ข่าว

พลิกชีวิตปลูก"เมล่อนญี่ปุ่น"1ไร่รายได้งาม!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          ประสบการณ์จากการทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรบริษัทขายเมล็ดพันธุ์แห่งหนึ่งเกือบ 20 ปี ต่อเมื่อตัดสินใจยุติชีวิตมนุษย์เงินเดือน ไกรศรี หุ้มสิน ชาว ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย จึงผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรด้วยการ ปลูกเมล่อนญี่ปุ่น ไม้ผลที่เขามองว่ายังมีปลูกน้อย แม้จะลงทุนสูงบ้างในระยะแรก ทว่า ผลตอบแทนคุ้มค่า ที่สำคัญมีตลาดรองรับแน่นอน 

พลิกชีวิตปลูก"เมล่อนญี่ปุ่น"1ไร่รายได้งาม!

         ไกรศรีบอกว่า เมล่อนปลูกได้ในเมืองไทย เพราะอากาศเหมาะสม ชอบดินร่วนปนทราย ต้องการแสงแดด แต่ยังถือเป็นพืชคุณหนูที่ต้องดูแลเอาใจใส่ใกล้ชิด เกษตรกรที่สนใจปลูกต้องศึกษาเรียนรู้อย่างจริงจัง ทั้งต้นทุนผลิต ระยะปลูก ระบบน้ำ การดูแล จึงจะได้ผลผลิตที่คุ้มค่ากับการลงทุน อย่างที่สวนพงศกรเมล่อนญี่ปุ่นของเขา บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ เขาสร้างโรงเรือน 8 หลัง แต่ละหลังกว้าง 6.4 เมตร ยาว 32 เมตร หลังคาพลาสติกมุงด้วยมุ้ง เพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืช ทั้งเมล่อนเป็นพืชไม่ชอบฝน การปลูกในโรงเรือนช่วยป้องกันน้ำฝน และปลูกได้ทั้งปี

           “แต่ละโรงเรือนเราจะวางระยะห่างการปลูก 45 เซนติเมตร ได้จำนวน 520 ต้น/โรงเรือน ทั้งหมดก็จะได้ต้นเมล่อนกว่า 4,000 ต้น ระหว่างการปลูกอาจมีต้นตาย ไม่ติดผลบ้าง ทำให้ผลผลิตที่ได้รับจะอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือคิดเป็น 3,200 ลูก การปลูกใช้เวลา 82-85 วัน แบ่งเป็นเพาะเมล็ด 12-15 วัน ย้ายต้นกล้ามาปลูกในโรงเรือน 23-25 วัน"

พลิกชีวิตปลูก"เมล่อนญี่ปุ่น"1ไร่รายได้งาม!

         จากนั้นเมื่อต้นเริ่มติดดอกจะต้องช่วยผสมเกสร เพื่อให้ติดผล เมล่อนสามารถปลูกในดินทุกประเภท โดยเฉพาะดินร่วนปนทราย ชอบอากาศร้อน ต้องการแสงแดด ส่วนระบบน้ำใช้ระบบน้ำหยด เพราะเมล่อนญี่ปุ่นมีระบบรากฝอย จึงไม่ต้องรดน้ำให้ชุ่ม ส่วนการรดน้ำจะรดทุกวัน 4 เวลา คือ เช้า สาย เที่ยง และเย็น

          “ปัญหาหลักของการปลูกเมล่อนญี่ปุ่นคือเรื่องฝน หากต้องการปลูกในเชิงธุรกิจ จะต้องลงทุนเรื่องโรงเรือน เพราะฝนเป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดโรค แมลง ที่สำคัญเรื่องคุณภาพความหวานต้องอยู่ที่ 12-15 บิท หากช่วงทำความหวานเมล่อนโดนน้ำฝน ความหวานจะลดลง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขาดทุน” ด้านตลาดเขานำไปเปิดขายเองในแหล่งชุมชน ตามขนาด ลูกเล็ก กลาง ใหญ่ กิโลกรัมละ 100 -150 บาท ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากลูกค้าที่มีกำลังซื้อ จากนั้นก็บอกกันปากต่อปาก ปัจจุบันจึงมีผู้มาเที่ยวชม เลือกซื้อกันต่อเนื่อง

พลิกชีวิตปลูก"เมล่อนญี่ปุ่น"1ไร่รายได้งาม!

          “เมล่อนญี่ปุ่นจะรสชาติดี เนื้อนุ่ม หวานหอม มีทั้งสีขาว ส้ม เหลือง ขึ้นกับสายพันธุ์ นำมาประกอบอาหารได้ ทั้งของหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม ที่ผ่านมาไทยนำเข้าจากญี่ปุ่น จึงมีราคาขายค่อนข้างสูง ปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 200 บาท” นั่นเป็นแรงผลักสำคัญที่ทำให้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไกรศรี เปิดพื้นที่สวนเมล่อนญี่ปุ่นของเขาให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้สนใจ เพราะต้องการนำความรู้ด้านการเพาะปลูกพืชในรูปแบบใหม่ให้เกษตรกรไทยได้ทดลอง

            "ตั้งใจให้คนไทยมีเมล่อนญี่ปุ่นกินในราคาที่ไม่แพง ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาแนวร่วมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม เพราะผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมีไม่เพียงพอกับผู้บริโภค หากเกษตรกรรายใดสนใจสามารถมาศึกษาดูงาน พร้อมที่จะให้ข้อมูลการปลูก การดูแล"  อีกทั้งในสวนของเขายังปลูกฟักทองญี่ปุ่นเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า เน้นขายส่งร้านทำขนมหวานนำไปทำสังขยาฟักทอง ซึ่งขณะนี้ได้รับความสนใจมาก

พลิกชีวิตปลูก"เมล่อนญี่ปุ่น"1ไร่รายได้งาม!

ไกรศรี หุ้มสิน

            ไกรศรี ย้ำว่า ผลผลิตทั้งหมดในสวนของเขาได้รับมาตรฐานการผลิตพืชปลอดภัยตามมาตรฐานจีพีเอด้วย ส่วนท่านที่สนใจเรื่องราวของไม้ผลชนิดนี้ ไกรศรี ยินดีให้คำแนะนำในรายละเอียดแก่ทุกคน เพราะหากไป จ.เลย ก็แวะไปที่สวนได้ ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง หรือโทรศัพท์สอบถามที่ 08-9778-9966

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ