ข่าว

ขอนแก่นเร่งผลักดันศูนย์หัตถกรรมศูนย์รวมผ้าไหมประจำภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ชุติกาญจน์ บำรุง

            นายชัยธวัช เนียมสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวภายในงานประชุมสัมมนาไหมนานาชาติ ประจำปี 2560 ว่า ต้องการให้ขอนแก่นมีศูนย์หัตถกรรมที่รวบรวมผ้าไหมจากทั่วภาคอีสานอยู่ที่ศูนย์แห่งนี้ นอกจากนี้ยังจะนำสินค้าไปโชว์ตามงานจัดแสดงสินค้าต่างๆ โดยจังหวัดเป้าหมายที่ต้องการไป คือ จังหวัดภูเก็ต และหาดใหญ่ เนื่องจากมีความแตกต่างของวัฒนธรรม และมีนักท่องเที่ยวที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นชาวเอเชีย ยุโรป จึงถือเป็นโอกาที่ดีที่จะนำผ้าไหมของจังหวัดขอนแก่นไปจัดแสดงและเผยแพร่

          “ วันที่ 2-5 มีนาคม พ.ศ. 2560 จะมีงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 42 จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะมีผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวมาในงานกว่า 1 ล้านคน ทำให้เป็นโอกาสที่ดีในการนำสินค้าโอทอปเด่นๆของจังหวัดขอนแก่นไปจัดแสดงในงาน ส่วนผ้าไหมนั้นถือเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่งดงามที่สุด การที่จะทำให้ผ้าไหมไปสู่นานาชาติจะต้องทำให้เป็นสากล เช่นทำลายโมโนแกรมแบบหลุยส์ วิตตอง หรือเป็นลายที่รู้จักกันทั่วโลก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผ้าไหมและยังทำให้ผ้าไหมจังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนไปได้ไกลมากขึ้นอีกด้วย ”นายชัยธวัช กล่าว

            เมื่อกล่าวถึงการบริหารจัดการหากเกิดศูนย์หัตถกรรมขึ้น นายชัยธวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้าราชการไม่มีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนการค้า แต่มีหน้าที่ประคับประครองผู้ประกอบการให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการค้าขายต่อไป โดยวางให้ หอการค้าจังหวัดขอนแก่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ มาบริหารจัดการโดยตรง

ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นมีผู้ประกอบอาชีพด้านหม่อนไหมกว่า 8,000 ครัวเรือน รวมประชาชนกว่า 32,000 คน ทำให้จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้นำด้านผ้าไหม และขับเคลื่อนผ้าไหมสู่นานาชาติได้ไม่ยาก โดยภายในปี พ.ศ. 2561 จะดำเนินการตามแผนอย่างแน่นอน

          นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงสินค้าบางส่วนจากผู้ประกอบการ เช่น ชาใบหม่อน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และช่วยบำรุงร่างกาย รวมไปถึงสบู่โปรตีนไหมผสมน้ำผึ้ง มีสรรพคุณช่วยลดริ้วรอย ใบหน้าขาวใส จากศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดขอนแก่น และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ