ข่าว

จัด75 ล.สานต่อโครงการพระราชดำริ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         กรมวิชาการเกษตรจัดงบ 75 ล้านบาท สานต่องานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ-โครงการพิเศษ 198 โครงการทั่วประเทศ มุ่งวิจัยต่อยอดศึกษาทดสอบพืชเศรษฐกิจ พัฒนาระบบปลูกพืชที่มีศักยภาพ พร้อมผลิตกระจายพืชพันธุ์ดีสู่เกษตรกร

         นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าปี 2560 นี้ กรมวิชาการเกษตรได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน75 ล้านบาท เพื่อใช้ขับเคลื่อนและพัฒนาสานต่อโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและโครงการพิเศษรวม 198 โครงการทั่วประเทศ

 

จัด75 ล.สานต่อโครงการพระราชดำริ

 

         โดยแยกเป็น โครงการพระราชดำริ/โครงการพิเศษ วงเงิน 61.7 ล้านบาท โครงการสร้างและพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่ วงเงิน 6 แสนบาท โครงการนิคมเกษตร วงเงิน 2.2 ล้านบาท โครงการจัดทำสวนเกษตรวังทวีวัฒนาและพระตำหนักอื่นๆ วงเงิน 5 ล้านบาท โครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร 2.5 ล้านบาท และโครงการสวนเฉลิมพระ เกียรติ 55 พรรษาฯ วงเงิน 3 ล้านบาท

         เบื้องต้นกรมวิชาการเกษตรได้กำหนดแนวทางและกิจกรรมบูรณาการพัฒนา ภายใต้โครงการพระราชดำริขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาการผลิตพืชแต่ละพื้นที่ ได้แก่ กิจกรรมศึกษาทดสอบพืชเศรษฐกิจและพัฒนาระบบปลูกพืชที่มีศักยภาพและเหมาะสมกับท้องถิ่น โดยจะนำเทคโนโลยีการผลิตพืช/ระบบการผลิตพืชที่ได้จากงานวิจัยของกรมมาทดสอบ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่โครงการกรณีที่เป็นพืชใหม่

          ส่วนงานวิจัยจะดำเนินการในกรณีที่มีการร้องขอจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เช่น วิจัยการขยายพันธุ์หญ้าแฝกโดยการเพาะจากเมล็ด หรือมูลนิธิชัยพัฒนา เช่น โครงการศึกษาวิจัยการปลูกปาล์มในพื้นที่เหมืองแร่เก่า เป็นต้น

 

จัด75 ล.สานต่อโครงการพระราชดำริ

 

         “นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชเศรษฐกิจ/ระบบการผลิตพืชที่เหมาะสมไปสู่เกษตรกรในพื้นที่โครงการ โดยจัดทำแปลงต้นแบบหรือแปลงสาธิตเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจ เพื่อให้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในแปลงของตนเอง พร้อมจัดฝึกอบรมเกษตรกรตามช่วงระยะการผลิตพืช และมีกิจกรรมผลิตและกระจายพันธุ์พืชเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่โครงการด้วย อาทิ ต้นกล้ากาแฟ มะคาเดเมีย และบ๊วย เป็นต้น” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

         นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ที่กรมวิชาการเกษตรได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสานต่อการพัฒนามี จำนวน 21 โครงการหลัก อาทิ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 6 ศูนย์ โครงการพัฒนาตามพระราชดำริของสำนักราชเลขาธิการ 7 โครงการ โครงการหลวง โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ราชบุรี

 

จัด75 ล.สานต่อโครงการพระราชดำริ

   นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ

        โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช โครงการพัฒนาการเกษตรสองฝั่งชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ขอนแก่น โครงการพัฒนาพื้นที่เกษตรน้ำฝนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ และโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นต้น

         “การสนองงานโครงการพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตรได้มุ่งแก้ไขปัญหาการผลิตพืชอย่างเหมาะสมให้กับเกษตรกรแต่ละพื้นที่ซึ่งแตกต่างกันไป ทั้งการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ การแก้ปัญหาเรื่องโรคและแมลงศัตรูพืช รวมถึงการลดต้นทุนซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย” นายสุวิทย์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ