ข่าว

"ปัญจขันธ์"สมุนไพรยืดอายุ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         พืชสมุนไพรที่น่าสนใจไม่น้อยในยุคนี้หนีไม่พ้น “ปัญจขันธ์” หรือ "เจียวกู่หลาน" มีถิ่นกำเนิดในเอเชีย เช่น อินเดีย เนปาล จีน พม่า ลาว ญี่ปุ่น พบตามป่าเขาที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 300-3,200 เมตร บ้านเราปลูกมากแถบภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ ปัจจุบันเริ่มมีปลูกทุกภาคแต่ยังไม่แพร่หลาย

        เป็นพืชล้มลุกชนิดเถา ในวงศ์แตง CUCURBITACEAE ชื่อวิทยาศาสตร์ Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino ชื่อท้องถิ่นอื่นๆ เบญจขันธ์ (ไทย), เครือต๋อมต๋อ (ไทใหญ่), ชีเย่ต่าน เสี่ยวขู่เอี้ยว (จีนกลาง)

"ปัญจขันธ์"สมุนไพรยืดอายุ!

        คำว่า “เจียวกู่หลาน” มาจากภาษาจีนที่หมายความถึงพืชเถาที่พันรอบไม้ใหญ่ ทว่า ความที่สมุนไพรชนิดนี้มีสรรพคุณบำรุงสุขภาพ รักษาอาการป่วยต่างๆ ชาวจีนจึงเรียก “ซียันเช่า” มีความหมายว่า สมุนไพรแห่งชีวิตอมตะ หรือสมุนไพรที่ช่วยยืดชีวิตคนให้ยาวนานขึ้น ส่วนชาวญี่ปุ่นเรียก “อะมาซาซูรู” มีความหมาย ชาหวานจากเถา

        ต้น เป็นเถาเลื้อย ยาว 1-150 เซนติเมตร มีรากเลื้อยอยู่ใต้ดิน เส้นเล็ก ยาว 50-100 เซนติเมตร มีมือเกาะตามข้อ 

        ใบ ออกเรียงสลับ แบบขนนก กิ่งหนึ่งมี 3-7 ใบ ทรงรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบกลม ส่วนขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ยาว 4-8 เซนติเมตร กว้าง 2-3 เซนติเมตร 

        ดอก ออกดอกเป็นกระจุก สีเหลืองเขียว ตามซอกใบ เป็นแบบแยกเพศแต่อยู่บนต้นเดียวกัน กลีบดอกเป็นเส้น ปลายแหลมยาว 1 มิลลิเมตร มีเกสรเพศผู้ 5 อัน เพศเมีย 3 อัน

"ปัญจขันธ์"สมุนไพรยืดอายุ!

        ผล กลมเล็ก สีเขียว เมื่อแก่สีเขียวออกดำ ผลมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6-8 มิลลิเมตร มีเมล็ดกลมรี ยาวประมาณ 4 มิลลิเมตร

        ขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด ปักชำ และวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ชอบน้ำมาก แสงแดดเต็มวัน

        สรรพคุณทางยา : มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ชะลอความแก่ รักษามะเร็ง ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต โรคหัวใจ ถอนพิษไข้ รักษาไข้หวัด แก้ร้อนใน แก้ไอเรื้อรัง ขับเสมหะ บรรเทาหลอดลมอักเสบ หลอดลมเรื้อรัง หลอดลมแข็งตัว ปอดอักเสบ 

"ปัญจขันธ์"สมุนไพรยืดอายุ!

        วิธีรับประทาน : - 

        - รับประทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 60 วัน จะช่วยชะลอความแก่ ร่างกายแข็งแรง อาการนอนไม่หลับ อาการปวดหลัง ปวดเอวหายไป 

        - รับประทานสารสกัดปัญจขันธ์ ครั้งละ 40 มิลลิลิตร วันละ 2 ครั้ง จะช่วยรักษาโรคมะเร็ง 

        - ใช้ใบแห้งชงกับน้ำดื่มแทนน้ำชา ครั้งละ 2-3 กรัม วันละ 3 ครั้ง ติดต่อกัน 40 วัน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดัน โรคถุงลมในปอดอักเสบ โรคหัวใจ โดยผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำจะปรับช่วยความดันให้เป็นปกติ ทำให้หัวใจแข็งแรง

       - ต้นสด ตำพอกแก้กระดูกหัก เจ็บกระดูก ปวดข้อเท้า ข้อมือ ปวดกล้ามเนื้อ รวมไปถึงอาการฟกช้ำต่างๆ

"ปัญจขันธ์"สมุนไพรยืดอายุ!

       - ต้นแห้ง,ราก นำมาต้มน้ำชงเป็นชาดื่มเป็นประจำ ช่วยดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ รักษาไข้หวัด แก้ร้อนในต่างๆ แก้ไอเรื้อรัง ขับเสมหะ    

         สรรพคุณตำรับยาจีน : สารสกัดจากปัญจขันธ์ มีสรรพคุณช่วยสร้างเซลล์กระดูก เสริมสร้างการรวมตัวของโปรตีนและกรดในตับ บำรุงสมอง มีผลต่อการรักษาโรคในช่องอก โรคโลหิตจาง โรคหลอดลมเรื้อรัง โรคหลอดเลือดแข็งตัว

         แหล่งที่มาข้อมูล :  www.alternativecomplete.com : หนังสือสมุนไพรน่ารู้ สถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ