ข่าว

ปลูกชมพู่"ทับทิมจันท์"6ไร่รับเงินล้าน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          หลังคลุกคลีกับการทำสวนชมพู่ “ทับทิมจันท์” ส่งออกไปยังประเทศจีนมานานกว่า 16 ปี ทำให้ “สมชาย เจริญสุข” เจ้าของสวน“เจริฐสุข” แห่งบ้านดอนแห้วหมู ต.ดอนคา อ.บ้านแพ จ.ราชบุรี มองว่า ถึงเวลาที่คนไทยควรได้บริโภคผลผลิตที่มีคุณภาพเกรดพรีเนี่ยม ทำให้เขาตัดสินใจเน้นเจาะตลาดชมพู่ในประเทศ ล่าสุด ได้เตรียมเปิดสวนทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมจำหน่ายผลผลิตในราคาต่ำกว่าท้องตลาด

 

ปลูกชมพู่"ทับทิมจันท์"6ไร่รับเงินล้าน!

 

          สมชาย บอกว่า เริ่มยึดอาชีพการเกษตรมากว่า 20 ปีแล้ว มีที่ทำกินอยู่ 15 ไร่ เริ่มจากปลูกพืชผักสวนครัว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงหันมาปลุกมะนาวแป้น แต่ยุคนั้นราคาไม่ดี จึงพยายามมองหาไม้ผลชนิดใหม่ พบว่า ชมพู่ทับทิมจันท์ ยังเป็นไม้ผลพันธุ์ใหม่ราคาดีมาก และตลาดต้องการสูง จึงตัดสินใจโค่นสวนมะนาว 6 ไร่ปลูกทับทิมจันท์ 200 ต้นในปี 2544  เวลาผ่านไป 2 ปีเริ่มออกผลผลิตราคาราดีมากตก กก.ละไม่ต่ำกว่า 50 บาท จึงขยายเพิ่มเต็มพื้นที่ กระทั่ง ได้มีพอ่ค้าคนกลางที่มีกิจการส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีนมาเสนอราคา กก.ละ 120 บาท ถือว่ามีรายได้ดีมาก

 

ปลูกชมพู่"ทับทิมจันท์"6ไร่รับเงินล้าน!

 

          กระนั้นมีเรื่องที่ไม่คาดคิดในปี 2554 ทางการจีนระงับการรับซื้อชมพู่จากประเทศไทยหลังตรวจพบว่า มีมีแมลงวันผลไม้โดยเฉพาะแมลงวันทองติดกับชมพู่ของไทยด้วย ทำให้เขาหาตลาดภายในประเทศ และต้องขายในราคา กก.ละ 20-30 บาท และแพงที่สุดก็ไม่เกิน กก.ละ 50 บาท ต่อมาทางกรมวิชาการเกษตร ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานที่ตรวจสอบผลไม้จากมณฑลกวางโจวของจีน ได้ทำการวิจัยและหาแนวทางในการควบคุมแมลงวันทอง จนเวลาผ่านไป 4 ปี จีนจึงรับซื้อชมพู่จากไทยอีกครั้งในปี 2558 แต่่ต้องควบคุม เป็นไปตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ และรับรองก่อน 

 

ปลูกชมพู่"ทับทิมจันท์"6ไร่รับเงินล้าน!

 

         “ตอนแรกที่เราปลูกไม่มีปัญหา พอนานเข้าพวกแมลงศัตรูพืชเริ่มรู้แหล่งอาหาร จึงพาเรดกันกันมา ตอนนี้ี้เราต้องควบคุมตั้งแต่การปลูก ดูแลก่อนที่ชมพู่จะออกดอก การห่อผล การเก็บเกียว ยันถึงการส่งออก ตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะมาทุกอย่าง แม้จะใช้สารเคมีบ้างแต่ต้องใช้แบบปลอดสารพิษ เมื่อชมพู่ออกผลผลิต ได้ขนาดพอสมควร ต้องใช้ถุงห่อ เลยมาคิดว่า นี่เรากำลังผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยให้ต่างชาติบริโภค คนไทยเราหาซื้อกินผลไม้ที่เกษตรกรปลูกตามอำเภอใจ จึงปรึกษากับกรมวิชาการเกษตรว่า น่าจะทำตลาดผลไม่คุณภาพ พูดง่ายๆว่าน่าจะหาตลาดบนภายในประเทศบ้าง” สมชาย กล่าว

 

ปลูกชมพู่"ทับทิมจันท์"6ไร่รับเงินล้าน!

 

           ความฝันของ สมชาย เป็นจริง ตลาดนัด อ.ต.ก.ยินดีที่จะรับซื้อผลชมพู่ทับทิมจันทร์ของเขาไปขายสำหรับเกรดพรีเนียม รวมถึงตลาดที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ และร้านดอยคำ พระรามห้า อีกด้วย ทำให้วันนี้ชมพูทับทิมจันท์ จากสวนเตริญสุข สมชายเน้นตลาดภายในประเทศมากกว่า เพราะราคาเท่ากันคือเฉลี่ยที่ กก.ละ 80-100 บาท ในแต่ละปีเขาได้ผลผลิต 15-20 ตัน ส่วนที่ตกเกรดขายตลาดทั่วไปในราคา กก.ละ 20-30 บาท เฉลี่ยแล้วในแต่ละปีจะขายได้ปีละ กว่า 2 ล้านบาท    

 

ปลูกชมพู่"ทับทิมจันท์"6ไร่รับเงินล้าน!

สมชาย เจริญสุข

 

           ล่าสุด สมชาย ได้มีการพัฒนาสวน เพื่อเตรียมเปิดสวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ได้เข้าชม และเรียนรู้วิธีการปลูกชมพู่ทับทิมจันท์ให้มีคุณภาพสำหรับตลาดบน และสามารถบริโภคผลสดจากต้นอีกด้วย สนใจไปสวนจริญสุข ของสมชาย ทางสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศจะจัดเกษตรสัญจรในวันที่ 4 มีนาคม 2556 สอบถามๆได้ที่ 0-2940-5425-6 และ 08-6340-1713 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ