ข่าว

จากปลูกสับปะรดสู่งานกล้วยไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความชอบส่วนตัวสำหรับ สิทธิศักดิ์ พันธุ์พิริยะ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรดีเด่นปี 2559 และครอบครัวได้ยึดอาชีพทำไร่สับปะรดในต.ห้วยแร้ง อ.เมืองตราด เขาโตมาด้วยความรู้สึกชื่นชอบและรักในงานเกษตร

          โดยเริ่มช่วยครอบครัวทำไร่สับปะรดอย่างจริงจังเมื่อครั้งศึกษาอยู่ชั้นประถมปีที่3 หลังได้รับคำสอนจากผู้เป็นบิดาว่า“ถึงเราจะเป็นแค่ชาวไร่จนๆ แต่ถ้าเรามีความมุ่งมั่นและรักในอาชีพของเรา สักวันหนึ่งเราจะประสบความสำเร็จ ขอแค่เราอย่าหยุดคิดและหยุดทำ อย่าไปอายใคร จึงภูมิใจในอาชีพของพ่อแม่ที่สามารถเลี้ยงลูกมาจนถึงทุกวันนี้” 

 

จากปลูกสับปะรดสู่งานกล้วยไม้

 

         จากคำสอนดังกล่าวทำให้สิทธิศักดิ์เกิดความเชื่อมั่นและรักในอาชีพทำไร่สับปะรดของครอบครัว จึงเริ่มช่วยงานครอบครัวทุกยอ่าที่สามารถทำได้ โดยได้เรียนรู้แนวทางการทำงานจากผู้เป็นบิดา คอยศึกษาเรียนรู้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่กดารปลูก ารใส่ปุ๋ย การใช้ยาและการเก็บเกี่ยวผลผลิต จนเขาสามารถทำงานได้เป็นอย่างดีในทุกขั้นตอนการผลิต

         หลังเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมปีที่1 โรงเรีนเขาน้อยวิทยาคมได้เห็นรุ่นพี่นำกล้วยไม้ไปขายตามตลาดนัด จึงเกิดความสนใจ จึงได้เข้าร่วมกลุ่มการเพาะเลี้ยงอนุบาลกล้วยไม้ เริม่ต้นจากการฝึกผสมเกสรเพื่อพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ให้ดีขึ้น จนมีความเข้าใจในทุกกระบวนการแลว้วนำมาทำเองที่บ้านและสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวจากการนำกล้วยไม้ไปขายตามงานต่างๆ

 

จากปลูกสับปะรดสู่งานกล้วยไม้

เพื่อนๆร่วมยินดี

        นอกจากนี้ สิทธิศักดิ์ยังมีแนวคิดใช้การตลาดนำการผลิต โดยสามารถเชื่อมโยงการตลาดกับกิจกรรมการเกษตรของตนเองและของกลุ่มยุวเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ผลจากการทำกิจกรรมกล้วยไม้ทำให้เขาได้เรียนรู้หลัก 4 อย่างคือ การศึกษา การลงมือทำ การจำหนายและการเผยแพร่สู่ชมชน

        ความสำเร็จดังกล่าว ทำให้สิทธิศักดิ์ พันธุ์พิริยะ อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนเขาน้อยวิทยาคมได้รับรางวัลสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2559 ที่ผ่านมา

                                     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ