดระวังให้มากที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ