ข่าว

“ปลูกแตงโมอินทรีย์”แก้จน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต ส.ส.เมืองช้าง หันหลังให้การเมืองพาลูกสาวทำเกษตรครบวงจร ผุด"โครงการปลูกแตงโมอินทรีย์แก้จน"

 

          อดีต ส.ส.เมืองช้าง หันหลังให้การเมือง พาลูกสาวทำเกษตรครบวงจรผุด “โครงการปลูกแตงโมอินทรีย์แก้จน” เดินหน้าพาชาวบ้านเรียนรู้วิธีสร้างอาชีพ และรายได้ โดยการปลูกแตงโมปลอดสารพิษหลังฤดูกาลทำนา ทำได้ง่ายและเห็นผลจริง ผลผลิตกว่า 3 ตันต่อไร่ มีรายได้ 45,000 บาท ใช้เวลาปลูกแค่ 2 เดือนกว่าเท่านั้น
   
          ในงานวันเกษตรและเทคโนโลยี ครั้งที่ 5 เกษตรอินทรีย์และเทคโนโลยีชาวบ้าน สืบสานเศรษฐกิจพอเพียง โดยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จัดขึ้นจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม 2560 ซึ่งมีการจัดสรรแบ่งล็อก ขายพื้นที่ภายในงานดังกล่าว เพื่อให้เอกชน และชาวบ้านได้นำสินค้ามาขาย พบกับ นายธีรทัศน์ เตียวเจริญโสภา วัย 56 ปี อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 3 สมัย และ อดีต รองนายก อบจ.สุรินทร์ ที่เว้นวรรคทางการเมือง เดินตามรอย “พ่อหลวง” ยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยการหันมาพาลูกสาว คือ นางสาวธนินท์ธร เตียวเจริญโสภา อายุ 28 ปี เจ้าของไร่“ธนินท์ธร” มาทำเกษตรอินทรีย์ ปลอดสาร เคมี และสารพิษอย่างจริงจัง เพื่อคุณภาพชีวิต ด้วยวิถี“เกษตรพอเพียง” ที่ในหลวงท่านดำริมาตั้งนานมาแล้ว 

          โดยเริ่มจากครอบครัว ปลูกกินเอง ใช้เอง ก่อนจะเน้นในเรื่องตลาดเริ่มต้น “โครงการปลูกแตงโมอินทรีย์แก้จน” เดินหน้าพาชาวบ้านเรียน รู้วิธีสร้างอาชีพ และรายได้ โดยการปลูกแตงโมปลอดสารพิษหลังฤดูกาลทำนา ทำได้ง่ายและเห็นผลจริง ผลผลิตกว่า 3 ตันต่อไร่ มีรายได้ 45,000บาท ใช้เวลาปลูกแค่ 2 เดือนกว่าเท่านั้น โดยเฉพาะแตงโม สีเหลืองทองพันธุ์โกลเด้นคิงส์ราคาขายส่งหน้าร้าน ก.ก.ละ 30 บาท ขายดีเป็น เทน้ำเทท่า
     
          นางสาวธนินท์ธร เตียวเจริญโสภา อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 516-522 ม.1 ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์เจ้าของไร่“ธนินท์ธร”กล่าวว่า โครงการปลูกแตงโมอินทรีย์แก้จน จุดเริ่มต้นคือ ต้องการสร้างอาชีพให้กับกลุ่มเกษตรกร ชาวนา ที่กำลังประสบวิกฤตราคาข้าวตกต่ำก็เลยให้เขาหันมาปรับเปลี่ยนพืชชนิดอื่นทดแทน ที่มีรายได้มากกว่า ที่นี้แตงโมตอนนี้ในท้องตลาดมีความต้องการเป็นอย่างมาก ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน และส่วนมากแตงโมในท้องตลาดเป็นแตงโมเคมี ก็คือการใช้สารเคมีในการปลูก ทำให้ผู้บริโภคที่เล็งเห็นสุขภาพไม่กล้าบริโภค เราก็เลยสนับสนุนให้เกษตรกรที่ทำแปลงเกษตรอินทรีย์กับเราอยู่แล้ว ซึ่งเป็นแปลงนาอินทรีย์ที่มีการตรวจรับรองตามมาตรฐานสากล มาปลูกพืชหมุนเวียนคือ แตงโม หรือมะพร้าว ตามคันนา ปลูกกล้วย และพืชอื่นๆ อีกหลายๆ ชนิด แล้วก็หาตลาดรองรับให้ 

          ผลผลิตปกติถ้าใช้ตามที่เราแนะนำจะได้ 3 ตันต่อไร่เป็นอย่างต่ำ และขายได้ ก.ก.ละ 15 บาท ดังนั้นเกษตรกรจะรายได้ต่อ 1 ไร่ก็จะอยู่ที่ประมาณ 45,000 บาท ใช้เวลาปลูกแค่ 2 เดือนกว่าๆเท่านั้นเอง ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ถ้าปลูกพืชหมันเวียนทั้งรอบปีเกษตรกรรวยแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ