ข่าว

“มูซังคิงส์”มาเลย์คู่แข่ง“หมอนทอง”ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย- โต๊ะข่าวเกษตร

         หากย้อนไปเมื่อปี 2554 เมื่ิอครั้งที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย และได้เอาทุเรียนหมอนทองของไปเป็นของฝากประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน่ ของอินโดนีเซียด้วย (สมัยนั้น)ซึ่งเป็นที่ทราบดีกว่า ทุเรียนไทยเป็นที่นิยมอย่างสูงในอินโดนีเซียและมีราคาแพงกว่าราคาในไทยถึง 3 เท่า ทำให้นายราจิบ ราซัค นายกรัฐของมาเลเซีย ใช้วิธีเดียวกัน คือเมื่อมีโอกาสเดินทางไปเยือนจีน และได้นำทุเรียนมูซังโก ไปฝากนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีน(สมัยนั้น) จนเกิดติดใจในรสชาติ การที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนำทุเรียนมูซังโกไปฝากให้นายกรัฐมนตรีของจีนในสมัยยั้น ถือเป็นการเปิดทางให้มาเลเซีย มีโอกาสส่งออกทุเรียนไปเข้าสู่ตลาดจีนด้วย

  สำหรับทุเรียน มูซังโก ของมาเลเซียนั้น มีขนาดเล็กกว่าทุเรียนไทย บางชนิดมีเนื้อสีขาวออกสีมุข และบางชนิดเป็นสีแดงอมส้ม และกำลังกลายเป็นสินค้าส่งออกที่มาเลเซีย หวังจะดันให้ไปตีตลาดจีน ที่ทุเรียนของไทยครองมานาน หลังจากที่มาเลเซียเคยส่งเสริมอาหารมาเลย์ ภายใต้แคมเปญ “ ทรูลี่ เอเชีย ” ไปแข่งขันกับอาหารไทยในตลาดโลกมาแล้ว แต่ต้องพ่ายแพ้เพราะอาหารมาเลย์ไม่มีความหลากหลายเท่ากับอาหารไทยนั้นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งที่ อาห์เมด อิสชัค ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานกลางด้านการตลาดสินค้าเกษตรมาเลเซีย เมื่อ 6 ปีก่อน ยืนยันกับบสำนักข่าวเบอร์นามา ของมาเลเซียว่า ปัจจุบัยว่ามาเลเซียสามารถผลิตทุเรียนได้ปีละประมาณ 3.3 แสนตัน ต่อปี แต่ส่วนใหญ่จัดจำหน่ายเพื่อการบริโภคภายในประเทศ

ขณะที่นายโนห์ โอมาร ตอนที่ดำรงแหน่างรัฐมนตรีเกษตรมาเลเซียปีเดียวกัน เขายืนยันว่า มาเลเซียจะเริ่มส่งออกทุเรียนไปจีน ถือเป็นความพยายามท้าทายการผูกขาดตลาดของไทย ที่เจาะตลาดจีนมายาวนาน

ล่าสุดเอกชัย ตั้งจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์ ออยปาล์ม จำกัด หลังจากที่ประสบผลสำเร็จจากธุรกิจกล้าปาล์มน้ำมัน และหันมาสนใจในการที่ผลิตกล้าทุเรียน เพราะมองว่าตลาดตลาดกำลังเตฺิบโต โดยโเฉพาะตลาดส่งออกไปยังประเทศจีนและเวียดนาม จึงเดินสำรวจหาสายพันธุ์ปาล์มน้ำที่ตลาดต้องการ

“ผมไปที่จีน เห็นว่าทุเรียนจากมาเลเซีย ชื่อสายพันธุ์มูซังคิงส์ (Musang King) หรือราชาแมวป่า กลายเป็นทุเรียนที่ราคาแพงที่สุดในจีน กก.ละหลายพันบาท ถ้าคิดเงินไทยเป็นทุเรียนตลาดบน ลูกเล็กกว่าหมอนทองของไทย เนื้อเนียน สีแหลือง ตอนนี้มีผู้ประกอบการตั้งเป็นซุ้ม หรือร้านเหมือนกับร้านกาแฟสดบ้านเรา พวกไซโซนิยมเข้าไปซื้อ เห็นแล้ว กลายเป็นคู่แข่งสำคัญของหมอนทองเราแน่นอน” 

หลังจากที่เห็น เอกชัย บอกว่า เขาเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อแหล่งกำเนิด พบว่าจะมีมากในเกาะบ่อเนียว อีกส่วนหนึ่งอยู่่แทบชายแดนไทย-มาเเลเซีย ติดกับ อ.เบตง จ.ยะลา และอีกส่วนหนึ่งติดกับ อ.สะเดา จ.สงขลาด้วย ที่สำคัญปัจจุบันมีปลูกที่ อ.เบตงด้วย ู่

ก็นับเป็นสายพันธุ์ทุเรียนที่สนใจอีกหนึ่ง ที่น่าศึกษา เนื่องมีการปลูกในประเทศไทยด้วย อนาคตก็น่าจะเป็นทางเลือกของชาวสวนผลไม้เพื่อป้อนตลาดบนได้ แต่ทั้งนี้ต้องศึกษาในรอบด้านอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ