ข่าว

เกษตรฯ ยกเครื่องด่านตรวจพืชรองรับการค้า-ส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิชาการเกษตรยกเครื่องด่านตรวจพืช-จุดผ่อนปรนกว่า 48 แห่ง  รองรับการขยายตัวทางการค้าระหว่างประเทศ

             นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า การเปิดเสรีทางการค้าหรือฟรีเทรด (Free Trade) ที่ไทยได้ทำความตกลงกับประเทศผู้นำเข้าหลายประเทศ รวมทั้งข้อตกลงภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี (AEC) ส่งผลให้การค้าและการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สินค้าที่นำเข้า-ส่งออกผ่านด่านตรวจพืชแต่ละด่านก็มีความหลากหลายและมีปริมาณมากขึ้นด้วย ปี 2560 นี้ กรมวิชาการเกษตรจึงได้กำหนดมาตรการเข้มข้นในการตรวจสอบสุขอนามัยพืชสำหรับสินค้านำเข้า พร้อมพัฒนาศักยภาพด่านตรวจพืชและจุดผ่อนปรนกว่า 48 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถดำเนินงานรองรับสถานการณ์ทางการค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง

            เบื้องต้นได้มีแผนเร่งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชผักและผลไม้ เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการส่งออกและนำเข้า ขณะเดียวกันยังมุ่งพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลของด่านตรวจพืชทุกแห่ง โดยบริหารจัดการบุคลากรและเครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับปริมาณงาน อาทิ การตรวจพบศัตรูพืช ชนิดศัตรูพืช และความถี่การตรวจพบ รวมถึงการเฝ้าระวังศัตรูพืชของต่างประเทศ และการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขการนำเข้า ทั้งยังมุ่งพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับพืชส่งออก และเน้นให้ติดตามการออกกฎระเบียบ/ประกาศเงื่อนไขการนำเข้าใหม่ของประเทศคู่ค้า และนำข้อมูลการแจ้งเตือนของประเทศปลายทางมาปรับปรุงการปฏิบัติงานด้วย

            นายสุวิทย์กล่าวอีกว่า กรมวิชาการเกษตรยังมีมาตรการควบคุม กำกับ ดูแลการนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชโดยพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ National Single Windows (NSW) เพื่อช่วยเพิ่มความคล่องตัวทางการค้าระหว่างประเทศ พร้อมปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการด่านตรวจพืช ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าในบางพื้นที่ อาทิ การตรวจสอบแมลงศัตรูพืชจากตัวอย่างสินค้าเกษตรที่สุ่มเก็บตามหลักวิชาการ การพัฒนาการตรวจสอบและวินิจฉัยจำแนกชนิดศัตรูพืชในสินค้าเกษตรนำเข้าผ่านระบบรีโมทไมโครสโคป (Remote Microscope Diagnosis) การตรวจวินิจฉัยจำแนกชนิดแมลงศัตรูพืชแบบเรียลไทม์ (Real Time) ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และการตรวจวินิจฉัยศัตรูพืชทางไกล เป็นต้น

            “นอกจากนั้น ยังเร่งพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร/เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืช โดยมุ่งจัดฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านกฎระเบียบและเงื่อนไขการนำเข้า-ส่งออก การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ การกำจัดศัตรูพืชเพื่อการส่งออก  การตรวจศัตรูพืช/สิ่งต้องห้ามที่นำเข้าจากต่างประเทศ ศัตรูกักกันชนิดใหม่ เทคนิคการตรวจสอบ ตลอดจนการสร้างความรับรู้กับผู้ประกอบการให้มีความเข้าใจชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบและเงื่อนไขการนำเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องไม่ให้มีศัตรูพืชกักกันติดมากับสินค้าพืชที่นำเข้า  ทั้งยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชติดตามเฝ้าระวังสินค้าเกษตรที่นำเข้าโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย โดยเฉพาะด่านตรวจพืชตามแนวตะเข็บชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน มีมาตรการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้าเข้มงวดมากยิ่งขึ้น” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ